spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Ông Kim mời ông Putin thăm Triều Tiên

Ngày 14/9, Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tới đất nước của ông trong cuộc hội đàm của họ ở Nga.

Ông Kim ở Nga mời ông Putin thăm Triều Tiên|Tân Thế Kỷ
Ông Kim ở Nga mời ông Putin thăm Triều Tiên và ông Putin vui vẻ đồng ý

Hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết ông Putin đã nhận lời mời nhưng không đề cập đến thời điểm chuyến thăm có thể diễn ra.

Ông Kim nói với ông Putin rằng cuộc gặp ở vùng Viễn Đông của Nga đã đưa quan hệ song phương lên một tầm cao mới và bày tỏ sự sẵn sàng thúc đẩy các mối quan hệ ổn định, hướng tới tương lai trong 100 năm tới, KCNA cho biết.

KCNA cho biết lời mời của ông Kim dành cho ông Putin tới thăm Triều Tiên được đưa ra vào cuối buổi chiêu đãi do người đứng đầu Điện Kremlin chủ trì sau khi họ đi tham quan trung tâm vũ trụ Vostochny Cosmodrome và hội đàm về quan hệ song phương cũng như thúc đẩy hợp tác.

“Vào cuối buổi chiêu đãi, ông Kim Jong Un đã lịch sự mời ông Putin đến thăm Triều Tiên (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên) vào thời điểm thuận tiện”. hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết.

Thông cáo viết:”Ông Putin đã vui vẻ chấp nhận lời mời và tái khẳng định ý chí của mình là luôn phát huy lịch sử và truyền thống của tình hữu nghị Nga-Triều”.

Hôm thứ Tư, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông Putin vẫn chưa đưa ra kế hoạch đến thăm Bình Nhưỡng.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác chiến lược và chiến thuật trước “các mối đe dọa quân sự, sự khiêu khích và sự chuyên chế của đế quốc”.

Ông Kim đã được thông báo về các chi tiết kỹ thuật về các phương tiện không gian của Nga trong chuyến thăm sân bay vũ trụ, nhưng không đề cập đến bất kỳ nguồn cung cấp vũ khí, buôn bán vũ khí hoặc hỗ trợ kỹ thuật nào đối với các chương trình vũ khí.

Sau buổi đón tiếp, ông Kim “lên đường đến điểm đến tiếp theo” ở vùng Viễn Đông của Nga bằng chuyến tàu đặc biệt và tiếp tục đi về phía bắc để dự hội nghị thượng đỉnh với ông Putin tại sân bay vũ trụ.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc bày tỏ lo ngại rằng Triều Tiên có thể cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga, quốc gia đã tiêu tốn một lượng lớn vũ khí và đạn dược trong hơn 18 tháng chiến tranh ở Ukraine. Tuy nhiên Moscow và Bình Nhưỡng đã phủ nhận những quan điểm như vậy.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính quyền Biden “sẽ không ngần ngại” áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga và Triều Tiên nếu họ ký kết bất kỳ thỏa thuận vũ khí mới nào.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết, thật “rắc rối” khi Nga nói về việc hợp tác với Triều Tiên trong các chương trình có khả năng vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Hôm thứ Tư, Putin đưa ra nhiều gợi ý rằng hợp tác quân sự đã được thảo luận nhưng tiết lộ ít chi tiết. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã tham dự cuộc hội đàm. Điện Kremlin cho biết các cuộc thảo luận nhạy cảm giữa các nước láng giềng là vấn đề riêng tư.

BN 2 jpeg 2

Hoàng Nam.

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều