spot_img
23 C
Vietnam
Thứ năm,24 Tháng mười
spot_img

Mỹ có thể vỡ nợ vào ngày 1/6 nếu không tăng trần nợ

Tân Thế KỷWASHINGTON, ngày 1 tháng 5 (Reuters)Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen hôm 1/5 cho biết vấn đề Mỹ vỡ nợ và có thể không còn khả năng thanh toán nợ ngay vào ngày 1/6 nếu Quốc hội không giải quyết vấn đề trần nợ trước thời điểm này.

LONYZOMY7NK23DKBCLEJZKAPX4
TTK – Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết vấn đề Mỹ vỡ nợ và có thể không còn khả năng thanh toán nợ ngay vào ngày 1/6 nếu Quốc hội không giải quyết vấn đề trần nợ trước thời điểm này. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Hai đã triệu tập bốn nhà lãnh đạo hàng đầu của Quốc hội tới Nhà Trắng vào tuần tới sau khi Bộ Tài chính cảnh báo chính phủ có thể thiếu tiền mặt để thanh toán các hóa đơn ngay sau tháng Sáu.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết họ có thể hết tiền để thanh toán tất cả các hóa đơn của chính phủ ngay sau tháng 6 nếu không tăng giới hạn nợ, khiến Biden phải kêu gọi tổ chức cuộc họp với các nhà lãnh đạo bao gồm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy vào ngày 9/5.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen hôm 1/5 cho biết Mỹ có thể không còn khả năng thanh toán nợ ngay vào ngày 1/6 nếu Quốc hội không giải quyết vấn đề trần nợ trước thời điểm này.

“Sau khi xem xét các biên lai thuế liên bang gần đây, chúng tôi ước tính Mỹ không thể tiếp tục đáp ứng tất cả nghĩa vụ thanh toán nợ của chính phủ vào đầu tháng 6, sớm nhất là ngày 1/6, nếu Quốc hội không tăng hoặc đình chỉ trần nợ trước thời điểm đó”, CNN dẫn bức thư Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen gửi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy.

Bà Yellen cảnh báo ngày thực tế Bộ Tài chính Mỹ không còn khả năng thanh toán nợ của chính phủ đúng hạn và đầy đủ có thể “chậm hơn vài tuần so với những ước tính”. Vị bộ trưởng lưu ý nguyên nhân xuất phát từ số tiền chính phủ liên bang thu được và số tiền chi tiêu là khác nhau.

Bà Yellen cho biết sẽ tiếp tục cập nhật cho Quốc hội Mỹ khi có thêm thông tin, nhưng nhắc lại các nhà lập pháp buộc phải hành động càng sớm càng tốt.

“Từ những bài học trong quá khứ, chúng ta hiểu rằng chờ đợi đến phút cuối cùng mới đình chỉ hoặc tăng trần nợ có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến niềm tin doanh nghiệp và người tiêu dùng, tăng chi phí vay ngắn hạn cho người nộp thuế và tác động tiêu cực đến xếp hạng tín dụng của Mỹ”, bà Yellen viết.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội cũng cập nhật dự báo hôm 1/5, nói hiện có “rủi ro lớn hơn nhiều Bộ Tài chính sẽ hết tiền vào đầu tháng 6”. Trước đó, cảnh báo từ cơ quan này cho hay nước Mỹ đứng trước nguy cơ vỡ nợ trong khoảng thời gian từ tháng 7 cho đến tháng 9.

Thời hạn đến sớm hơn dự kiến làm tăng áp lực đẩy mạnh thảo luận về trần nợ lên Tổng thống Joe Biden và các nhà lập pháp đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Sau nhiều tháng bế tắc, tổng thống đã gọi cho cả bốn nhà lãnh đạo quốc hội vào chiều 1/5 và mời họ dự họp vào ngày 9/5.

Theo Reuters, trần nợ công của Mỹ hiện ở mức 31.400 tỷ USD. Lần gần nhất Mỹ nâng trần nợ công của nước này là vào tháng 12/2021.

Thảm họa gì sẽ xảy ra nếu Mỹ vỡ nợ?

Trước đó, ngày 25.4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo rằng việc quốc hội không nâng trần nợ của chính phủ – và hậu quả là Mỹ vỡ nợ – sẽ gây ra một thảm họa kinh tế khiến lãi suất tăng cao hơn trong nhiều năm tới.

Bà Yellen phát biểu với các thành viên của Phòng Thương mại Thành phố Sacramento: “Việc Mỹ vỡ nợ sẽ tạo ra một thảm họa kinh tế và tài chính, làm tăng vĩnh viễn chi phí cho vay. Các khoản đầu tư trong tương lai sẽ trở nên tốn kém hơn đáng kể”.

Nếu trần nợ không được nâng lên, các doanh nghiệp Mỹ sẽ phải đối mặt với thị trường tín dụng ngày càng xấu đi và chính phủ có thể sẽ không thể cấp các khoản thanh toán cho các gia đình quân nhân và người cao tuổi sống dựa vào an sinh xã hội.

“Quốc hội phải bỏ phiếu để tăng hoặc duy trì trần nợ. Họ nên làm như vậy mà không cần điều kiện. Và không nên đợi đến phút cuối cùng” – Bộ trưởng Tài chính nói.

Trước đó, hồi tháng 1, bà Yellen thông báo với các nhà lập pháp rằng chính phủ chỉ đủ khả năng thanh toán các khoản chi tiêu cho đến đầu tháng 6 nếu không tăng mức trần nợ công mà chính phủ đã đưa ra vào tháng 1.

Nghi Vân (t/h)

Theo Reuter, Zing, LDO 

BN 1 jpeg 5

Xem thêm:

Chuyện gì xảy ra nếu đồng USD sụp đổ?

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ chạm mức thấp nhất trong 9 tháng

Thị trường nhà ở của Mỹ sắp sụp đổ như năm 2008?

Tân Thế Kỷ Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều