spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

10 vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử thế giới

Hàng không vốn là cách thức di chuyển được đánh giá an toàn nhất trên thế giới. Tuy nhiên trên đời này không có gì là tuyệt đối. Trong hàng thập kỷ qua, kể từ khi ngành này ra đời, thế giới đã chứng kiến nhiều vụ tai hàng không thảm khốc. Dưới đây là danh sách 10 vụ tai nạn máy bay nguy hiểm nhất được liệt kê.

top10 tai nan may bay
Top 10 tai nạn máy bay thảm khốc trong lịch sử thế giới.  Ảnh: Aviation Voice

1 – Chuyến bay Pan Am 1736 và Chuyến bay 4805 của KLM

Tai nạn máy bay thảm khốc giữa 2 chuyến bay thương mại này là một trong những thảm họa tồi tệ nhất của lịch sử hàng không thế giới. Sự kiện bắt đầu bằng một vụ nổ tại sân bay Gran Canaria của Tây Ban Nha vào ngày 27/03/1977, dẫn đến một số chuyến bay bị chuyển hướng đến Sân bay Tenerife, bao gồm cả chuyến bay KLM xấu số 4805 và chuyến bay Pan Am 1736.

Do sương mù dày đặc và không có radar mặt đất dẫn đến thông tin sai lệch, khiến hai chiếc Boeing 747 va chạm với nhau. 

Vụ tai nạn đã gây ra tổn thất lớn và để lại nỗi đau khó nguôi ngoai cho các gia đình nạn nhân, 583 hành khách trên cả 2 chuyến bay đã bị thiệt mạng và chỉ có 61 hành khách trong chuyến bay Pan Am sống sót.

2 – Vụ không tặc trên chuyến bay American 11 và United 175

Sự kiện 11/9 được biết đến với vụ tai nạn máy bay đẫm máu nhất, khiến Hai tòa tháp đôi cao 110 tầng của Trung tâm Thương mại Thế giới ở Manhattan, thành phố New York (Mỹ) bị sụp đổ. 

Chuyến bay 11 của American Airlines là một trong những chiếc máy bay không may va chạm với tòa tháp và giết chết 92 người trên máy bay, bao gồm 81 hành khách và 11 thành viên phi hành đoàn. 

Máy bay đã bị cướp bởi 5 thành viên al-Qaeda. Kế hoạch khủng bố này không chỉ dẫn đến cái chết của những người trên máy bay mà còn gây thương vong thảm trọng cho những người trong toà tháp. Ước tính khoảng 1.700 người chết trên mặt đất do vụ tai nạn máy bay này gây ra. 

Một chuyến bay bị cướp khác đâm vào tòa tháp đôi là chuyến bay 175 của Hãng Hàng không United. Chuyến bay này đã bị không tặc cướp quyền kiểm soát ngay trên đường bay và khiến hướng đi bị thay đổi. Lúc đó, trên máy bay có 56 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn, tuy nhiên không một ai trong số họ có thể sống sót. 

TTK 3.3 01 2

Không giống như các vụ tai nạn máy bay khác, hai vụ tai nạn này có hậu quả lan rộng. Đây là hai vụ tai nạn máy bay nguy hiểm nhất không chỉ vì thương vong trên máy bay, mà còn do những hậu quả thảm khốc trên mặt đất.

3 – Chuyến bay 123 của Japan Airlines

Cho đến nay, vụ tai nạn trên chuyến bay 123 của Japan Airlines vẫn là một trong những tai nạn hàng không tồi tệ nhất. Chiếc Boeing 747 đang chở 524 hành khách, bao gồm cả phi hành đoàn đã rơi xuống khu vực núi Takamagahara, tại Ueno, tỉnh Gunma, cách Tokyo 100km về phía Tây Bắc.

Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 12 tháng 8 năm 1985 – Khi chuyến bay khởi hành từ sân bay Haneda của Tokyo, với điểm đến là Osaka. Chỉ 12 phút sau khi cất cánh, một chuyện không tưởng đã xảy ra, máy bay bất ngờ bị sụt giảm áp suất, dẫn đến mất hệ thống bánh lái và thủy lực, khiến hệ thống điều khiển của phi công trên máy bay bị tê liệt.

Trong tình huống như vậy, phi hành đoàn đã cố gắng để giữ máy bay di chuyển trên không thêm nửa tiếng, nhưng mọi nỗ lực đều không thành, chiếc máy bay đã đâm vào hai đường lằn ở núi Takamagahara. Vu tai nạn thảm khốc khiến 520 hành khách trên máy bay thiệt mạng và chỉ còn 4 người sống sót. 

4 – Chuyến bay 763 của Ả Rập Saudi và Chuyến bay 1907 của Kazakhstan Airlines

Charkhi Dadri – một ngôi làng nhỏ ở phía tây New Delhi đã chứng kiến một trong những thảm họa hàng không tồi tệ nhất, giữa chuyến bay 763 của Saudi Arabian Airlines và chuyến bay 1907 của Kazakhstan Airlines.

Hai chiếc máy bay kém may mắn này đã va chạm khi đang trên đường đến đích. Và không ai trong số các hành khách có thể sống sót sau vụ tai nạn.

Sự cố xảy ra vào ngày 12 tháng 11 năm 1996. Do kỹ năng giao tiếp tiếng Anh kém của các phi công phía Kazakhstan, cũng như không có radar giám sát thứ cấp tại sân bay quốc tế Indira Gandhi. Những yếu tố này đã dẫn đến việc các phi công không nắm rõ tình huống và một vụ va chạm không thể tránh khỏi đã xảy ra, làm tất cả 349 người trên cả hai máy bay đều thiệt mạng.  

Đây là một trong các vụ va chạm giữa không trung nguy hiểm nhất thế giới và là vụ tai nạn hàng không chết người nhất xảy ra ở Ấn Độ.

5 – Chuyến bay 981 của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ

Chuyến bay 981 của Turkish Airlines là một chuyến bay quốc tế theo lịch trình từ sân bay quốc tế Istanbul Yesilköy đến sân bay quốc tế Heathrow ở London, điểm dừng tại sân bay quốc tế Orly ở Paris.

Vào ngày 3 tháng 3 năm 1974, chiếc McDonnell Douglas DC-10 đang vận hành chuyến bay 981 đã rơi xuống rừng Ermenonville, nằm ở ngoại ô Paris của Pháp.

Sự cố đáng tiếc này đã cướp đi sinh mạng của 346 người trên máy bay, trong đó bao gồm 11 thành viên phi hành đoàn và 335 hành khách. Vụ tai nạn xảy ra khi cửa chất hàng phía sau bị thổi bay do sự chênh lệch áp suất không khí đột ngột giữa khoang chở hàng và khoang hành khách áp suất phía trên nó, khiến máy bay mất kiểm soát.

6 – Chuyến bay 182 của Air India

Chuyến bay 182 của Air India là một chuyến bay thường lệ vận chuyển hành khách hoạt động trên tuyến bay Montreal – London – Delhi. Ngày 23 tháng 6 năm 1985, chiếc Boeing 747-237B của chuyến bay 182 đã bị phá hủy bởi một quả bom ở độ cao 31.000 feet (9.400 m).

Con số thương vong trong chuyến bay này lên tới 329 người, trong đó có 268 người Canada, 27 công dân Anh và 24 người Ấn Độ.

Quả bom được đặt trên chiếc máy bay đã khiến nó bị nổ tung thành nhiều mảnh khi đang bay gần thành phố Cork của Ireland, ở Đại Tây Dương. Đây cũng là thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong lãnh thổ Ireland. Và là một trong những vụ án có nhiều kỷ lục như: điều tra kéo dài nhất, tốn kém nhất và làm chết nhiều nhân chứng nhất.

7 – Chuyến bay 163 của Saudia

Vào ngày 19 tháng 8 năm 1980 – Chuyến bay 163 của Saudia theo lịch trình từ sân bay quốc tế Riyadh, Ả Rập Xê-út đến sân bay quốc tế Quốc vương Abdulaziz ở Jeddah, Ả Rập Xê-út đã bốc cháy sau khi cất cánh từ Riyadh.

Vụ tai nạn khiến 301 người thiệt mạng. Số thành viên phi hành đoàn là 14 người, còn lại là hành khách. Chiếc máy bay này đã rơi xuống gần Riyadh, Ả Rập Xê-út, khi đang trên đường tới đích.

Vụ việc được coi là một trong những tai nạn máy bay nguy hiểm nhất ở Ả Rập Xê-út. Nguyên nhân của vụ tai nạn này là do hỏa hoạn ở khu vực chứa hàng.

8 – Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines 

Trong năm 2014 – Vụ mất tích của chuyến bay MH370 thuộc hãng Malaysia Airlines đã thu hút sự chú ý và trí tưởng tượng của rất nhiều người, khi chiếc máy bay này biến mất một cách bí ẩn vào ngày 8/3/2014. 

Sự việc bắt đất khi chuyến bay mang số hiệu MH370 đang trên đường đến Bắc Kinh từ Kuala Lumpur, thì kiểm soát không lưu của máy bay đã bị mất liên lạc mà không có bất kỳ cảnh báo hay dấu hiệu bất thường nào.

Mặc dù nhiều quốc gia đã tiến hành các cuộc tìm kiếm rộng rãi trên khắp miền nam Ấn Độ Dương, nhưng không có bất kỳ dấu vết nào của chiếc máy bay được tìm thấy. Hoạt động tìm kiếm được cho là có quy mô rộng lớn nhất và đắt đỏ hơn bao giờ hết, với chi phí có thể lên đến hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể tìm thấy chiếc máy bay bị mất tích.

Theo các chuyên gia, chuyến bay đã thay đổi hướng đi không rõ lý do và có lẽ vẫn tiếp tục bay cho đến khi hết nhiên liệu. Vị trí cuối cùng của chiếc máy bay MH370 mất tích là ở phía tây thành phố Perth (Úc), trên khu vực phía nam Ấn Độ Dương, tất cả 239 người trên khoang được cho là đã mất mạng trong thảm họa này.

9 – Chuyến bay 655 của hãng Hàng không Iran

Vào ngày 3/7/1988, khi chuyến bay 655 của Iran Air đang bay trên vịnh Ba Tư thuộc lãnh hải Iran, thì bị bắn rơi bởi tên lửa đất đối không có tên là SM-2MR phóng ra từ tàu USS Vincennes của Hải quân Hoa Kỳ do William C. Rogers III chỉ huy.

Sự cố này đã cướp đi sinh mạng của 290 người, trong đó có 16 thành viên phi hành đoàn. 

Chiếc máy bay đã bị bắn rơi gần eo biển Hormuz và là một trong những vụ tai nạn do lỗi của con người. Vụ bắn nhầm này trở thành thảm họa hàng không nguy hiểm nhất liên quan đến một Airbus A300.

10 – Chuyến bay 140 của China Airlines 

Chuyến bay 140 của China Airlines thường xuyên bay giữa Sân bay Quốc tế Đài Bắc, Đài Loan và Sân bay Nagoya, Nhật Bản. Vào ngày 26/4/1994 chuyến bay này đã trở thành thảm hoạ, khi cơ phó trên máy bay vô tình kích hoạt nút TO/GA hoặc Takeoff/Go ngay trước khi Airbus A300B4-622R hạ cánh tại Nagoya. Nút này đã thay đổi vị trí bướm ga thành yêu cầu cất cánh và đi vòng quanh.

Các phi công đã cố gắng khắc phục tình hình nhưng chế độ lái tự động đã cản trở những nỗ lực của họ. Với độ cao không đủ để phục hồi, máy bay đã rơi tự do xuống đất và giết chết 264 hành khách cùng 15 thành viên phi hành đoàn, chỉ có 7 hành khách bị thương nặng sống sót.

Đây là vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất đối với China Airlines và tồi tệ thứ 2 trên đất nước Nhật Bản.

Hoàng Dung tổng hợp từ Insights, Cleartrip

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều