spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Facebook chặn người dùng Canada, Malaysia chống lại Meta

Tân Thế Kỷ – Quốc hội Canada vừa mới thông qua “Đạo luật Tin tức Trực tuyến”, khiến những “gã khổng lồ” công nghệ như Meta và Google phải trả tiền cho các hãng tin để đăng tải bài viết trên nền tảng của mình. Trước tình hình này, Meta cho biết sẽ bắt đầu tiến hành chặn tin tức đối với người dùng Canada trong vài tháng tới.

Bên cạnh đó, hôm thứ Sáu – Chính quyền Malaysia cho biết họ sẽ có hành động pháp lý chống lại công ty mẹ của Facebook là Meta Platforms vì đã không xóa những nội dung “không mong muốn” trên nền tảng mạng xã hội ở nước này.

Facebook chặn người dùng Canada, Malaysia chống lại Meta
Facebook chặn tin tức ở Canada, Malaysia có hành động pháp lý chống lại Meta. Ảnh: ZUMA Press, Inc. / Alamy Stock Photo

Reuters đưa tin – Hôm thứ Năm, Meta Platforms đã đưa ra thông báo về kế hoạch chấm dứt quyền truy cập tin tức trên Facebook và Instagram cho tất cả người dùng ở Canada, sau khi “Đạo luật Tin tức Trực tuyến” được quốc hội nước này phê chuẩn.

Dự luật C-18 hay còn gọi là “Đạo luật Tin tức Trực tuyến”, hiện đang chờ sự phê chuẩn của Hoàng gia Canada sau khi được cả Hạ viện và Thượng viện thông qua. Nếu nhận được sự chấp thuận, luật này sẽ có hiệu lực sau sáu tháng.

Luật này được đề xuất sau khi có khiếu nại từ ngành truyền thông Canada về việc sẽ có quy định chặt chẽ hơn đối với các công ty công nghệ, trong nỗ lực ngăn các công ty này đẩy những doanh nghiệp phát hành tin tức ra khỏi thị trường quảng cáo trực tuyến.

“Hôm nay, chúng tôi xác nhận rằng Facebook và Instagram sẽ ngừng cung cấp tin tức cho tất cả người dùng ở Canada trước khi Đạo luật Tin tức Trực tuyến có hiệu lực” – Meta cho biết trong một tuyên bố.

“Tin thú vị! (Không có ý định chơi chữ)” – Bộ trưởng Di sản Canada Pablo Rodriguez đã tweet sau khi dự luật vượt qua rào cản cuối cùng tại Thượng viện trên đường trở thành luật.

Ông ấy nói rằng quyết định chặn nội dung tin tức của Meta là đáng tiếc, nhưng ông thề sẽ “đứng lên bảo vệ người Canada chống lại những gã khổng lồ công nghệ”.

“Nếu chính phủ không thể bảo vệ người Canada chống lại những gã khổng lồ công nghệ, thì ai sẽ làm?” Ông Rodriguez nói trong một tuyên bố.

Văn phòng của ông cho biết các quan chức đã gặp Facebook và Google trong tuần này và mong đợi các cuộc thảo luận tiếp theo về luật mới.

Thủ tướng Justin Trudeau vào tháng trước cũng đã chỉ trích Meta vì thử nghiệm việc chặn nội dung tin tức của Canada đối với một số người dùng. Ông nói rằng công ty “vô cùng thiếu trách nhiệm và không thiện chí” vì đã từ chối trả tiền cho các nhà báo viết tin tức.

Trudeau nói thêm – việc Meta phản đối dự luật là “thiếu sót (và) nguy hiểm cho nền dân chủ, cũng như cho nền kinh tế của chúng ta”.

Vào tháng 2, Google đã tạm thời hạn chế quyền truy cập tin tức đối với người dùng của họ ở Canada.

Hôm thứ Năm, người phát ngôn của Google cho biết  dự luật vẫn “không khả thi” và công ty đang khẩn trương tìm cách hợp tác với chính phủ về các bước  tiếp theo.

Chính phủ liên bang của Canada cho đến nay đã đẩy lùi các đề xuất thay đổi. Đầu tháng này, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết Meta và Google đang sử dụng ” chiến thuật bắt nạt ” khi họ vận động chống lại đạo luật.

Danielle Coffey, chủ tịch của tập đoàn công nghiệp toàn cầu News Media Alliance, cho biết Quốc hội Canada “nên được hoan nghênh vì đã đứng lên chống lại Big Tech” sau khi dự luật được thông qua tại Thượng viện.

TTK 2.2 02

Malaysia có hành động pháp lý chống lại Meta

Mới đây, Ủy ban Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia (MCMC) thông báo sẽ có hành động pháp lý chống lại Meta, công ty mẹ của Facebook, vì đã không hợp tác trong việc xóa bỏ các nội dung “không mong muốn” ra khỏi nền tảng của họ.

Uỷ ban này cho biết: “MCMC đã liên hệ với Meta để xóa những nội dung có hại khỏi nền tảng của mình, sau khi phát hiện một lượng lớn những nội dung không mong muốn liên quan đến các khía cạnh chủng tộc, hoàng gia, tôn giáo (3R), phỉ báng, mạo danh, cờ bạc trực tuyến cũng như quảng cáo lừa đảo”.

“Tuy nhiên, bất chấp các yêu cầu lặp đi lặp lại từ MCMC, Meta đã không thực hiện đủ hành động để giải quyết các vấn đề đó.”

Ủy ban nói thêm rằng phản ứng của Meta rất chậm chạp, cũng như không đáp ứng được tính cấp bách của vấn đề và đã dẫn đến sự quan tâm cùng giám sát ngày càng tăng của công chúng.

MCMC cũng cho biết các hành động pháp lý này là cần thiết để thúc đẩy “trách nhiệm giải trình đối với vấn đề an ninh mạng và tăng cường bảo vệ người tiêu dùng”.

Meta đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Hoàng Dung (t/h)

Theo Reuters, NST, France24  

Xem Thêm:

Amazon bị kiện vì lừa hàng triệu khách hàng đăng ký gói Prime

Báo cáo: Trung Quốc có nhân quyền tồi tệ nhất trên thế giới

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều