spot_img
26 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Triều Tiên cảnh báo bán đảo ‘cận kề chiến tranh hạt nhân’

(Tân Thế Kỷ) Triều Tiên tuyên bố nước này cần tăng cường khả năng phòng vệ trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên đang đối mặt với nguy cơ bùng nổ chiến tranh hạt nhân. 

Bình Nhưỡng cảnh báo bán đảo Triều Tiên có nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân, với nguyên nhân là chính sách thù địch từ Washington và Seoul.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York hôm 26/9, Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Kim Song cáo buộc Hàn Quốc và Mỹ đã gây ra “tình hình nguy hiểm hiện tại”, đồng thời chỉ trích một loạt các bước mà hai nước đồng minh đã thực hiện nhằm tăng cường khả năng răn đe Triều Tiên.

“2023 được ghi nhận là một năm cực kỳ nguy hiểm”, Đại sứ Triều Tiên Kim Song phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 26/9. “Bán đảo Triều Tiên đang trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc, với nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân cận kề”.

Bình Nhưỡng cảnh báo bán đảo Triều Tiên cận kề chiến tranh hạt nhân - 1
Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Kim Song (Ảnh: Yonhap).

Theo ông Kim, nguyên nhân khiến tình hình trở nên nguy hiểm là chính sách thù địch của Mỹ và Hàn Quốc. Hệ quả, Triều Tiên “đối mặt yêu cầu cấp bách phải đẩy nhanh hơn nữa việc tăng cường các năng lực tự vệ”.

“Triều Tiên vẫn kiên định với quyết tâm bảo vệ chủ quyền quốc gia, lợi ích an ninh và thịnh vượng của người dân trước những mối đe dọa từ bên ngoài”, ông Kim cho biết.

Phó đại diện thường trực Hàn Quốc tại Liên Hợp Quốc Kim Sang-jin phản bác, nói Triều Tiên đang đưa ra các cáo buộc “vô căn cứ, bất hợp lý và lố bịch”.

“Từ đầu năm, Mỹ và Hàn Quốc đã đưa ra những nhận xét cuồng loạn cho thấy sự đối đầu, vi phạm trắng trợn các nguyên tắc và mục đích của Hiến chương Liên hợp quốc”, ông Song tuyên bố.

Đại sứ Triều Tiên cáo buộc chính quyền Hàn Quốc khiến căng thẳng leo thang.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gần đây leo thang, với Bình Nhưỡng tiếp tục phóng thử tên lửa còn Seoul và Washington tăng cường hợp tác quân sự.

BN 2 jpeg 4

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hồi tháng 7 tuyên bố trong trường hợp xảy ra bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào của Triều Tiên nhằm vào liên minh Mỹ – Hàn, họ sẽ phải đối mặt với “phản ứng tức thì, áp đảo và kiên quyết từ liên minh”.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kang Sun Nam nói rằng “việc triển khai tàu ngầm hạt nhân chiến lược và các phương tiện chiến lược khác ngày càng rõ ràng có thể phù hợp các điều kiện sử dụng vũ khí hạt nhân được quy định trong luật pháp Triều Tiên”.

Triều Tiên, Hàn Quốc và khu vực lân cận. Đồ họa: CSIS
Triều Tiên, Hàn Quốc và khu vực lân cận. Đồ họa: CSIS

Ông Kang cho biết học thuyết hạt nhân của Triều Tiên cho phép thực hiện các biện pháp cần thiết trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công hạt nhân chống lại nước này hoặc khi Bình Nhưỡng nhận thấy nguy cơ một vụ tấn công hạt nhân. Ông cũng cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc đã vượt qua “lằn ranh đỏ”.

Nghi Vân (Theo Yonhap, VNE)

Xem thêm:

Triều Tiên nói quan hệ với Nga là điều “tự nhiên” và “bình thường”

Ông Kim Jong Un gửi thư cho ông Tập Cận Bình hy vọng hợp tác

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều