spot_img
19 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Tranh mới làng bích họa: Người dân chê xấu Họa sĩ bảo vậy mới đẹp

Tân Thế Kỷ Người dân làng Tam Thanh, TP Tam Kỳ ( Quảng Nam) chê nhiều bức bích họa trên tường, thuyền thúng xấu thì một số họa sĩ lên tiếng bảo vệ.

Cuối tháng 4/2023 có 25 tranh tường, 60 tranh trên chum vại, 55 tranh trên thuyền thúng và 9 tác phẩm điêu khắc được nhiều họa sĩ đến từ Hà Nội, Đà Nẵng và Quảng Nam sáng tác tại làng bích họa Tam Thanh, xã Tam Thanh.

Dân chê xấu

Tuy nhiên nhiều người dân sau khi nhìn những bức vẽ lên tường nhà mình, và khắp làng thì đa phần đều chê xấu.

VNE dẫn ý kiến của một người dân tên Tùng. Ông Tùng ngắm bức tranh vẽ trên tường nhà mình ở nhiều cự ly, nhiều khung thời gian rồi nói: “Tôi không hiểu tác giả muốn nói gì. Vẽ con bò không ra con bò, người cũng không ra người. Toàn màu đỏ, hình thù giống như chiếc quan tài”.

Người dân chê xấu Họa sĩ bảo vậy mới đẹp
Tranh trên tường nhà ông Tùng: con bò không ra con bò!

Theo người dân Quảng Nam những bức tranh trừu tượng như trên chỉ phù hợp trưng bày trong triển lãm, dành cho người am hiểu nghệ thuật. Còn với người làng biển, tranh mới không đẹp, không phù hợp với không gian công cộng.

Bức tranh vẽ người đàn ông nhưng giống phụ nữ. Ảnh: Đắc Thành
Một bức tranh khác vẽ ngư dân kéo lưới đánh cá. Công việc này do đàn ông đảm nhiệm, nhưng trong tranh lại là một phụ nữ có bộ ngực lớn. Người dân phản ứng rằng: “Ở làng biển đàn bà không ai làm biển”.

Một du khách địa phương khi nghe tin vẽ tranh mới ở làng bích họa Tam Thanh liền tới xem ngay. Nhưng khi ngắm nhiều bức tranh trên thuyền thúng, chị nhận xét “tranh xấu, các nét vẽ nguệch ngoạc, màu sắc không đẹp”.

Không hiểu được ý nghĩa tranh nên du khách này quyết định không chụp ảnh check in. và nói rằng: “Tôi cho rằng nghệ thuật cộng đồng phải mang giá trị văn hóa của cộng đồng ở đó, sáng tạo dựa trên những cái hiện thực. Tôi vẫn thích tranh vẽ phong cảnh, con vật trước đây hơn”.

Người dân chê xấu Họa sĩ bảo vậy mới đẹp
Những nét vẽ không vừa mắt người dân – Tranh trên thuyền thúng/Đắc Thành/VNE

Họa sĩ bảo vậy mới đẹp

Phản hồi về những bức vẽ được người dân che xấu, ông Võ Quang Hân, Phó chủ tịch xã Tam Thanh, nói với báo giới: “Tam Thanh là làng nghệ thuật cộng đồng, mỗi họa sĩ có trường phái riêng và các tác phẩm đều là tâm huyết của họ. Vẽ tranh không phải tô đẹp mái nhà của người dân mà hướng đến phục vụ du khách”.

Theo ông Hân, mặc dù một số bức tranh người dân cho là xấu, chính quyền vẫn giữ lại và sẽ giải thích cho dân hiểu.

Tham gia vẽ tranh ở làng Tam Thanh, họa sĩ Nguyễn Thượng Hỷ nói sáng tác mỹ thuật là công việc cá nhân. Một bức tranh sẽ có người thích và người không thích, chuyện đó là bình thường. Danh họa Pablo Picasso nổi tiếng nhưng nhiều người không thích tranh của ông.

Cũng như nhiều đồng nghiệp, ông Hỷ nói đến Tam Thanh với mong muốn thể hiện những cái mới. Sự đa dạng cách thể hiện sẽ hấp dẫn du khách và chủ nhà cần có thời gian tìm hiểu. “Tạo một mỹ cảm mới là công việc mà người làm mỹ thuật bao giờ cũng trăn trở và không dễ gì cộng đồng chấp nhận ngay”.

Người dân rất thích những bức vẽ của thanh niên Hàn Quốc trước đó

Dưới bàn tay của tình nguyện viên Hàn Quốc, hơn 100 ngôi nhà ở làng chài nghèo tỉnh Quảng Nam trở thành những bức tranh sinh động. Tam Thanh thành ngôi làng bích họa đầu tiên ở Việt Nam.

anh1 1467087558
Dự án làng bích họa từ năm 2016 được người dân đón nhận nhiều hơn những bức vẽ hiện tại

Lấy hình mẫu từ những làng bích họa nổi tiếng tại Hàn Quốc, dự án được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ giúp người dân thúc đẩy phát triển du lịch, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường…

anh3 1467087561

Hơn 100 ngôi nhà ở thôn Trung Thanh (xã Tam Thanh) được chọn để vẽ.

Đám trẻ làng chài thích thú xem họa sĩ xinh đẹp 25 tuổi Oh Ye Seul vẽ tranh trên tường nhà. Oh Ye Seul vốn là họa sĩ tự do tại Hàn Quốc, từng tham gia vào những dự án làng bích họa bằng việc vẽ tranh tường, hay thực hiện các video. Sau khi nghe về Dự án mỹ thuật cộng đồng Hàn – Việt, cô đăng ký ngay để có cơ hội đến Việt Nam.

Người dân chê xấu Họa sĩ bảo vậy mới đẹp
Họa sĩ xinh đẹp 25 tuổi Oh Ye Seul vẽ tranh trên tường – đám trẻ thích thú vây quanh

Không chỉ lũ trẻ mà cả những người lớn tỏ ra rất yêu mến các tác phẩm. Họ hạnh phúc vì nó được vẽ lên nhà mình.

Người dân chê xấu Họa sĩ bảo vậy mới đẹp
Chủ nhân ngôi nhà xúc động trước bức ảnh vẽ tất cả thành viên trong gia đình bên tường nhà. Người đàn ông làm nghề thợ may cùng vợ và hai con nhỏ được phác họa trong bức tranh. Các tình nguyện viên Hàn Quốc cho hay do thời tiết Việt Nam những ngày này quá nóng nên rất khó khăn trong việc sáng tác – VNE

 

Người dân chê xấu Họa sĩ bảo vậy mới đẹp
HÌnh ảnh người dân miền biển làn da rám nắng, quen thuộc mà thân thương với người dân (Tân Thế Kỷ)

Những bức tường rêu mốc đã thay da đổi thịt, từ 2016 Tam Thanh trở thành làng Bích Họa nổi tiếng du khách gần nhờ bàn tay các nghệ sĩ tài hoa.

Người dân chê xấu Họa sĩ bảo vậy mới đẹp
Tranh làng bích họa – Về nguyên tắc người dân có quyền cho hoặc không cho tồn tại các bức tranh trên tường nhà mình. Họ yêu quý họ sẽ để lại, họ thấy xấu xí họ sẽ bỏ đi. Nghệ thuật cần có khán giả và nghệ thuật vị nhân sinh.

Vũ Nam tổng hợp

Khai mạc Festival khèn Mông ở Hà Giang

Dinh Xã Tây lần đầu tiên mở cửa đón khách

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều