spot_img
21 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Putin đưa tên lửa hành trình siêu thanh Zircon tới Đại Tây Dương

Ngày 4/1, Reuters đưa tin về việc Tổng thống Vladimir Putin đã cử một tàu khu trục được trang bị tên lửa hành trình siêu thanh thế hệ mới đến Đại Tây Dương. Đây là một tín hiệu cho phương Tây thấy rằng Nga sẽ không lùi bước trong cuộc chiến ở Ukraine.

putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin nghe báo cáo của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tư lệnh khinh hạm Đô đốc Gorshkov Igor Krokhmal trước lễ hạ thủy Gorshkov đi trực chiến, ngày 4/1/ 2023 – Ảnh: Sputnik/Mikhail Klimentyev/Kremlin/REUTERS.

Nga, Trung Quốc và Mỹ đang chạy đua phát triển vũ khí siêu thanh. Nhờ vào tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh và khả năng cơ động loại vũ khí này được xem là cách để họ giành lợi thế trước bất kỳ đối thủ nào.

Trong một cuộc họp video với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Igor Krokhmal, chỉ huy tàu khu trục mang tên “Đô đốc Hạm đội Liên Xô Gorshkov”, ông Putin cho biết con tàu này được trang bị vũ khí siêu thanh Zircon (Tsirkon).

Putin nói.”Lần này con tàu được trang bị hệ thống tên lửa siêu thanh mới nhất – ‘Zircon’,” “Tôi chắc chắn rằng những vũ khí mạnh mẽ như vậy sẽ bảo vệ Nga khỏi các mối đe dọa tiềm tàng từ bên ngoài một cách đáng tin cậy”.

Putin cũng tuyên bố rằng vũ khí này “không có loại tương tự ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới”.

Hơn 10 tháng kể từ khi Putin đưa quân vào Ukraine, cuộc chiến vẫn chưa có hồi kết, vốn đã trở thành trận đấu pháo mùa đông khốc liệt khiến hàng chục nghìn binh sĩ của cả hai bên thiệt mạng và bị thương.

putin2
Khinh hạm đô đốc Gorshkov mang theo vũ khí siêu thanh – Ảnh: Reuters

Nga được biết cũng đã sử dụng tên lửa Kinzhal (Dao găm) siêu thanh ở Ukraine. Cùng với phương tiện lượn siêu thanh Avangard được đưa vào trực chiến vào năm 2019, Zircon trở thành trung tâm của kho vũ khí siêu thanh của Nga.

Nga coi vũ khí này là một cách để xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa ngày càng tinh vi của Mỹ mà ông Putin đã cảnh báo một ngày nào đó có thể bắn hạ tên lửa hạt nhân của Nga.

Khu trục trên Đại Tây Dương

Shoigu cho biết tàu Gorshkov sẽ đi đến Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải. “Con tàu này, được trang bị hệ thống Zircon, có khả năng tấn công chính xác và mạnh mẽ vào kẻ thù trên biển và trên bộ”.

Ông này cho biết thêm tên lửa siêu thanh có thể vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa. Ông Shoigu cho biết các tên lửa bay với tốc độ gấp 9 lần tốc độ âm thanh và có tầm bắn hơn 1.000 km. 

Giới chức Nga khẳng định, nhiệm vụ chính của chuyến đi là chống lại các mối đe dọa đối với Nga và duy trì “hòa bình và ổn định khu vực cùng với các nước thân thiện”.

putin3

Một báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Hoa Kỳ về vũ khí siêu thanh nói rằng tên lửa siêu thanh của Nga và Trung Quốc được thiết kế để sử dụng với đầu đạn hạt nhân. Mục tiêu của vũ khí siêu thanh khó tính toán hơn nhiều so với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa do khả năng cơ động của chúng.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ, ngoài Mỹ và Trung Quốc còn có rất nhiều quốc gia khác cũng đang phát triển vũ khí siêu thanh bao gồm Australia, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Triều Tiên và Nhật Bản. 

Theo Reuters

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều