spot_img
25 C
Vietnam
Thứ sáu,18 Tháng mười
spot_img

Cán bộ có tín nhiệm thấp không quá 10 ngày phải từ chức

Tân Thế Kỷ – Dự thảo nghị quyết mới về lấy phiếu tín nhiệm quy định về việc xin từ chức của cán bộ có tín nhiệm thấp là không quá 10 ngày kể từ ngày công bố kết quả.

Lấy phiếu tín nhiệm cán bộ thấp phải từ chức - tân thế kỷ
Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa trình văn bản có nội dung không quá 10 ngày người có tín nhiệm thấp phải từ chức

Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có tờ trình về việc ban hành nghị quyết mới của Quốc hội thay thế nghị quyết 85/2014 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội, HĐND.

Văn bản cũ không quy định rõ về thời hạn từ chức

Theo nội dung tờ trình, nghị quyết 85 chỉ quy định người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND đánh giá “tín nhiệm thấp” thì có thể xin từ chức.

Người được lấy phiếu tín nhiệm có từ hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND trở lên đánh giá “tín nhiệm thấp” thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội, Thường trực HĐND trình HĐND bỏ phiếu tín nhiệm.

Tuy nhiên, nghị quyết này lại không quy định rõ về thời hạn thực hiện, dẫn đến việc tùy nghi, không đồng bộ, thống nhất trong cả nước.

BN 3 jpeg 1

Đề xuất không quá 10 ngày phải xin từ chức kể từ ngày công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm

Tại dự thảo nghị quyết mới quy định người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa đến dưới 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND đánh giá “tín nhiệm thấp” thì xin từ chức.

Trong nội dung đề xuất này bổ sung quy định về thời hạn và thời điểm từ chức. Cụ thể:

Đối với việc xin từ chức là không quá 10 ngày kể từ ngày công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm.

Đối với việc tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm, xem xét, quyết định việc miễn nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm tại kỳ họp đó hoặc kỳ họp gần nhất nhưng không quá 30 ngày kể từ ngày công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm.

Đối với các địa phương tổ chức mô hình chính quyền đô thị

Cùng với đó, dự thảo nêu quy định về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các địa phương tổ chức mô hình chính quyền đô thị gồm Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM.

Dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung các trường hợp không lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ khi có thông báo nghỉ công tác chờ nghỉ hưu, thông báo nghỉ hưu hoặc được bầu, phê chuẩn trong năm lấy phiếu tín nhiệm để bảo đảm đồng bộ, thống nhất với quy định số 96.

Bổ sung nguyên tắc và căn cứ lấy phiếu tín nhiệm để phù hợp với quy định số 96. Bổ sung quy định công khai kết quả lấy phiếu tín nhiệm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

48 lãnh đạo được lấy phiếu tín nhiệm nhưng không ai “tín nhiệm thấp”

Qua quá trình tổng kết, đánh giá Nghị quyết số 85, Ban Công tác đại biểu thống kê tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm với 48/50 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Thời điểm đó, Chủ tịch nước và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông do mới được Quốc hội bầu và phê chuẩn nên chưa đủ thời gian để lấy phiếu theo quy định.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm với 48 người, không có trường hợp nào có trên 50% tổng số đại biểu Quốc hội đánh giá tín nhiệm thấp.

Ở HĐND các cấp đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 99.836 người, hầu hết đạt trên 50% số phiếu “tín nhiệm cao”. Tỷ lệ người có số phiếu “tín nhiệm thấp” ở các cấp ở cấp tỉnh chỉ có 2/1.750 người (chiếm tỷ lệ 0,11%); ở cấp huyện có 25/13.852 người (chiếm tỷ lệ 0,18%); ở cấp xã có 186/84.234 người, (chiếm tỷ lệ 0,22%).

Ban Công tác đại biểu cho rằng quá trình thực hiện Nghị quyết 85 cũng bộc lộ một số tồn tại, hạn chế.

Việc lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm còn sử dụng cùng một tên nên dễ dẫn đến nhầm lẫn. Việc hướng dẫn công khai bản kê khai tài sản, thu nhập của người được lấy phiếu tín nhiệm còn gây lúng túng.

Bên cạnh đó, biểu mẫu báo cáo kết quả công tác của người được lấy phiếu tín nhiệm còn chung chung, chưa cụ thể nên các báo cáo còn sơ sài, chưa nêu rõ được những tồn tại, hạn chế của bản thân và phương hướng khắc phục trong thời gian tới, gây khó khăn cho đại biểu trong việc đánh giá mức độ tín nhiệm.

Vũ Nam tổng hợp.

Nhận 10 triệu hỗ trợ người dân bị Bí thư chi bộ Thôn thu lại 8 triệu

Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể làm chậm tiến độ sân bay Long Thành

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều