spot_img
25 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Động đất ở Afghanistan: Gần 2.500 người thiệt mạng, giải cứu bằng tay

Hôm Chủ nhật, Chính quyền Taliban thông báo 2.445 người đã thiệt mạng trong trận động đất 6,3 độ ở miền tây Afghanistan, đồng thời kêu gọi quốc tế cứu trợ nhu yếu phẩm.

Động đất ở Afghanistan: Gần 2.500 người thiệt mạng, giải cứu bằng tay
Một cậu bé ngồi khóc cạnh những bức tường đổ nát sau trận động đất ở quận Zinda Jan, ở Herat, Afghanistan, ngày 8 tháng 10 năm 2023. Ảnh: Stringer/Reuters

Reuters đưa tin – Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết – hôm thứ Bảy, trận động đất với cường độ 6,3 độ richter đã xảy ra ở phía tây Afghanistan, cách thành phố Herat 35 km về phía tây bắc.

Đây là một trong những trận động đất nguy hiểm nhất thế giới trong năm nay, sau các trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến khoảng 50.000 người thiệt mạng vào hồi tháng 2.

Vào Chủ nhật (8/10), nhiều người đã cố gắng đào những người mắc kẹt và bị thương bằng tay ở Herat, trong khi trèo qua đá và những mảnh vụn. Những người sống sót và nạn nhân bị mắc kẹt dưới những tòa nhà đổ nát, khuôn mặt xám xịt vì bụi.

Janan Sayeeq, phát ngôn viên Bộ Ứng phó Thảm họa Afghanistan thuộc chính quyền Taliban, cho biết hôm 8/10 rằng – trận động đất đã khiến 1.320 ngôi nhà bị hư hỏng hoặc đổ sập, khiến số người chết không ngừng tăng lên khi chiến dịch tìm kiếm cứu nạn được tiến hành.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Afghanistan sáng 8/10 cho hay 500 người chết trong trận động đất, nhưng Sayeeq nói rằng số người thiệt mạng đã tăng lên 2.445 và có thể tiếp tục tăng lên. Ông cũng thay đổi số người bị thương trong thảm kịch từ 9.240 xuống còn hơn 2.000 người.

10 đội cứu hộ đã có mặt ở khu vực xảy ra động đất giáp biên giới Iran, cách thành phố Herat khoảng 35 km về phía tây bắc.

Một quan chức sở y tế Herat, người tự nhận là bác sĩ Đan Mạch, cho biết hơn 200 người chết đã được đưa đến nhiều bệnh viện khác nhau, đồng thời cho biết thêm hầu hết trong số họ là phụ nữ và trẻ em.

Các thi thể đã được “đưa đến một số nơi – căn cứ quân sự, bệnh viện”, Danish cho biết.

Những chiếc giường được kê bên ngoài bệnh viện chính ở Herat để tiếp nhận hàng loạt nạn nhân, các bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy.

Suhail Shaheen, người đứng đầu văn phòng chính trị Taliban ở Qatar, cho biết trong một thông điệp gửi tới giới truyền thông rằng thực phẩm, nước uống, thuốc men, quần áo và lều là những thứ cần thiết khẩn cấp để cứu hộ và cứu trợ.

Theo tờ Al Jazeera, một tình nguyện viên cứu hộ giấu tên đến từ Zenda Jan – quận bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Herat – cho biết các đội tìm kiếm cứu nạn không được đào tạo bài bản và thiếu trang thiết bị hiện đại.

Anh nói: “Thật không may, chúng tôi đã mất rất nhiều người ở phía tây Herat cũng như các quận Zenda Jan và Ghorian”.

“Thảm kịch rất lớn, chúng tôi không thể định nghĩa nó bằng những từ ngữ đơn giản. Mọi người vẫn còn bị mắc kẹt trong đống đổ nát, họ vẫn còn sống nhưng chúng tôi không thể tiếp cận họ được”.

Anh kêu gọi Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác cung cấp cho người Afghanistan các đội tìm kiếm và cứu hộ đã được huấn luyện, trang bị hiện đại và chó cứu hộ để giúp tìm kiếm những người vẫn còn mắc kẹt bên trong.

Banner 1 1

Hoạt động cứu hộ khó khăn

Được bao bọc bởi những ngọn núi, Afghanistan đã xảy ra nhiều trận động đất mạnh trong lịch sử, đặc biệt tại khu vực Hindu Kush hiểm trở giáp biên giới Pakistan

Chiến tranh kéo dài hàng chục năm đã khiến cơ sở hạ tầng của Afghanistan rơi vào tình trạng hỗn loạn và gây khó khăn cho các hoạt động cứu trợ.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Afghanistan phụ thuộc gần như hoàn toàn vào viện trợ nước ngoài, nhưng nguồn hỗ trợ này đã bị cắt giảm hầu hết trong hai năm, kể từ khi Taliban lên nắm quyền. Bên cạnh đó, nhiều hỗ trợ quốc tế – vốn là xương sống của nền kinh tế của Afghanistan, cũng đã bị đình trệ.

Các nhà ngoại giao cho biết – các tổ chức và nhà tài trợ quốc tế đã ngừng viện trợ cho Afghanistan để phản đối việc Taliban áp đặt các hạn chế hà khắc với quyền của phụ nữ. Chính quyền Taliban yêu cầu đa số lao động nữ ở Afghanistan không được đi làm, trừ nhân viên trong lĩnh vực y tế và giáo dục.

Vào tháng 8, người phát ngôn của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cho biết họ có thể sẽ chấm dứt hỗ trợ tài chính cho 25 bệnh viện Afghanistan vì hạn chế về kinh phí. Hiện chưa rõ bệnh viện Herat – nơi gánh chịu thiệt hại mạnh nhất – có nằm trong danh sách đó hay không.

Các ngôi nhà ở Afghanistan chủ yếu được xây bằng đá và đất sét, rất dễ đổ sập khi xảy ra động đất và chôn vùi những người bên trong.

Cư dân địa phương, cô Naseema cho biết trận động đất đã gây ra sự hoảng loạn ở Herat. Người dân đều tháo chạy ra đường do lo ngại nhà bị sập. Cô nói với Reuters rằng thành phố đang phải hứng chịu các dư chấn của trận động đất.

Hôm Chủ nhật, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết – có tổng cộng 202 cơ sở y tế công cộng ở tỉnh Herat, một trong số đó là bệnh viện lớn trong khu vực, nơi có 500 người thương vong.

Tuy nhiên, phần lớn các cơ sở y tế là các trạm xá nhỏ và những thách thức về hậu cần đang cản trở hoạt động cứu hộ, đặc biệt là ở các vùng sâu vùng xa.

“Trong khi các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang diễn ra, thương vong ở những khu vực này hiện vẫn chưa được xác định đầy đủ” – WHO cho biết thêm.

Hoàng Dung (t/h)

Theo Reuters, Al Jazeera

Xem Thêm:

Afghanistan: Động đất mạnh, hàng trăm người thương vong

Mỹ chuyển nhóm tấn công tàu sân bay đến gần Israel

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều