spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Cơ quan Hoa Kỳ chuẩn bị tiếp quản Ngân hàng First Republic sắp phá sản

Tân Thế Kỷ – Hôm thứ Sáu, Reuters đưa tin, tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Hoa Kỳ (FDIC) đang chuẩn bị tiếp quản Ngân hàng First Republic (FRC). Khiến cho cổ phiếu giảm gần 50% trong giao dịch mở rộng.

Cơ quan Hoa Kỳ chuẩn bị tiếp quản Ngân hàng First Republic sắp phá sản
Ngân hàng First Republic ở trung tâm thành phố San Francisco, California Ảnh: Lar Zhou/The Epoch Times

Theo một nguồn tin giấu tên, Reuter cho biết – Cơ quan quản lý ngân hàng Hoa Kỳ đã quyết định rằng vị thế của FRC đã xấu đi. FRC không còn thời gian để theo đuổi việc giải cứu thông qua khu vực tư nhân. 

Hôm thứ Sáu, Wall Street Journal đưa tin – Các ngân hàng lớn bao gồm JPMorgan Chase & Co (JPM.N) và Tập đoàn Dịch vụ Tài chính PNC (PNC.N) đang cạnh tranh để mua lại FRC sau khi bị chính phủ tịch thu, và nó có thể xảy ra ngay cuối tuần này.

PNC, JPMorgan và FRC từ chối bình luận về báo cáo, trong khi FDIC không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Nếu ngân hàng có trụ sở tại San Francisco rơi vào tình trạng bị thu hồi, và có thể đây sẽ là ngân hàng thứ ba của Hoa Kỳ sụp đổ kể từ tháng Ba. Vào tuần này, FRC cho biết tiền gửi của họ đã giảm hơn 100 tỷ USD trong quý I.

Cơ quan Hoa Kỳ chuẩn bị tiếp quản Ngân hàng First Republic sắp phá sản
Tiền gửi của FRC giảm hơn 100 tỷ USD trong Quý I năm 2023. Ảnh: Đồ hoạ của Reuters

Sự trượt dốc của FRC trong những ngày gần đây bắt nguồn từ một báo cáo thu nhập được công bố vào ngày 24/04. Báo cáo này cho thấy họ đã trải qua một đợt cạn kiệt tiền gửi “chưa từng có” sau sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley (SVB) và Ngân hàng Signature.

Cổ phiếu của FRC trong phiên đóng cửa giảm 43%, khiến cho tình trạng ngày càng xấu hơn khi cổ phiếu đã mất 75% giá trị trong tuần này. Giá cổ phiếu chạm mức thấp kỷ lục là 2,99 /cổ phiếu, mất giá 98% so với đầu năm 2023. .

Ở mức thấp nhất, vốn hóa thị trường của FRC chỉ có 557 triệu USD, thua xa so với mức định giá cao nhất là hơn 40 tỷ USD vào tháng 11 năm 2021.

Cổ phiếu của một số ngân hàng khu vực khác cũng giảm, với PacWest Bancorp (PACW.O) giảm 2%, trong khi Western Alliance (WAL.N) giảm 0,7%.

BN 3 jpeg 2

FDIC, Bộ Tài chính và Cục Dự trữ Liên bang nằm trong số các cơ quan chính phủ đã tổ chức nhiều cuộc họp với các công ty tài chính để tìm biện pháp cứu cánh cho ngân hàng.

Tin tức về động thái này nhằm mục đích đưa FRC vào quyền tiếp nhận của Cục Dự trữ Liên bang và FDIC, sau khi nêu chi tiết về những sai sót trong việc giám sát không chặt chẽ vấn đề tiền gửi của họ, dẫn đến sự sụp đổ của Ngân hàng Valley Silicon và Ngân hàng Signature vào tháng Ba.

Đánh giá của Fed về những bất cập trong việc xác định các vấn đề và thúc đẩy khắc phục tại ngân hàng SVB có trụ sở tại Santa Clara, đi kèm với những lời hứa về việc giám sát chặt chẽ hơn và các quy tắc chặt chẽ hơn đối với các ngân hàng.

FRC đã báo cáo thu nhập quý đầu tiên vào thứ Hai, cho biết họ có kế hoạch thu hẹp bảng cân đối kế toán và cắt giảm chi phí bằng cách cắt giảm bồi thường cho giám đốc điều hành, cắt giảm diện tích văn phòng và sa thải 20% đến 25% nhân viên trong quý hai.

John Guarnera, nhà phân tích cấp cao của công ty tại RBC Bluebay Asset Management, cho biết trường hợp của FRC là một “tình huống đang phát triển”.

Ông nói: “Phần còn lại của hệ thống ngân hàng khu vực có cảm giác như nó đang ở một nơi khác với FRC”.

Hoàng Dung (t/h)

Theo Reuters

 

Xem Thêm:

Chuyện gì xảy ra nếu đồng USD sụp đổ?

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ chạm mức thấp nhất trong 9 tháng

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều