spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Những em bé tạo nên kỳ tích trong thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trận động đất độ lớn 7,8 richter đã tạo ra sức tàn phá khủng khiếp gây thiệt hại nặng nề về người và cơ sở hạ tầng tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria.

Mỗi giây phút trôi đi đồng nghĩa với cơ hội sống thêm mong manh đối với những người mắc kẹt dưới đống đổ nát. Nhưng đã có nhiều kỳ tích xảy ra với những trường hợp đặc biệt là trẻ em và các em bé sơ sinh còn chưa thể nhận thức được điều gì đang xảy ra.

Vi sao co nhan loai banner

Đứa trẻ dũng cảm

Theo Daily Mail, một đoạn video được quay ngày 8/2 cho thấy một cậu bé người Syria tên Muhammed Ahmed đã được đưa lên từ bên dưới đống đổ nát sau 45 giờ đồng hồ mắc kẹt. Điều khiến người ta khâm phục hơn cả là sắc thái khuôn mặt của cậu bé. Dù bị mắc kẹt trong tình thế như vậy nhưng Muhammed không hề tỏ ra hoảng loạn.

be trai 1 16759512268191513776184
Lực lượng cứu hộ cho cậu bé người Syria Muhammed Ahmed uống nước từ một cái nắp chai qua một lỗ hổng dưới đống đổ nát.

Lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được đứa trẻ với khuôn mặt phủ đầy bụi và nhiều vết trầy xước do tòa nhà bị đổ sập, nhưng không thể đưa em ra khỏi những tảng bê tông đang đè nặng. Em bắt đầu lịm đi vì mất nước và kiệt sức.

Quyết không để cậu bé phải chết trong đau đớn và sợ hãi, lực lượng cứu hộ đổ nước vào một chiếc nắp chai và luồn nó qua một lỗ hổng trong đống đổ nát để giúp Muhammed không chết vì khát.

Đứa trẻ ngoan ngoãn nhấp từng ngụm nước nhỏ. Bất chấp tình thế của mình khi ấy, cậu bé vẫn nở một nụ cười nhẹ với những người đang giúp mình. Khoảnh khắc cảm động này đã được máy quay ghi lại và lan truyền trên mạng xã hội và cả truyền thông.

Mắc kẹt suốt 36 giờ trong đống đổ nát, bé gái người Syria vẫn không quên bảo vệ em trai

Theo báo cáo tổng hợp của các phương tiện truyền thông, khi trận động đất mạnh xảy ra ở biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, có hai chị em sống ở ngôi làng nhỏ Besnaya-Bseineh thuộc thành phố Haram, tỉnh Idlib, tây bắc Syria. Ngôi làng đã bị phá hủy ngay lập tức bởi trận động đất, và gia đình năm người đang ngủ đều bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Hai chị em bị kẹp giữa những khối bê tông lớn hơn nhiều so với cơ thể của họ, hoàn toàn không thể cử động.

anh chup man hinh 2023 02 09 luc 111338 sa
Khi nhân viên tìm kiếm và cứu hộ tìm thấy hai chị em bị kẹp giữa hai tấm xi măng, họ đã được chứng kiến ​​cảnh cô chị gái 7 tuổi Mariam dùng cánh tay phải nhỏ bé của mình để bảo vệ em trai Ilaaf.

Khi nhân viên tìm kiếm và cứu hộ tìm thấy hai chị em bị kẹp giữa hai tấm xi măng, họ đã được chứng kiến ​​cảnh cô chị gái 7 tuổi Mariam dùng cánh tay phải nhỏ bé của mình để bảo vệ em trai Ilaaf. Thỉnh thoảng cô bé lại an ủi em trai của mình, khiến tất cả những người cứu hộ có mặt tại hiện trường đều vô cùng cảm động.

Cuối cùng, hai chị em đã được giải cứu thành công sau hơn 36 giờ bị mắc kẹt, đám đông địa phương ngay lập tức vỡ òa trong tiếng hò reo và cả hai ngay lập tức được đưa đến bệnh viện để điều trị.

Bé hai tuổi sống sót sau 79 giờ kẹt dưới tòa nhà sập

Bé trai hai tuổi được giải cứu từ đống đổ nát của tòa chung cư bị sập ở thành phố miền nam Antakya, 79 giờ sau động đất.

Video do Tổ chức Cứu trợ Nhân đạo Thổ Nhĩ Kỳ (IHH) công bố ngày 9/2 cho thấy nhân viên cứu hộ nhìn vào một lỗ hẹp trong đống đổ nát của tòa chung cư 4 tầng ở quận Odabasi, thành phố Antakya và thấy cậu bé mắc kẹt bên trong.

Đội cứu hộ Romania và Ba Lan đã tạo khoảng trống nhỏ giữa những mảng bê tông bị sập và đưa cậu bé đến nơi an toàn khi bé đang khóc.

Bé trai, được xác định là Mehmet Tatar, đã được giao cho nhân viên y tế đưa đi kiểm tra y tế. Một số nhân viên cứu hộ đã rơi nước mắt khi cứu được bé.

Các đội cứu hộ làm việc suốt đêm ở Antakya cũng cứu được cô gái trẻ Hazal Guner khỏi đống đổ nát của một tòa nhà, đồng thời cứu được cha cô, Soner Guner, hai giờ sau đó. Khi họ chuẩn bị đưa người đàn ông lên xe cứu thương, đội cứu hộ nói với ông rằng con gái ông vẫn còn sống và hai bố con sẽ được đưa đến cùng bệnh viện để điều trị.

Kỳ tíchMột đứa trẻ sơ sinh còn dây rốn sống sót thần kỳ 

Một trường hợp khác cũng rất thần kỳ. Một em bé sơ sinh được kéo sống từ đống đổ nát ở Syria. Em được thấy vẫn còn dây rốn buộc quanh người cùng với người mẹ đã chết.

Bé gái Syria chào đời trong đống đổ nát sau trận động đất mạnh, cha mẹ đều thiệt mạng
Vào ngày 7 tháng 2 năm 2023, một bé gái đã được giải cứu tại khu vực bị động đất Jandaris, một thị trấn nhỏ ở phía đông bắc Syria, sau đó được đưa đến bệnh viện để điều trị. (RAMI AL SAYED/AFP qua Getty Images)

Khalil al-Suwadi, một người họ hàng của em bé nói với AFP rằng họ nghe thấy tiếng của em khi đang đào đất. Khalil al-Suwadi kể lại: “Chúng tôi dọn lớp bụi và tìm thấy đứa bé còn dây rốn [còn nguyên vẹn] nên chúng tôi đã cắt nó ra và anh họ của tôi đã đưa bé đến bệnh viện”.

Đứa trẻ sơ sinh này là người duy nhất sống sót trong gia đình, những người còn lại đã thiệt mạng tại thị trấn Jindayris, nơi quân nổi dậy đang chiếm giữ.

Bé trai sống sót kỳ diệu sau 52 giờ mắc kẹt dưới đống đổ nát

Một cậu bé 8 tuổi đã được giải cứu khỏi đống đổ nát của ngôi nhà ở thành phố Antakya, Thổ Nhĩ Kỳ.

Khoảnh khắc kỳ diệu giải cứu bé trai kẹt 52 giờ dưới đổng đổ nát động đất - Ảnh 3.
Cậu bé trở về bên vòng tay yêu thương của mẹ sau hai ngày bị kẹt trong đống đổ nát động đất

Cuộc giải cứu kỳ diệu diễn ra ở tỉnh Hatay phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất được coi là một trong những thảm họa lớn nhất thế kỷ.

Sau 52 giờ mắc kẹt dưới đống đổ nát, kỳ diệu thay, cậu bé vẫn còn sống khỏe mạnh, không hề bị xây xước gì. Cậu bé tươi cười hạnh phúc ngồi trên vai chú, vẫy tay chào mẹ và những người đứng cách đó vài mét.

Sau nhiều giờ đối mặt với sinh tử, cậu bé Yigit Cakmak đã được trở về vòng tay yêu thương của mẹ. Cậu bé 8 tuổi đã trải qua hơn hai ngày bị mắc kẹt trong chính ngôi nhà bị sập của mình. Sau đó, em đã được một đơn vị tình nguyện vừa đến từ một tỉnh ở Biển Đen kéo ra khỏi đống đổ nát.

“Cậu bé dường như hoàn toàn khỏe mạnh, không có bất cứ vết bầm tím hay trầy xước nào”, Burak Kara, một nhiếp ảnh gia chứng kiến cảnh tượng động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Đối với trẻ em Syria, trận động đất xảy ra sau 12 năm gồng gánh nỗi đau chiến tranh, nghèo đói và nhiều lần phải sơ tán do các cuộc xung đột.

Reuters dẫn số liệu từ giới chức địa phương cho hay, tính đến cuối ngày 9/2, số người chết do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ đã lên ít nhất 17.674, trong khi số người bị thương xấp xỉ 73.000. Tại Syria, ít nhất 3.377 người thiệt mạng. Tổng cộng, số người chết sau động đất kép ở hai quốc gia láng giềng này đã lên hơn 21.000 người.

Mặc dù đã qua “giai đoạn vàng” 72 giờ sau động đất, song đội cứu hộ tiếp tục chạy đua với thời gian để tìm kiếm người sống sót trong các đống đổ nát. Theo các chuyên gia, con số thương vong có thể tăng tiếp trong những ngày tới.

Nghi Vân (t/h)

Bài liên quan:

> 21.000 người chết do động đất, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria đối mặt thảm họa nhân đạo

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: 17.000 người chết, thời gian đang cạn dần

Bé gái Syria che chắn cho em suốt 36 giờ dưới đống đổ nát đã được cứu

Cảnh hoang tàn sau cuộc động đất “ngày tận thế” tại Thổ Nhĩ Kỳ

Động đất mạnh 7,8 độ làm hơn 500 người Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tử vong

> Động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Hơn 4.300 người tử vong; chuyên gia dự đoán có thể lên 20.000

Vi sao co nhan loai banner

 

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều