spot_img
21 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Foxconn đóng cửa 80% dây chuyền sản xuất khiến Iphone mất 1 tỷ USD mỗi tuần

Chính quyền cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn kiên trì áp dụng chính sách không COVID bất chấp những tác hại to lớn mà chính sách này đã gây ra cho nền kinh tế và người dân.

Các nhà máy buộc phải sử dụng phương thức quản lý khép kín để vận hành. Trong đó những công nhân sống và ở trong nhà máy và không có liên hệ với thế giới bên ngoài. Việc sắp xếp như vậy gây khó khăn cho việc hoạt động bình thường của doanh nghiệp.

Câu chuyện đình công lớn tại nhà máy sản xuất iPhone Foxconn ở Trịnh Châu

Một đợt bùng phát COVID đã tấn công nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu, buộc nó phải đóng cửa. Các công nhân nhà máy đã biểu tình phản đối về điều kiện sống tồi tàn và thiếu lương thực. Kết quả là, rất nhiều công nhân đã rời nhà máy khiến Foxconn rơi vào hỗn loạn.

Foxconn sau đó đã bắt đầu một chiến dịch tuyển dụng lớn, trong đó có hơn 100.000 người đã đăng ký để lấp đầy các vị trí thiếu hụt. 

Foxconn hứa thưởng cho công nhân 3.000 nhân dân tệ hoặc 420 USD sau 30 ngày làm việc, và 420 USD khác sẽ được trả sau 60 ngày.

Nhưng một công nhân nói với CNN rằng Foxconn đã thay đổi quy tắc của họ; công ty cho biết họ sẽ chỉ nhận được khoản tiền thưởng đầu tiên vào ngày 15 tháng 3 và lần thứ hai vào tháng 5 năm sau.

Người lao động phải làm việc xuyên suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu từ tháng 1/2023 để nhận được khoản tiền thưởng đầu tiên.

Một công nhân cho hay: “Những người mới được tuyển dụng phải làm việc nhiều ngày hơn để nhận được tiền thưởng mà họ đã hứa, vì vậy họ cảm thấy bị lừa dối.”

Kết quả là vào đêm ngày 22 tháng 11, tại khuôn viên Foxconn, các công nhân đã phản đối các điều khoản của các gói thanh toán tiền thuê mới. Lẽ ra Foxconn phải đảm bảo an toàn COVID cho công nhân như đã hứa khi tuyển dụng.

Theo Reuters , ngày 23/11, một lần nữa người ta thấy công nhân tràn ra khỏi ký túc xá.

Một công nhân cho biết: “Tôi thực sự sợ hãi về nơi này. Bây giờ tất cả chúng ta đều có thể dương tính với COVID.” 

Một người khác lo lắng: “Bạn đang đưa chúng tôi đến chỗ chết”.

Một số công nhân phàn nàn rằng họ buộc phải ở chung ký túc xá với những đồng nghiệp có kết quả xét nghiệm dương tính.

Những người mặc bộ đồ hazmat vây quanh các công nhân.

Nhiều người hô vang, “hãy trả tiền cho chúng tôi!” 

Hàng chục ngàn nhân viên đối đầu với một số lượng lớn cảnh sát vũ trang. Một số công nhân được nhìn thấy đang phá hàng rào; một số đập vỡ camera giám sát và cửa sổ. 

Đáp lại, cảnh sát đã đánh đập những người biểu tình. 

Trong một video, cảnh sát lôi hai công nhân đi trước khi đánh đập họ. Cảnh sát liên tục đá và đánh một công nhân bằng dùi cui.

Một số công nhân nói, “Foxconn đã lừa chúng tôi. Chúng tôi không muốn gây rắc rối. Chúng tôi muốn bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Cảnh sát đã đánh chúng tôi.’

ban tin sang
Cảnh sát đã hành hung thô bạo đối với những công nhân biểu tình (Ảnh. TTVN)

Có hơn 40 công nhân đã bị bắt trong cuộc đình công. Một số chạy thoát nhưng đầu bê bết máu.

Sự việc chưa dừng ở đó. Các cuộc biểu tình tiếp tục nổ ra và nhiều người bị thương. Những công nhân này muốn đòi công lý cho chính họ và những đồng nghiệp bị đối xử bất công. 

Video cho thấy rất đông công nhân tham gia biểu tình. Họ giận dữ đối đầu với cảnh sát. Cư dân mạng gọi cuộc biểu tình của công nhân Foxconn Trịnh Châu là “cuộc biểu tình lớn nhất kể từ ngày 4 tháng 6”. Nhiều người lo lắng rằng quân đội và cảnh sát sẽ đàn áp họ dã man hơn.

Để xoa dịu tình hình, Foxxcon đã xin lỗi về vụ việc. Công ty cho biết đã xem xét lại sự việc và phát hiện có sai sót thông tin trong quá trình tuyển dụng.

Công ty cũng hứa sẽ thanh toán khoản tiền thực tế như đã thỏa thuận.

Theo CNN , công ty hứa sẽ trả cho họ khoảng 1.120 đô la nếu họ đồng ý rời Foxconn và 280 đô la khác sau khi họ lên xe buýt để rời khỏi khu vực này.

Vào sáng thứ Năm ngày 24 tháng 11, một số công nhân đã đồng ý nghỉ việc đã nhận được phần tiền đầu tiên. 

Những tổn hại nặng nề sau cuộc đình công

Theo South China Morning Post , Kuo Ming-chi, một nhà phân tích về Apple tại TF International Securities, đã viết trên blog của mình vào ngày 29 tháng 11 rằng hoạt động sản xuất của nhà máy “đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi các cuộc biểu tình của người lao động”. Ông nói thêm rằng chỉ có 20% công suất của nhà máy được sử dụng trong tháng 11.

Trong ngày Black Friday, nguồn cung iPhone 14 của Apple không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu sản phẩm nghiêm trọng cho mùa mua sắm Giáng sinh sắp tới.

Daniel Ives, giám đốc điều hành nghiên cứu vốn tại Wedbush Securities, cho biết tình trạng thiếu iPhone 14 Pro ngày càng trầm trọng. Ông dự đoán trong tháng 12 này, nhiều cửa hàng Apple có lượng hàng tồn iPhone 14 Pro thấp.

037 1
Thiệt hại từ chính sách Zero Covid và hệ quả từ cuộc đình công khiến các sản phẩm iPhone 14 Pro không đủ cung cấp ra thị trường.

Daniel Ives cho biết: “Mỗi tuần kể từ khi xảy ra tình trạng ngừng hoạt động và bất ổn này, chúng tôi ước tính rằng Apple sẽ thiệt hại khoảng 1 tỷ đô la mỗi tuần do doanh số iPhone bị mất. Giờ đây, khoảng 5% doanh số bán iPhone 14 có thể không còn nữa do những đợt đóng cửa tàn khốc này ở Trung Quốc.”

Barry Naughton, giáo sư kinh tế Trung Quốc tại Đại học California San Diego, nói với Bloomberg rằng, Bắc Kinh đang gây áp lực đáng kể lên chính quyền địa phương để đạt được các mục tiêu trái ngược nhau. 

Anh ấy nói, “Điều mâu thuẫn là Bắc Kinh vừa muốn cả Covid Zero vừa muốn tăng trưởng kinh tế đầy đủ. Đây là điều không thể!” 

Theo BL

Thảo My lược dịch

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều