spot_img
21 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Biden bị yêu cầu điều tra về “phản ứng khó hiểu” đối với khinh khí cầu từ Trung Quốc

Thượng nghị sĩ của, Missouri, Josh Hawley, đã viết một lá thư cho người đứng đầu Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện để yêu cầu một cuộc điều tra về “phản ứng khó hiểu” của chính quyền Biden đối với một quả khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đang lơ lửng trên bầu trời Hoa Kỳ.

hawley
Senate Judiciary Committee member Sen. Josh Hawley (R-Mo.) attends the confirmation hearing of Attorney General nominee William Barr at the Capitol in Washington on Jan. 15, 2019. (Charlotte Cuthbertson/The Epoch Times)

Trong bức thư gửi đi,Thượng nghị sĩ Josh Hawley cho rằng khinh khí cầu do thám đang thực hiện việc giám sát các năng lực hạt nhân của Hoa Kỳ. Đây là hành động “đáng lo ngại” và “xâm phạm trắng trợn không phận Hoa Kỳ”. Ông cũng chỉ trích cách xử lý tình huống của Tổng thống Biden. 

Hawley nói trong thư: “Là Thành viên của Ủy ban Các vấn đề Chính phủ và An ninh Nội địa, chúng tôi có nghĩa vụ phải hiểu đầy đủ về hoạt động giám sát mà chính phủ Trung Quốc hiện đang tiến hành với việc vi phạm trắng trợn không phận Hoa Kỳ. (Và chúng tôi cần biết) về phản ứng khó hiểu của Chính quyền Biden cho đến thời điểm hiện tại”.

Theo Hawley, Thay vì bắn hạ hoặc vô hiệu hóa khinh khí cầu tầm cao này, Chính quyền Biden chỉ đơn thuần là “theo dõi tình hình” và giới thiệu các phóng viên đến Chính phủ Trung Quốc để tìm câu trả lời. Ông viết:

“Đây là sự vi phạm trắng trợn chủ quyền của Mỹ. Việc Trung Quốc xâm nhập vào không phận có chủ quyền của Hoa Kỳ đang gây lo ngại sâu sắc và cần phải kêu gọi một cuộc điều tra ngay lập tức”.

“Đây là vấn đề về an ninh nội địa và chúng ta nên nghe ý kiến ​​từ các thành viên cấp cao của Chính quyền Biden để hiểu phản ứng của họ, hoặc sự thiếu sót của họ, cho đến thời điểm hiện tại. Người dân Mỹ đang đòi hỏi câu trả lời”. 

Biden, Vị tổng thống 80 tuổi hôm thứ Sáu (3/2) không đưa ra lời bình luận nào về việc khinh khí cầu do thám Trung Quốc trong bài phát biểu trước các thành viên Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ ở Philadelphia. Ông thậm chí phớt lờ các câu hỏi của phóng viên về khinh khí cầu tại Nhà Trắng và trên đường đến sự kiện.

biden 52
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Cuộc họp của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ, vào ngày 3 tháng 2 năm 2023, tại Philadelphia. Ông né tránh trả lời vấn đề khinh khí cầu Trung Quốc – Ảnh: AP

Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và gia đình ông được biết đến là có quan hệ kinh doanh rộng rãi với các tổ chức có liên hệ với chính phủ Trung Quốc. Và điều này làm dư luận chú ý đến việc Ông đã không đưa ra bất kỳ bình luận công khai nào kể từ khi Lầu Năm Góc công bố phát hiện khinh khí cầu do thám từ Bắc Kinh xâm phạm không phận Hoa Kỳ.

Một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa, bao gồm Thượng nghị sĩ Marco Rubio, Tom Cotton, , Hạ nghị sĩ Ryan Zinke, và Marjorie Taylor Greene cũng đã kêu gọi Biden cho nổ quả khinh khí cầu trên bầu trời.

khinh khi cau TQ
Ảnh chụp khinh khí cầu Trung Quốc – Ảnh: Twitter

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence, cựu Đại sứ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley và cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, cũng đã đưa ra các yêu cầu tương tự cho Biden về việc bắn hạ nó.

Tuy nhiên thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết hôm thứ Sáu rằng Chính quyền Biden đã quyết định không làm như vậy sau khi Bộ Quốc phòng cảnh báo về những thương vong dân sự có thể xảy ra.

Josh Hawley, Thượng nghị sĩ, từ bang Missouri, là một trong những thượng nghị sĩ đầu tiên phản đối việc chứng nhận chiến thắng của Joe Biden tại phiên họp quốc hội ngày 6/1.

Hawley cho biết hành vi gian lận cử tri và việc bang Pennsylvania không tuân thủ luật bầu cử bằng cách kéo dài thời hạn nhận lá phiếu gửi qua thư là nguyên nhân khiến ông phản đối chứng nhận chiến thắng của Biden. Hawley cũng cáo buộc các công ty mạng xã hội can thiệp bầu cử theo hướng có lợi cho Biden.

Còn nhớ vào ngày 31/12/2020 vị Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa này đã đưa ra tuyên bố: “Tôi không thể bỏ phiếu để chứng nhận kết quả cử tri đoàn vào ngày 6/1 mà không nêu ra thực tế là một số bang, đặc biệt là Pennsylvania, đã không tuân theo luật bầu cử của chính mình”.

Vũ Nam (t/h)

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều