spot_img
21 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

5 lợi ích to lớn từ việc cha chơi cùng con

Sự hiện diện của người cha mang đến nhiều lợi ích về sức khoẻ và sự phát triển toàn diện của trẻ. Đặc biệt là khoảng thời gian 5 năm đầu đời, cha mẹ cần dành những quãng thời gian chất lượng cho trẻ. Trong đó, việc người cha chơi với con thường ngày giúp trẻ phát triển toàn diện hơn về sức khoẻ thể chất và tinh thần.

Cha chơi cùng con hoàn toàn không phải là hoạt động giải trí đơn thuần, mà là sự “đầu tư” thông minh, đem lại những lợi ích to lớn, lâu dài. Mời các phụ huynh cùng tìm hiểu 5 lợi ích không ngờ của việc cha dành thời gian bên con nhé!

1. Trẻ phát triển tốt hơn về thể chất

Người mẹ có xu hướng ưu tiên các hoạt động đảm bảo tính an toàn và sức khoẻ của trẻ thì ở người cha, trẻ sẽ được khuyến khích tham gia hoạt động khám phá và tương tác nhiều hơn.

Người cha thường cùng con chơi những môn thể thao hay vận động mạnh mẽ. Do đó, trẻ sẽ phát triển thể chất khoẻ mạnh hơn.

2. Phát hiện kịp thời tình trạng bất thường và đánh giá đúng khả năng của con

Đồng thời, lợi ích to lớn khác là thông qua việc chơi cùng con, người cha sẽ quan sát thể trạng, thể chất và đánh giá đúng hơn về khả năng của con trẻ. Các cử động bất thường ở trẻ có thể được phát hiện sớm thông qua quan sát trẻ đi đứng, chơi như vấn đề về mắt, hai chân bước không đều, lực chân tay yếu…

Khi dành thời gian bên trẻ, người cha sẽ đánh giá cao hơn khả năng của trẻ, cũng như trân trọng những tiến bộ và cố gắng của con mỗi ngày. Khi đó, cha sẽ tìm cách để con được thực hiện các hoạt động thoải mái nhất. Trẻ cũng nhận được sự khen ngợi, khuyến khích từ cha để có động lực phát triển, tiến bộ.

5 loi ich cua cha choi cung con 2

3. Trẻ phát triển tốt hơn về chỉ số IQ

Người bố có xu hướng khuyến khích con tham gia các hoạt động khám phá, sáng tạo. Ví dụ như sử dụng bộ lắp ráp để sáng tạo những mô hình độc đáo hơn, mở tung vật gì đó để xem bên trong hay cùng con khám phá tự nhiên, trồng cây…

Những việc làm này có lợi ích rất tốt trong việc kích thích não bộ của trẻ phát triển, giúp trẻ thông minh và sáng tạo hơn.

Khi nghiên cứu 11.000 người Anh ở độ tuổi 50, các nhà khoa học của Đại học Newcastle phát hiện ra rằng những người được ở cùng bố nhiều trong thời thơ ấu sẽ có chỉ số IQ cao hơn.

Họ cũng có nhiều mối quan hệ xã hội hơn. Daniel Nettle, nhà nghiên cứu hàng đầu cho biết: “Dữ liệu cho thấy rằng việc có một người lớn thứ hai tham gia vào thời thơ ấu tạo ra lợi ích về mặt kỹ năng và khả năng chịu đựng suốt cuộc đời người trưởng thành”.

5 loi ich cua cha choi cung con 1

4. Giúp nâng cao lòng tự trọng của trẻ

Việc này tưởng chừng không liên quan nhưng thực sự là có đấy nhé. Thời gian của cha quý giá và thời gian của con cũng vậy. Việc cha sẵn sàng dành thời gian chơi với con sẽ giúp trẻ hiểu rằng con rất quan trọng trong gia đình. Một người cha thường xuyên chơi với con nghĩa là đang ngầm truyền đạt tình yêu và sự tôn trọng của mình dành cho bé.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania đã theo sát 200 gia đình, và nhận thấy rằng những đứa trẻ được chơi cùng với bố nhiều “có thể phát triển tổng thể giá trị bản thân cao hơn vì cha của họ vượt ra những kỳ vọng của xã hội để dành hết mọi chú ý cho con”.

Khi cha mẹ chơi với con, làm gương tốt cho trẻ về sự tự trọng, con cũng sẽ học được và phát huy. Trong quá trình chơi cùng con, người cha mẹ cần tập trung chơi với con, không nên vừa chơi vừa xem điện thoại hay làm việc khác.

5 loi ich cua cha choi cung con 3

5. Kịp thời uốn nắn, điều chỉnh nhân cách trẻ

Nhận thức là điều vô cùng quan trọng đối với mỗi con người, nó hình thành từ bé đến lớn chứ không tự nhiên mà có cũng không tự nhiên mất đi.

Người cha là chủ gia đình, có uy nghiêm và sức ảnh hưởng lớn đến nhân cách đạo đức của con. Khi con ở cùng cha mẹ thì cha mẹ chính là người định hướng cho con, dạy dỗ và giúp con nhận thức đúng đắn về những sự vật, hiện tượng trong cuộc sống.

Không ít trường hợp chỉ vì bố hoặc mẹ không dành cho con nhiều thời gian, chúng chỉ tiếp xúc với 1 số người trong gia đình, từ đó khiến trẻ không có định hướng trong nhận thức. Có đứa trẻ còn bị lệch lạc trong suy nghĩ và hành động. Nếu có cha mẹ bên cạnh các con, uốn nắn con vào những thời điểm quan trọng, thì nhân cách trẻ sẽ được định hình đúng đắn và vững chắc trong hành trình cuộc đời sau này.

Theo DKN, Afamily

Vi sao co nhan loai 7

Xem thêm:

Cha mẹ làm gương: Hành trang quý giá nhất dành cho con trẻ

3 điển tích nổi tiếng về tinh thần “tôn sư trọng đạo” của cổ nhân

Trẻ nghiện điện thoại: Cha mẹ hãy làm ngay điều này trước khi quá muộn

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều