spot_img
25 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Trung Quốc từ chối nhận hỗ trợ ứng phó Covid-19 từ Hoa Kỳ

Hãng Reuters đưa tin về việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 20/12 phát đi thông tin rằng Washington sẵn sàng hỗ trợ Trung Quốc trong việc ứng phó với COVID-19 và các vấn đề sức khỏe khác. Tuy nhiên phía Trung Quốc vẫn tiếp tục từ chối.

Hoa Kỳ và Phương Tây muốn hỗ trợ Trung Quốc ứng phó Covid-19

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo thường kỳ rằng những gì xảy ra ở Trung Quốc có ý nghĩa đối với nền kinh tế toàn cầu và điều quan trọng là Trung Quốc phải kiểm soát được ổ dịch. Họ hy vọng thấy Trung Quốc đánh bại đợt bùng phát COVID-19 hiện tại và kiểm soát nó.

Tuần trước, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia – John Kirby cho biết phía Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ Trung Quốc trong việc chống lại dịch bệnh, miễn là Bắc Kinh “lên tiếng”.  Ông nói: “Chúng tôi đã chỉ ra rằng chúng tôi sẵn sàng cung cấp bất kỳ hình thức hỗ trợ nào mà họ (Trung Quốc) cho là có thể chấp nhận được”. 

Kirby cũng đã đề cập rằng, ở thời điểm hiện tại Bắc Kinh vẫn chưa có động thái yêu cầu sự trợ giúp nào từ bên ngoài.

na4
Vào ngày 19 tháng 12 năm 2022, hình ảnh ghi được cho thấy có rất nhiều xác chết được trong một Bệnh viện ở Bắc Kinh, và chưa được đưa đi hỏa táng kịp thời – Ảnh: EpochTimes

Các cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, tháng trước đã đến Bắc Kinh để chuẩn bị cho chuyến công du của Ngoại trưởng Blinken vào đầu năm tới đã cùng các quan chức Mỹ đã thảo luận với các quan chức Bắc Kinh về cách đối phó với đại dịch COVID-19 của Trung Quốc. 

Các nội dung chi tiết buổi thảo luận không được công bố nhưng Blinken đã có nội dung phát biểu rằng: “Chúng tôi hy vọng Trung Quốc (ĐCSTQ) xử lý đúng đắn đợt bùng phát đại dịch COVID. Đó là vì lợi ích của người dân Trung Quốc trước hết và sau đó là vì lợi ích của người dân trên thế giới”.

na3
Nhân viên phòng chống dịch trong bộ đồ bảo hộ băng qua đường khi dịch bệnh (COVID-19) tiếp tục bùng phát ở Bắc Kinh, ngày 9 tháng 12 năm 2022 – Ảnh: REUTERS/Thomas Peter

Không chỉ Hoa Kỳ mà các nước phương Tây cũng thể hiện mong muốn được hỗ trợ Trung Quốc ngăn chặn cuộc khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng sức khỏe đang diễn ra tại quốc gia này.

Theo Reuters, các lĩnh vực mà phương Tây có thể hỗ trợ bao gồm vaccine m-RNA mới nhất, các phương pháp điều trị và thuốc. Nhiều chuyên gia cho rằng vaccine m-RNA của phương Tây hiệu quả hơn vaccine nội địa của Trung Quốc.

Thủ tướng Đức Scholz cũng đã đề cập đến vấn đề hỗ trợ vaccine khi ông đến thăm Bắc Kinh vào tháng trước và Ugur Sahin, Giám đốc điều hành của German BioNTech được biết là cũng đã tháp tùng ông trong chuyến thăm. 

Trung Quốc tuyên bố từ chối nhận hỗ trợ.

Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc ở thời điểm hiện tại luôn khẳng định rằng bộ máy của họ đang chống lại dịch bệnh một cách hiệu quả và tuyên bố rằng vaccine do họ sản xuất trong nước vẫn là ưu việt hơn.

Trên thực tế những gì đang ghi nhận tại Trung Quốc hoàn toàn khác. Các cơ sở y tế đang quá tải. Số lượng người chết tăng cao khiến các cơ sở hỏa táng cũng trở nên quá tải. Mặc dù những thông tin này bị bưng bít tại Trung Quốc nhưng đã có rất nhiều hình ảnh được lan truyền ra ngoài.

na2
Phong trào giấy trắng tại Trung Quốc đã tạo sức ép lên chính sách “zero covid” – Ảnh: Hector Retamal/AFP

Nhà bình luận người New York Li Linyi nói với The Epoch Times về lý do Trung Quốc vẫn chưa chấp nhận sự hỗ trợ bên ngoài như sau:

 “ĐCSTQ sẽ không dễ dàng chấp nhận bất kỳ sự trợ giúp công nghệ cao nào từ phương Tây trong đại dịch mới. Điển hình nhất là vaccine phương Tây. ĐCSTQ biết rằng vaccine phương Tây hiệu quả hơn vaccine trong nước, nhưng họ vẫn không cho phép người dân Trung Quốc nhận vaccine nước ngoài… Chính phủ Trung Quốc thậm chí còn không cung cấp kịp khẩu trang, thuốc men..v.v”.

Trung Quốc đang thực sự đối mặt khủng hoảng?

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã bày tỏ lo ngại vào tuần trước, theo ông Trung Quốc đang thực sự bấp bênh và “trong tình thế hiểm nghèo”.

Một số chuyên gia y tế quốc tế cũng tỏ ra tuyệt vọng, họ cho rằng có thể đã quá muộn để Trung Quốc tránh khỏi thảm kịch dịch bệnh.

na1
Trùng Khánh ( Trung Quốc) – ngày 22/11/2022 vẫn đang xây dựng các khu vực cách ly và bệnh viện dã chiến – Ảnh: CNS/AFP qua Getty Images

Michael Oss, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách về Bệnh Truyền nhiễm tại Đại học Minnesota Michael Osterholm nói: “Bạn sẽ làm gì nếu một cơn bão cấp 5 đổ bộ trong một tiếng rưỡi nữa? Nếu bây giờ bạn chưa (chuẩn bị) thì mọi thứ sẽ quá muộn”.

“Trong vài tuần tới, dịch bệnh này sẽ tấn công (Trung Quốc). Thật không may, họ (ĐCSTQ) đã không xem xét điều này từ 6 hoặc 10 tháng trước…” – Michael Oss nói thêm.

Một nguồn tin cho biết hơn ở thời điểm hiện tại, Trung Quốc có hơn 160 triệu người mắc bệnh tiểu đường và khoảng 8 triệu người Trung Quốc trên 80 tuổi chưa được tiêm phòng. Đây là một con số đáng lo ngại.

Xem thêm:

V.N (t/h)

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều