spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Quân đội Nigeria tàn sát trẻ em (P3): Các vụ giết hại có chủ đích sẽ được giấu kín

{keywords} 

Theo Reuter, đã có hàng ngàn đứa trẻ bị quân đội Nigeria giết hại. Các cuộc thảm sát có chủ đích này thường bị che dấu và phủ nhận (Ảnh Reuter)

 

Cuộc chiến chống quân nổi dậy Hồi Giáo của Nigeria đã trải qua 13 năm. Mới đây, Reuter đã công bố một sự thật về việc quân đội Nigeria đã sát hại hàng ngàn trẻ em vô tội bằng nhiều cách thức tàn ác thông qua các 6 cuộc điều tra và phỏng vấn nhiều nhân chứng. 
Xem lại:
> Phần 1 – Quân đội Nigeria thảm sát hàng ngàn trẻ em trong cuộc chiến chống lại quân nổi dậy Hồi Giáo
> Phần 2 – Các nhân chứng nói có, quân đội hoàn toàn phủ nhận
Cuộc điều tra của Reuters cho thấy binh lính Nigeria nhắm vào trẻ em ở mọi lứa tuổi trong các khu vực chiến sự xung quanh phía đông bắc vì quân đội cho rằng trẻ em đã hoặc sẽ trở thành những kẻ khủng bố.
Những người lính Nigeria sau khi cứu những người mẹ có con nhỏ khỏi các chiến binh Hồi Giáo, họ sẽ giết những đứa trẻ này. Hầu hết chúng là trẻ sơ sinh và mới tập tễnh biết đi. Quân đội Nigeria cũng thường tập hợp những thanh niên để thẩm vấn và giết chết trong các cuộc đột kích vào nhà và chợ; hoặc tàn sát trẻ em và dân thường trong các hoạt động chống khủng bố nhằm mục đích không để lại người sống sót. Khi các chỉ huy ra lệnh dọn sạch các thị trấn được cho là có phần tử nổi dậy, các binh sĩ nói rằng họ hiểu và đôi khi được thông báo rõ ràng rằng mạng sống của trẻ em là không thể tha thứ.
Những người lính thường lấy lý do để giết trẻ em là họ tin rằng nếu cha của chúng là quân nổi dậy, thì chúng sẽ lớn lên giống như vậy. Việc giết hại cũng là cách để một số sĩ quan trả thù cho những tổn thất nặng nề trong cuộc giao tranh với quân nổi dậy Hồi giáo, hoặc để binh lính trút giận trước cái chết của đồng đội.
“Tôi không coi chúng là trẻ con, tôi coi chúng là Boko Haram,” một người lính nói với Reuters rằng anh đã mang suy nghĩ hận thù này kể từ khi người bạn thân nhất đã bị quân nổi dậy bắn chết. Người lính này thừa nhận rằng chính anh ta đã giết trẻ em. “Nếu tôi chạm tay vào chúng, tôi sẽ không bắn và cắt cổ chúng… Tôi thích điều đó.”
Những người lính Nigeria khác cho Reuter biết họ phải giết những đứa trẻ vì quân nổi dậy sử dụng chúng làm chiến binh, người cung cấp thông tin và kẻ đánh bom tự sát. Cơ quan nhi đồng của Liên hợp quốc UNICEF đã cáo buộc rằng “các nhóm vũ trang phi nhà nước” ở Nigeria đã tuyển mộ hàng nghìn trẻ em , một số trong chúng được sử dụng làm “bom người”. Cơ quan này cho biết Boko Haram đã nhận trách nhiệm về một số vụ tấn công đó, trong đó nhiều đứa trẻ được giao nhiệm vụ di chuyển chất nổ.
Theo Reuters, các vụ sát hại trẻ em có chủ đích thường được quân đội giấu kín và che đậy. Các vụ giết người thường diễn ra trong và xung quanh các ngôi làng nhỏ, hẻo lánh, nơi có rất ít sự giao thiệp với các thị trấn khác. Theo nhiều nguồn tin, bao gồm cả những người lính được phỏng vấn, các nhân chứng và người thân của họ đã sợ hãi đến mức phải im lặng. Các thi thể đã được chôn hoặc đốt cháy ngay sau khi bị giết hại.
Nhiều nhân chứng đã bị tổn thương về tinh thần. Vì không quen thuộc với lịch Gregorius nên gặp khó khăn trong việc xác định thời gian và ngày tháng xảy ra các vụ sát hại. Trong những trường hợp đó, các phóng viên Reuter đã sử dụng các chỉ điểm về thời gian quen thuộc như mùa trồng trọt trong năm hoặc các ngày lễ tôn giáo làm điểm tham chiếu. Không thể truy cập các địa điểm thảm sát được báo cáo, Reuters đã sử dụng hình ảnh vệ tinh, nếu có, để chứng thực các mô tả của các nguồn.
“Cố ý giết thường dân trong một cuộc xung đột vũ trang là một tội ác chiến tranh. Nếu vụ giết người được thực hiện trong bối cảnh các cuộc tấn công phổ biến hoặc có hệ thống nhắm vào thường dân, thì đó là tội ác chống lại loài người”, hai chuyên gia luật quốc tế nói với Reuters. Melanie O’Brien, phó giáo sư luật quốc tế tại Đại học Tây Úc, cho biết trẻ em không có sự bảo vệ riêng biệt theo luật, nhưng tuổi còn nhỏ và tính dễ bị tổn thương của chúng có thể là yếu tố dẫn đến việc kết án.
Còn tiếp…
Theo Reuter
Thảo My biên dịch

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều