spot_img
25 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Những điểm chính rút ra từ hội nghị thượng đỉnh G20 2023 ở New Delhi

(TTK)– Các nhà lãnh đạo của 20 nền kinh tế lớn thế giới đã kết thúc hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Ấn Độ vào Chủ nhật với mong muốn vượt qua sự chia rẽ sâu sắc về cuộc chiến ở Ukraine để đưa ra một tuyên bố đồng thuận và tiến tới các vấn đề như cải tổ các tổ chức như Ngân hàng Thế giới.

Những điểm chính rút ra từ hội nghị thượng đỉnh G20 2023 ở New Delhi| Tân Thế Kỷ
Một người đàn ông đi ngang qua mô hình logo G20 bên ngoài ga tàu điện ngầm trước Hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi – Reuters

G20 cũng chính thức kết nạp Liên minh châu Phi vào khối để làm cho nhóm trở nên mang tính đại diện hơn.

Về cuộc chiến Ukraine

Các nước G20 nhất trí rằng các quốc gia không thể chiếm lãnh thổ bằng vũ lực và nêu bật nỗi đau khổ của người dân Ukraine, nhưng họ cũng tránh chỉ trích trực tiếp Nga về cuộc chiến.

Tuyên bố này được coi là một sự giảm nhẹ rõ ràng so với lập trường mà G20 đã đưa ra vào năm ngoái khi lên án Nga về cuộc chiến và yêu cầu nước này rút khỏi Ukraine.

Các nhà ngoại giao cho biết Nga sẽ không bao giờ chấp nhận một lời lên án thẳng thắn và đó vẫn là một kết quả thành công vì tất cả mọi người, kể cả Nga, đã cam kết không chiếm giữ lãnh thổ bằng vũ lực.

Các quan chức cho biết nước chủ nhà Ấn Độ cùng với Brazil, Indonesia và Nam Phi đã đóng vai trò quan trọng trong việc tránh rạn nứt G20 vì xung đột Ukraine, phản ánh sức mạnh ngày càng tăng của các quốc gia đang phát triển Nam toàn cầu trong nhóm.

Kết nạp liên minh Châu Phi

Liên minh châu Phi gồm 55 thành viên đã chính thức trở thành thành viên thường trực của G20, ngang hàng với Liên minh châu Âu, nhằm làm cho nhóm này mang tính đại diện hơn. Cho đến nay chỉ có Nam Phi là thành viên của G20. Sự gia nhập của AU sẽ mang lại tiếng nói lớn hơn cho Nam bán cầu trong G20, nơi các nước G7 từ lâu đã đóng vai trò thống trị.

Động thái này cũng diễn ra sau khi BRICS, một nhóm khác do Trung Quốc và Nga thống trị, được mở rộng để bao gồm Ả Rập Saudi và Iran cùng với các quốc gia khác. Đây được coi là một nỗ lực của Bắc Kinh nhằm biến tổ chức này thành một giải pháp thay thế khả thi cho G20.

Mỹ, Saudi Arabia, Ấn Độ chung tay xây dựng hành lang vận tải

Các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ, Ấn Độ và Ả Rập Saudi cùng với những nước khác đã công bố kế hoạch thiết lập các tuyến đường sắt và cảng nối giữa Trung Đông và Nam Á và cuối cùng là đến châu Âu mà Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng đây là một “vấn đề thực sự lớn”.

Chính quyền Biden đang tìm cách chống lại sự thúc đẩy Vành đai và Con đường của Trung Quốc đối với cơ sở hạ tầng toàn cầu bằng cách coi Washington là đối tác và nhà đầu tư thay thế cho các nước đang phát triển trong nhóm G20.

Nhưng không có thông tin chi tiết về nguồn tài chính hoặc khung thời gian cho dự án liên quan đến việc xây dựng các tuyến đường sắt ở Trung Đông và sau đó kết nối chúng với Ấn Độ bằng cảng.

Biến đổi khí hậu

Các nhà lãnh đạo G20 đã đồng ý theo đuổi việc tăng gấp ba công suất năng lượng tái tạo trên toàn cầu vào năm 2030 và chấp nhận nhu cầu giảm dần nguồn năng lượng than không suy giảm, nhưng chưa đặt ra các mục tiêu lớn về khí hậu.

Tập đoàn không đưa ra bất kỳ kế hoạch nào để sửa đổi các chính sách và mục tiêu hiện có nhằm đạt được mục tiêu tăng cường năng lượng tái tạo. Kế hoạch cũng cho biết sẽ cần 4 nghìn tỷ USD mỗi năm để chi trả cho quá trình chuyển đổi năng lượng xanh nhưng không vạch ra bất kỳ lộ trình nào.

Các cuộc thảo luận của G20 đang được theo dõi chặt chẽ trước hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 của Liên hợp quốc tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào cuối năm nay.

Ấn Độ là một cường quốc ngoại giao và kinh tế có ảnh hưởng

Đối với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, vai trò lãnh đạo của G20 là cơ hội kéo dài một năm để chứng tỏ Ấn Độ là một cường quốc ngoại giao và kinh tế có ảnh hưởng, đồng thời thúc đẩy dòng vốn đầu tư và thương mại vào quốc gia đông dân nhất thế giới.

Nó cũng mang lại cho ông một nền tảng để nâng cao vị thế ở quê nhà khi ông tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc bầu cử trong vài tháng tới. Hình ảnh của ông Modi đã xuất hiện trên các bảng quảng cáo của G20 khắp thủ đô và tại địa điểm tổ chức hội nghị mới rộng lớn và sang trọng.

Đối với những người ủng hộ ông Modi, thì kết quả thành công của hội nghị thượng đỉnh cho thấy thời điểm của Ấn Độ đã đến.

BN 3 jpeg

Hoàng Nam/Reuters.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

Giới quan sát: chuyến thăm Việt Nam của ông Biden là nhằm vào Trung Quốc?

Ukraina tức giận vì ca sĩ Trung Quốc hát Kachusa trên đống đổ nát của ở Mariupol

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều