spot_img
25 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Grab xin lỗi về bản đồ vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam

Ứng dụng đặt xe công nghệ lên tiếng xin lỗi vì bản đồ trên app của Grab tại Việt Nam đã hiển thị thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông.

Grab xin lỗi về bản đồ vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam
Dữ liệu bản đồ ứng dụng Grab vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam. Ảnh: Xuân Sang/zingnews

Nhiều người dùng đã phát hiện ra điểm bất thường trên bản đồ của ứng dụng Grab. Trong đó có nhiều dấu hiệu vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Grab xin lỗi về bản đồ vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam
Bản đồ Grab thể hiện bãi đá Chữ Thập của Việt Nam là thuộc “huyện Nam Sa”. Ảnh chụp màn hình

Ví dụ trên bản đồ hiển thị khu vực quần đảo Trường Sa, ngoài một số ít tên thực thể thuộc chủ quyền Việt Nam như Sơn Ca, Sinh Tồn… được thể hiện bằng tiếng Việt, còn các thực thể khác lại được thể hiện bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh. 

Hay bãi đá Vành Khăn vốn thuộc chủ quyền Việt Nam được thể hiện bằng tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. 

Bên cạnh đó, bản đồ của Grab còn thể hiện bãi Chữ Thập cũng thuộc chủ quyền Việt Nam, nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép và lấy tên là “Nansha District” tức “huyện Nam Sa”.

Đến chiều ngày 9/4 – Grab Việt Nam cho biết đã nắm được những phản hồi xung quanh việc hiển thị bản đồ trên ứng dụng. Hiện công ty đang làm việc với đối tác cung cấp bản đồ để xử lý vấn đề trên.

“Sự việc này hoàn toàn không liên quan đến sự tôn trọng của Grab đối với đất nước và nhân dân Việt Nam” – Grab Việt Nam phản hồi. Theo đó, hãng tiếp nhận ý kiến và xin lỗi về “những quan ngại có thể phát sinh”.

Theo thông tin trên ứng dụng, dữ liệu bản đồ của Grab được cung cấp từ hai nguồn, OpenMapTitles và OpenStreetMap. Đây là hai công cụ mã nguồn mở, cung cấp thông tin vị trí, định vị từ nhiều nguồn, gồm cả đóng góp của người dùng. Hiện tại, bản đồ gốc OpenStreetMap cũng chứa nhiều thông tin sai lệch về chủ quyền biển đảo Việt Nam trên biển Đông.

Bản đồ mà ứng dụng Grab đang sử dụng chứa nhiều phần thông tin vi phạm chủ quyền ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Grab là doanh nghiệp công nghệ có trụ sở tại Singapore, cung cấp các dịch vụ vận chuyển, giao hàng và thanh toán kỹ thuật số tại nhiều nước Đông Nam Á. Ứng dụng nói trên đang chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam về mảng gọi xe và giao đồ ăn.

Vì vậy việc thể hiện thông tin sai lệch về chủ quyền quốc gia là điều không thể chấp nhận, với một ứng dụng công nghệ mà có hàng triệu người Việt đang sử dụng hằng ngày.

Trước đó, đã có nhiều trường hợp thông tin chủ quyền Việt Nam thể hiện sai lệch. Chẳng hạn trong triển lãm ô tô năm 2019, hãng xe Volkswagen trưng bày chiếc ô tô Volkswagen Touareg nhập khẩu có bản đồ đường lưỡi bò khiến nhiều người bức xúc, sau đó Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố kiểm tra thực tế các lô hàng xe ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc.

Hoàng Dung (t/h)

BN 3 jpeg

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều