spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Cảnh sát biển Mỹ phát hiện một tàu do thám Nga gần Hawaii

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết một chiếc tàu do thám Nga đã được phát hiện ngoài khơi quần đảo Hawaii. Chiếc tàu Nga bị phát hiện là loại tàu thu thập thông tin tình báo và nó hiện đang bị theo dõi ở Hawaii.

AP1
Ảnh: AP/SHUTTERSTOCK

Cơ quan Bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết tàu thu thập thông tin tình báo của Nga, được phát hiện ngoài khơi quần đảo Hawaii, trong vùng được gọi là vùng đặc quyền kinh tế của Mỹ.

Theo phía Cảnh sát biển “các tàu quân sự nước ngoài có thể tự do đi qua vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Hoa Kỳ” và “theo luật quốc tế thông thường, các tàu quân sự mang cờ nước ngoài vẫn thường được quan sát thấy đang hoạt động trong khu vực của Cảnh sát biển Quận 14”.

Tuy nhiên, việc phát hiện con tàu diễn ra trong bối cảnh Nga tiếp tục cuộc chiến với Ukraine, bắt đầu từ tháng 2 năm 2022. Phát biểu với các phóng viên hôm thứ Năm (19/1), Phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh nhấn mạnh “thời điểm” phát hiện con tàu.

“Tôi không thể giải thích tại sao người Nga lại điều khiển con tàu này vào lúc này,” Singh nói. “Đó là một thời điểm bấp bênh. Nhưng tôi có thể nói rằng Cảnh sát biển đang theo dõi con tàu Nga này mà chúng tôi tin là một con tàu thu thập thông tin tình báo nhưng đang hoạt động ở vùng biển quốc tế mở”.

Singh nói tiếp: “Chúng tôi chưa thấy bất kỳ hành vi không an toàn hoặc thiếu chuyên nghiệp nào và chúng tôi hy vọng rằng người Nga sẽ hoạt động trong khu vực theo luật pháp quốc tế”.

AP
Ảnh: AP/SHUTTERSTOCK

Phía Cảnh sát biển cho biết họ đang phối hợp với Bộ Quốc phòng để cung cấp thông tin cập nhật về các chuyển động của con tàu này. 

Dave Milne, Trưởng bộ phận đối ngoại của Cảnh sát biển phía Hoa Kỳ công khai thông tin rằng: “ Cảnh sát biển Hoa Kỳ hiện đang theo dõi tàu Nga hoạt động ở vùng lân cận Hawaii”  

Dave Milne nói tiếp: “Đây là một phần trong hoạt động hàng ngày của chúng tôi, chúng tôi theo dõi tất cả các tàu ở khu vực Thái Bình Dương thông qua các phương tiện trên mặt nước và trên không cũng như khả năng của các cơ quan chung. Cảnh sát biển hoạt động theo luật biển quốc tế để đảm bảo tất cả các quốc gia có thể làm điều tương tự mà không sợ hãi hay tranh chấp. Điều này đặc biệt quan trọng để đảm bảo tự do di chuyển và hàng hải trên khắp Thái Bình Dương Xanh”.

 

V.N (t/h)

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều