spot_img
25 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Trung Quốc đã thay đổi định nghĩa về “cái chết” trong bối cảnh Covid-19 bùng phát

Trung Quốc đã chuyển sang một định nghĩa mới về “ cái chết”. Định nghĩa mới này của họ hẹp hơn so với định nghĩa mà thế giới và WHO đang dùng. Điều này sẽ giúp quốc gia này cắt giảm mạnh số liệu thống kê về các ca tử vong tăng đột biến sau lệnh nới lỏng chính sách “Zero Covid”.

dd
WHO đã cảnh báo rằng đợt bùng phát Covid-19 mới của Trung Quốc đồng nghĩa với việc còn quá sớm để tuyên bố kết thúc giai đoạn khẩn cấp Covid-19 – Ảnh: Tingshu Wang/Reuters

Có nhiều báo cáo và hình ảnh từ Trung Quốc phản ảnh tình trạng quá tải của bệnh viện, các lò hỏa táng trở nên quá tải, hàng dài xe tang xếp hàng chờ đợi. Dù vậy, truyền thông Trung Quốc không công bố bất kỳ một ca tử vong nào cho đến tận 20/12. Mới đây, họ cũng vừa công nhận 2 ca tử vong vì Covid.

ddd
Ở Bắc Kinh, các nhà tang lễ không thể nhận thi thể, các nhà xác khác cũng chật kín. Và bây giờ thi thể chỉ có thể được đặt trong bãi đậu xe ngoài trời của bệnh viện. (Ảnh. FB Tinh Hoa)

Các chuyên gia Trung Quốc trong phiên họp của Hội đồng Nhà nước hôm thứ Ba rằng việc Ủy ban Y tế Quốc gia gần đây đã sửa đổi cách tiếp cận về các ca tử vong trong đại dịch, là nhằm “phản ánh một cách khoa học và khách quan các trường hợp tử vong do đại dịch coronavirus gây ra”.

Theo đó, Trung Quốc chỉ thống kê các trường hợp dương tính với Corona virus và tử vong do viêm phổi và suy hô hấp thì mới được tính là tử vong do Covid.

Về những cái chết do các bệnh khác như bệnh tim mạch hoặc mạch máu não và đau tim thì không được phân loại là tử vong do coronavirus gây ra. 

Nhưng phương pháp mới này mâu thuẫn với hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Hiện tại WHO sử dụng cách tính  “tỷ lệ tử vong quá mức” để làm thước đo chính xác hơn về tác động thực sự của đại dịch.

Tỷ lệ tử vong quá mức được xác định bởi mức chênh lệch về tổng số người chết trong một đợt bùng phát dịch so với số người chết ​​trong điều kiện bình thường. Quan điểm của WHO  với các thống kê này là những ca tử vong do Covid được tính tổng cả số người thiệt mạng trực tiếp bởi Covid-19 và cả từ các tác động gián tiếp, chẳng hạn như gián đoạn các dịch vụ y tế thiết yếu hoặc gián đoạn du lịch.

Vì vậy theo ý kiến các chuyên gia, theo cách tính mới này của Trung Quốc, sẽ gây khó khăn cho việc so sánh các trường hợp tử vong so với các quốc gia khác. Và cách tính này khiến người ta không đánh giá rõ mức độ của dịch bệnh.

d
Đã có báo cáo về tình trạng thiếu thuốc quan trọng trên khắp Trung Quốc – Ảnh: Wu Hao/EPA

Benjamin Mazer, trợ lý giáo sư bệnh học tại Đại học Johns Hopkins, cho biết việc phân loại sẽ bỏ sót “rất nhiều trường hợp”, đặc biệt là những người được tiêm phòng, bao gồm cả các mũi tiêm của Trung Quốc, ít có khả năng được xác nhận tử vong vì viêm phổi. Nhưng trên thực tế, vấn đề máu đông, các vấn đề về tim mạch và nhiễm trùng huyết lại gây ra vô số ca tử vong cho các bệnh nhân Covid trên khắp thế giới.

Các chuyên gia cho biết, cách tiếp cận không có Covid của Trung Quốc giữ cho số ca nhiễm và tử vong ở mức thấp, nhưng họ không thể che dấu một thực tế là việc nới lỏng đột ngột các quy tắc của họ đã đem đến mối đe dọa lớn hơn cho 1,4 tỉ dân của quốc gia này. 

Xem thêm: Bệnh viện quá tải, nhà xác chật kín, nhưng dịch bệnh không xảy xa trên Truyền hình Trung Quốc

V.N (t/h).

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều