spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Xét xử vụ cháy chung cư Carina, chuyện thoát nạn khi gọi “Bồ Tát ơi cứu con!”

Sáng 5/4, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo liên quan vụ cháy chung cư Carina Palaza. Hơn 700 người được triệu tập đến phiên xử. Thảm kịch ngày nào còn như mới, qua lời kể của một nhân chứng, câu chuyện “Bồ Tát ơi cứu con” một lần nữa dạy người ta nuôi dưỡng niềm tin vào Thần Phật. Trước thảm họa con người luôn nhỏ bé.

Xét xử vụ cháy chung cư Carina, và câu chuyện Bồ Tát ơi cứu con!
vụ cháy chung cư Carina Palaza ở đường Võ Văn Kiệt năm 2018

Hơn 700 người được triệu tập đến phiên xử

Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản làm chủ tọa. Giữ vai trò công tố là kiểm sát viên Trần Thị Liên. Phiên xét xử dự kiến kéo dài đến 10/4.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn Tùng (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng thương mại, dịch vụ và sản xuất Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina) và Nguyễn Quốc Tuấn (nguyên Trưởng ban quản lý chung cư Carina) bị truy tố về tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy theo khoản 3 Điều 313 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 7-12 năm tù.

Xét xử vụ cháy chung cư Carina, và câu chuyện Bồ Tát ơi cứu con!
Ô tô bị cháy dưới tầng hầm Carina – Ảnh: Zing

Để phục vụ việc xét xử tòa triệu tập 642 bị hại, 70 người có quyền và nghĩa vụ liên quan. 10 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Vụ án kéo dài hơn 5 năm mới được đưa ra xét xử là vì một số trường hợp chưa thỏa thuận được mức bồi thường về thiệt hại, bị hại đi nước ngoài… ảnh hưởng đến việc giám định tỷ lệ thương tật. Đến nay, đa số thiệt hại đã được chủ đầu tư và người bị hại thỏa thuận bồi thường. Một số yêu cầu bồi thường chưa thỏa thuận được sẽ được giải quyết trong quá trình xét xử.

Cáo trạng vụ án

Cáo trạng xác định, tối 22/3/2018, anh Đặng Ngọc Lâm (27 tuổi, quê Lâm Đồng) chạy xe máy Atila để dưới tầng hầm chung cư Carina. Lúc 1h15 ngày 23/3/2018, lửa xuất hiện tại khu vực để chân xe của anh Lâm. Đến 1h18, khói và lửa phát ra phía trước đầu xe rồi bùng lên dữ dội.

5 phút sau, hệ thống chiếu sáng tầng hầm bị tắt, ngọn lửa bùng lên thiêu rụi nhiều xe máy, ôtô. Luồng khí nóng, độc theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng cao của chung cư. Tuy nhiên, hệ thống PCCC không kịp thời báo cháy, chữa cháy không hiệu quả làm 13 người chết, 72 người bị thương, 492 xe máy bị thiêu rụi, 81 ôtô hư hỏng.

4 scaled

Theo cáo trạng, hàng tháng, ban quản lý chung cư Carina Plaza đều lập biên bản kiểm tra về PCCC theo quy định. Trong đó, bị cáo Tùng thay mặt Công ty Hùng Thanh ký xác nhận từ tháng 12/2016 – 4/2017.

Tại các biên bản tự kiểm tra này, thể hiện bơm điện hoạt động ở chế độ tay, bơm diesel không hoạt động, hệ thống báo cháy tự động không hoạt động, hệ thống chữa cháy tự động hoạt động ở chế độ tay, quạt điều áp thang bộ bị hư.

Bị cáo Tùng cũng ký hợp đồng bảo dưỡng thiết bị PCCC, ký biên bản nghiệm thu với công ty bảo dưỡng PCCC. Trong biên bản ghi nhận hệ thống báo cháy, trung tâm báo cháy không hoạt động, đề xuất thay mới. Các hệ thống đầu báo khói, nút nhấn khẩn, còi báo cháy…, do hệ thống không chạy nên không biết tình trạng. Đề xuất chỉ kiểm tra được sau khi test trung tâm báo cháy.

Cơ quan chức năng xác định bị cáo Tùng biết rõ về tình trạng không hoạt động của các hệ thống PCCC tại chung cư. Hơn nữa, việc hư hỏng hệ thống này chưa được thay thế, sửa chữa nhưng không triển khai sửa chữa, thay thế dẫn đến hệ thống PCCC không hoạt động khi phát sinh vụ cháy.

“Việc không trang bị đầy đủ phương tiện PCCC trước khi bàn giao chung cư cho Công ty CP dịch vụ địa ốc Sài Gòn (SEJCO) quản lý vận hành dẫn đến tòa nhà đã không đảm bảo yêu cầu về PCCC, cho đến thời gian rất dài cũng không sửa chữa, thay thế nên hành vi của bị cáo Tùng đã vi phạm quy định về PCCC”, nội dung cáo trạng nêu.

Đối với bị cáo Tuấn, bị cáo là người được SEJCO bổ nhiệm, thay mặt công ty quản lý vận hành chung cư, bao gồm công tác PCCC, đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống tại chung cư. Tuấn biết hệ thống PCCC tại chung cư bị tê liệt, chưa được sửa chữa, thay thế nhưng không báo cáo, kiến nghị Công ty Hùng Thanh khắc phục. Ngoài ra, cáo trạng cũng xác định Trưởng ban quản lý phải chịu trách nhiệm khi không thực hiện đóng cửa cầu thang bộ thoát hiểm PCCC.

Còn đó thảm họa Carina và câu chuyện “Bồ Tát ơi cứu con!”

Ngày 23/3.2018, vụ hỏa hoạn ở chung cư Carina xảy ra. Nhiều năm qua đi, vụ cháy vẫn còn ám ảnh các cư dân. Giờ nghe chuông báo cháy, nhiều người còn giật mình, có đứa trẻ con còn bậc khóc nức nở.

Rạng sáng hôm đó, trong lúc cư dân đang ngủ say, lửa và khói đen phát ra từ tầng hầm giữ xe xộc lên các tầng trên. Nhiều người tỉnh giấc, hoảng loạn tìm cách thoát thân khỏi lô A toà nhà đang cháy. Ở tầng 3 toà nhà, nơi có nhiều người không qua khỏi trong cầu thang thoát hiểm, vẫn có nhiều cư dân đang cố tìm cách thoát thân.

Câu chuyện “Bồ Tát ơi cứu con! “

Một câu chuyện được truyền thông Việt Nam ghi lại trong vụ cháy. Một gia đình loay hoay tìm đường thoát thân. Trong lúc tuyệt vọng, đứa con gái lớn gọi to “Bồ Tát ơi cứu con!”

Đó là gia đình Anh Nguyễn Thành Sơn (45 tuổi) cùng gia đình 4 người cũng hoảng loạn lần mò tìm đường thoát thân trong đám cháy mù mịt.

Anh kể lại, hôm đó vào khoảng 1 giờ hơn, gia đình anh tổng cộng có 5 thành viên gồm anh, mẹ già, vợ và hai người con đang ngủ trong nhà. Bỗng anh nghe tiếng tri hô cùng với hơi nóng từ ngoài. Anh tỉnh giấc, hô hoán mọi người cùng nhau tìm cách chạy thoát.

Sơn mở cửa chính, kéo cả nhà chạy ra phía hành lang. Anh dẫn đầu, nắm chặt tay từng người rẽ trái men theo hành lang vừa chạy vừa la lớn.

Đến cửa thang máy, do sức nóng phà ra, gia đình anh Sơn trở vào nhà. Lần mò đường, anh Sơn vô tình lọt vào phòng chứa rác cách cầu thang thoát hiểm vài chục mét.

Khói đen mù mịt, sức nóng của lửa xòng xộc ngoài hành lang. Quá kiệt sức, anh Sơn cùng gia đình mở vòi nước uống, đắp khăn ướt cho đứa con 2 tuổi để giữ bình tĩnh.

Lúc này mẹ của Sơn mới bảo anh cùng gia đình chạy trước, và bỏ lại bà để tiện thoát thân.  Sơn kể lại:

“Đuối quá rồi, mẹ tôi nói bỏ mẹ lại rồi đi đi, nhưng tôi thì thà đi hết hoặc chết hết. Đứa con lớn tôi tự nhiên đứng dậy la lớn ‘Bồ Tát ơi cứu con’ rồi nghe tiếng người khác chạy ồn ào chúng tôi lật đật đi theo lối thoát mặt sau chung cư.

…Khi tôi xuống được 2 tầng nghe tiếng bảo vệ tìm lối thoát xuống được lầu 1 là mừng quá, lúc đó là kiệt sức luôn rồi cả gia đình tôi nhảy lầu xuống hết luôn, ở dưới có nhiều người đứng hứng đỡ cho tôi”.

img 1516 RWXJ
Anh Nguyễn Thành Sơn, cư dân tầng 3 lô A trong thảm họa cháy chung cư kể lại câu chuyện Bồ Tát ơi cứu con! – Ảnh: Phạm Hữu/Báo Thanh Niên

Cả nhà anh sau đó được chuyển vào bệnh viện cấp cứu ngay tức khắc. 5 người trong nhà phải nhập viện điều trị lâu dài vì khói đen bám chặt vào thành phổi. Anh Sơn mê man 3 ngày 2 đêm, nằm viện 3 tuần mới được về nhà. Đôi mắt anh Sơn đau rát như tưởng bị mù. Các thành viên khác của gia đình cũng được chuyển vào phòng chăm sóc đặc biệt.

Đến 3 tuần sau họ được xuất viện trở về bình an.

Vũ Nam tổng hợp

VIDEO CHỌN LỌC

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều