spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,18 Tháng mười
spot_img

Nga không kích cảng Odesa của Ukraine

Tân Thế Kỷ– Ngày 19/7, Nga đã tiến hành một cuộc không kích lớn vào cảng Odesa của Ukraine đêm thứ hai liên tiếp. Cuộc tấn cong được các quan chức Ukraine hôm mô tả là “khủng khiếp”. Dù vậy, giới chức nước này tuyên bố họ sẽ không bị đe dọa và tiếp tục làm việc để xuất khẩu ngũ cốc.

Cang Odessa
FILE PHOTO: Cargo ships are docked in the Black sea port of ODESSA, Ukraine, November 4, 2016. REUTERS/Valentyn Ogirenko/File Photo

Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên của chính quyền quân sự Odesa, cho biết trong một tin nhắn thoại trên kênh Telegram của mình vào thứ Tư rằng cuộc tấn công “rất mạnh mẽ, thực sự lớn”.

Serhiy Bratchuk nói: “Đó là một đêm địa ngục”. Và  chi tiết về thiệt hại và thương vong sẽ được thống kê và cung cấp sau.

Các cuộc tấn công vào Odesa – một trong những cảng xuất khẩu ngũ cốc chính của Ukraine, diễn ra sau cam kết trả đũa của Nga sau vụ nổ cây cầu nối Nga với Bán đảo Crimea hôm thứ Hai. Phía Nga nói rằng sụ kiện cầu Crimea là lỗi của Ukraine.

Ngay sau khi cây cầu bị tấn công vào hôm thứ Hai, Moscow đã rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc kéo dài một năm ở Biển Đen cho phép xuất khẩu ngũ cốc an toàn của Ukraine, một động thái mà Liên Hợp Quốc cho rằng có nguy cơ tạo ra nạn đói trên toàn thế giới.

Bratchuk nói: “(Họ) đang cố gắng đe dọa cả thế giới, đặc biệt là những người muốn làm việc cho hành lang ngũ cốc … Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc”.

“Nhưng tôi nghĩ rằng tất cả những người bình thường, lý trí sẽ nhìn và nói: Odesa không sợ, không sợ và sẽ không sợ – chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc.”

Hầu hết Ukraine đã được đặt trong tình trạng cảnh báo việc Nga tấn công những nơi khác, bao gồm cả một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Kyiv.

Serhiy Popko, người đứng đầu chính quyền quân sự thành phố Kiev, cho biết trên kênh Telegram: “Một đêm khó khăn của các cuộc không kích đối với toàn bộ Ukraine, đặc biệt là ở phía nam, ở Odesa”.

Ông cho biết Kyiv đã bị tấn công và theo thông tin sơ bộ đã có một số thiệt hại hoặc thương vong.

Không có bình luận ngay lập tức từ Nga về các cuộc tấn công. Các blogger quân sự ủng hộ Điện Kremlin nói rằng Moscow đang sử dụng kết hợp tên lửa và máy bay không người lái để tấn công Odesa và các khu vực khác.

Hãng thông tấn RBC-Ukraine đưa tin rằng cũng có một cuộc tấn công vào Crimea, với những tiếng nổ vang lên tại khu huấn luyện quân sự Krynychky. Moscow sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014.

Một đám cháy đã bùng phát tại khu huấn luyện quân sự ở quận Kirovske

Thống đốc Crimea được Moscow hậu thuẫn cho biết hôm thứ Tư rằng một đám cháy đã bùng phát tại khu huấn luyện quân sự ở quận Kirovske trên Bán đảo Crimea.

Thống đốc người Nga Sergei Aksyonov của Crimea cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng vụ hỏa hoạn đã buộc phải đóng cửa đường cao tốc Tavrida gần đó.

Hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã tấn công các mục tiêu quân sự ở hai thành phố cảng của Ukraine trong đêm như một “cuộc tấn công trả thù hàng loạt” để đáp trả cuộc tấn công vào Cầu Crimean.

Tại Liên Hợp Quốc hôm thứ Ba, người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết có “một số ý tưởng đang được đưa ra” để giúp đưa ngũ cốc và phân bón của Ukraine và Nga ra thị trường toàn cầu. Quyết định của Mátxcơva làm dấy lên lo ngại chủ yếu ở Châu Phi và Châu Á về giá lương thực và nạn đói tăng cao.

Thỏa thuận Biển Đen đã được Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 7 năm ngoái để chống lại cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu trở nên tồi tệ hơn do cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022 của Nga và phong tỏa các cảng của Ukraine. Hai quốc gia này nằm trong số những nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Về phần Ukraine, “chúng tôi đang đấu tranh cho an ninh toàn cầu và cho nông dân Ukraine của chúng tôi” và đang nghiên cứu các lựa chọn để giữ các cam kết về cung cấp lương thực,

Moscow đã từ chối lời kêu gọi từ Ukraine cho phép vận chuyển nối lại mà không có sự tham gia của Nga, với việc Điện Kremlin công khai nói rằng các tàu đi vào khu vực mà không có sự đảm bảo của họ sẽ gặp nguy hiểm.

“Chúng tôi đang nói về một khu vực gần với vùng chiến sự”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói. “Nếu không có các đảm bảo an ninh thích hợp, sẽ có một số rủi ro nhất định. Vì vậy, nếu một cái gì đó được chính thức hóa mà không có Nga, thì những rủi ro này nên được tính đến.”

Nga cho biết họ có thể quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc, nhưng chỉ khi các yêu cầu của họ được đáp ứng để nới lỏng các quy tắc đối với việc xuất khẩu thực phẩm và phân bón của chính họ.

Các nước phương Tây gọi đó là nỗ lực sử dụng đòn bẩy đối với nguồn cung lương thực để buộc Nga phải giảm bớt các biện pháp trừng phạt tài chính .

Vũ Nam tổng hợp.
https://tantheky.org/mot-linh-my-co-tinh-sang-trieu-tien/
https://tantheky.org/50-con-ca-voi-hoa-tieu-chet-ngon-ngang-tren-bai-bien-scotland/
https://tantheky.org/nga-rut-khoi-thoa-thuan-ngu-coc-voi-ukraine/
<p style=”text-align: right;”><span style=”font-size: 70%;”><a
href=”https://tantheky.org/”>Tân Thế Kỷ</a> *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*</span></p>

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều