spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,18 Tháng mười
spot_img

Ngày đom đóm thế giới: ‘Hãy bảo vệ những người bạn phát sáng của chúng ta!’

Tân Thế Kỷ – Mạng lưới đom đóm quốc tế chọn ngày cuối tuần đầu tiên của tháng 7 này là Ngày đom đóm thế giới. Cùng với đó là một lời kêu gọi đã được đưa ra, rằng hãy bảo vệ những người bạn phát sáng của chúng ta.

Con Đom Đóm rừng - Những người bạn toả sáng
Đom đóm toả sáng trong khu rừng

Có khoảng 2.000 loài đom đóm được biết đến trên thế giới và Trung Quốc là nơi sinh sống của nhiều loài đom đóm nhất với khoảng 200 loài.

Nhiều con đom đóm sống ở những khu vực ẩm ướt và nhiều cây cối, nơi ấu trùng của chúng có thể tìm thấy. Giai đoạn ấu trùng của đom đóm có thể kéo dài từ vài tuần đến hơn hai năm.

Có thể bạn chưa biết nhưng một số loài đom đóm ăn phấn hoa hoặc mật hoa, trong khi những loài khác không có miệng. Mục đích duy nhất trong hai tuần sống ngắn ngủi của những con đom đóm là giao phối, đẻ trứng và toả sáng.

Những con có thể phát sáng là những con trưởng thành. Trong nhiều thế kỷ, hàng triệu con đom đóm đã gặp khó khăn từ môi trường sống tự nhiên. Khi những con đom đóm trưởng thành này bị bắt và thả vào một môi trường không cho phép chúng tồn tại trong vài ngày, chúng không thể sinh sản, dẫn đến giảm dân số.

dom dom
Tại Trung Quốc đom đóm được xác định là loài động vật hoang dã có ý nghĩa sinh thái, khoa học và có giá trị xã hội quan trọng.

Theo đánh giá về nguy cơ tuyệt chủng đối với các loài đom đóm ở Canada và Hoa Kỳ vào năm 2021, 11% trong số 128 loài được đánh giá đang bị đe dọa tuyệt chủng, 2% sắp bị đe dọa, 33% được xếp vào loại ít quan tâm nhất và hơn một nửa thiếu dữ liệu, dựa trên tiêu chí Danh sách đỏ của IUCN.

Nhật Bản là một trong những quốc gia đầu tiên học cách nuôi đom đóm trong môi trường phòng thí nghiệm và cũng là một trong những quốc gia đầu tiên bảo vệ quần thể đom đóm hoang dã của mình.

Tại Trung Quốc, Fu Xinhua, phó giáo sư tại Đại học Nông nghiệp Huazhong, đã thành lập khu bảo tồn đom đóm đầu tiên tại núi Dalei, tỉnh Hồ Bắc vào năm 2014. Năm 2021, 11 loài đom đóm đã được thêm vào danh sách động vật hoang dã có ý nghĩa sinh thái, khoa học quan trọng và các giá trị xã hội lần đầu tiên ở Trung Quốc. Điều này mang lại nhiều hy vọng hơn cho việc bảo vệ loài đom đóm.

BN 1 jpeg 1

Vũ Nam.

Những kẻ nổi loạn lao xe vào nhà quan chức Pháp

Hai máy bay quân sự Colombia va chạm trên không

Luật chống gián điệp mới của Trung Quốc gây lo ngại cho các công ty nước ngoài

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều