spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Hoa Kỳ công bố gói viện trợ quân sự 1,2 tỷ USD cho Ukraine

Tân Thế Kỷ (TTK) – Một quan chức Hoa Kỳ cho biết nước này đang có kế hoạch công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 1,2 tỷ USD cho Ukraine ngay trong ngày thứ Ba. Viện trợ này bao gồm các hệ thống phòng không, đạn dược và các quỹ dùng cho huấn luyện.

Hoa Kỳ công bố gói viện trợ quân sự 1,2 tỷ USD cho Ukraine
Quân nhân Ukraine mở gói tên lửa chống tăng Javelin do Hoa Kỳ viện trợ tại Sân bay Quốc tế Boryspil, Ukraine ngày 10/2/2022. Ảnh: Valentyn Ogirenko/Reuters

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết Ukraine sẽ nhận được đạn Howitzer 155mm – một loại đạn chống lại máy bay không người lái, cùng các khoản tài tài trợ cho hình ảnh vệ tinh cũng như các hình thức huấn luyện khác.

Gói viện trợ này được thanh toán từ nguồn tài trợ của Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), cho phép chính quyền Tổng thống Joe Biden mua vũ khí bên ngoài thay vì lấy từ kho vũ khí của Hoa Kỳ. 

Ngoài ra, số tiền viện trợ lần này của Hoa Kỳ sẽ được sử dụng trong những tháng tới hoặc thậm chí nhiều năm tới để đảm bảo nhu cầu an ninh tương lai của Ukraine.

Theo hãng tin AP– Khoản viện trợ quân sự này được đưa ra khi Quốc hội và Nhà Trắng đang tranh luận về các biện pháp tránh vỡ nợ quốc gia, và trong bối cảnh nhiều đảng viên Cộng hòa yêu cầu cắt giảm mạnh chi tiêu chính phủ để đổi lấy việc dỡ bỏ giới hạn trần nợ công.

Tuy có nhiều khác biệt, nhưng các thành viên của cả hai đảng khẳng định họ ủng hộ việc tiếp tục viện trợ cho Ukraine, bao gồm Chủ tịch Hạ viện của Đảng Cộng hòa – Kevin McCarthy và Mitch McConnell – đảng viên Cộng hòa hàng đầu tại Thượng viện.

BN 2 jpeg 1

Tính cả gói này thì Mỹ đã cung cấp cho Ukraine gần 37 tỷ USD viện trợ quân sự, kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2/2022.

Quyết định viện trợ được đưa ra trong lúc Ukraine chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn chống lại các lực lượng quân sự Nga, mà trong đó phòng không là một vấn đề dai dẳng.

Hôm thứ Hai, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 35 máy bay không người lái ở Kiev, trong cuộc tấn công bất ngờ vào ban đêm của Nga. 

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, Nga đã pháo kích vào 127 mục tiêu trên khắp các khu vực phía bắc, nam và đông của Ukraine, khiến 3 thường dân thiệt mạng.

Đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế và hạn chế đối với chuỗi cung ứng do tấn công Ukraine, quân đội Nga thường xuyên sử dụng máy bay không người lái Shahed của Iran để tăng cường hỏa lực. Vì vậy các gói viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine luôn bao gồm các hệ thống ưu tiên bắn hạ và đánh bại máy bay không người lái.

Hoàng Dung (t/h)

Theo Reuters, AP

Xem Thêm:

Nga dội mưa tên lửa khắp Ukraine trước Ngày Chiến Thắng 9/5

Ukraine: Hơn 1.600 người phải sơ tán khỏi khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều