spot_img
21 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Hoa Kỳ thông báo đã bắn hạ một UFO

Một máy bay chiến đấu F-22 của Hoa Kỳ đã bắn hạ một vật thể không xác định (UFO) bay qua Alaska. Các quan chức Mỹ cho biết UFO bị bắn hạ có kích thước bằng một chiếc ô tô nhỏ.

banhaufo
John Kirby, Điều phối viên Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia, trả lời các câu hỏi trong cuộc họp báo hàng ngày tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 25/1/2023 – Ảnh: Evelyn Hockstein/REUTERS

UFO to bằng chiếc ô tô 

Chuẩn Tướng Mỹ, Patrick Ryder – cho biết một tên lửa phụ đã bắn hạ vật thể có kích thước bằng một chiếc ô tô nhỏ hôm ngày (11/2). Sự kiện bắn hạ UFO này diễn ra chưa đầy một tuần sau khi quân đội bắn rơi một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc.

Truyền thông cho hay, các thông cáo từ Nhà Trắng nói rằng chính Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh bắn hạ này. Đây là sự tham gia hiếm hoi ở cấp Tổng thống mặc dù các báo cáo ban đầu cho thấy vật thể không gây ra mối đe dọa quân sự nào và có vẻ khá thô sơ.

Vi sao co nhan loai banner

Lầu Năm Góc và Nhà Trắng từ chối cung cấp mô tả chi tiết về vật thể mới nhất bị bắn hạ. Họ chỉ nói rằng nó nhỏ hơn nhiều so với quả bóng bay của Trung Quốc vừa bị bắn hạ. 

Các thông tin từ Lầu Năm Góc cho biết UFO này đang bay ở độ cao khoảng 40.000 feet (12.190 mét) và có thể gây rủi ro cho giao thông hàng không dân sự.

Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby nói: “Chúng tôi không biết ai sở hữu vật thể này”.

Vật thể lạ trên đã bị bắn hạ ở vùng Đông Bắc của Alaska, khu vực gần biên giới Canada. UFO này được phát hiện lần đầu tiên vào ngày 9/2 bằng hệ thống radar mặt đất. Những chiếc máy bay chiến đấu sau đó đã được gửi đến để điều tra thêm.

Các phi công Mỹ bay dọc theo UFO này và đã xác định rằng không có người trên đó. Ryder và các quan chức khác không thể kết luận được liệu vật thể bay này có thể là một quả bóng thời tiết hay một loại khí cầu khác hay không.

Các phi công đánh chặn báo cáo rằng vật thể này có dạng hình trụ và không có thiết bị giám sát có thể quan sát được, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết để thảo luận về tình hình đang thay đổi nhanh chóng.

Chuẩn Tướng Mỹ, Patrick Ryder, nói trong một cuộc họp báo: “Đó không phải là một chiếc máy bay”.

Quyết định bắn hạ UFO

Chiếc F-22 đã bắn hạ vật thể vào lúc 1h45ph sáng ngày 11/2 theo giờ Việt Nam. Tổng thống Biden được biết là đã trực tiếp tham gia ra quyết định bắn hạ nó.

banhaufo2
Một chiếc F22 đã bắn hạ vật thể bay lạ trên bầu trời Mỹ – Ảnh: minh họa

Khi được hỏi có cần thiết phải có sự cho phép của Biden hay không, tướng Ryder thừa nhận rằng chỉ huy quân đội Hoa Kỳ giám sát không phận Bắc Mỹ trên thực tế có đủ thẩm quyền bắn hạ các vật thể gây rủi ro quân sự hoặc rủi ro cho người dân Mỹ.

Ryder nói rằng: “Trong trường hợp cụ thể này, người ta xác định rằng vật thể bay này gây ra mối đe dọa đối với giao thông hàng không”. 

Kể từ khi khinh khí cầu giám sát tầm cao cao 200 foot (60 mét) của Trung Quốc bị bắn hạ, các quan chức Mỹ đã lùng sục khắp đại dương để thu hồi các mảnh vỡ và khung gầm của thiết bị điện tử.

Ryder nói với các phóng viên rằng “một lượng đáng kể” khinh khí cầu đã được thu hồi hoặc định vị, cho thấy các quan chức Mỹ có thể sớm có thêm thông tin về bất kỳ khả năng gián điệp tinh vi nào của Trung Quốc.

Trước đó, Vào ngày 4/2, một máy bay chiến đấu F-22 khác của Hoa Kỳ cũng đã bắn hạ cái mà chính phủ Hoa Kỳ gọi là khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển Nam Carolina sau hành trình kéo dài một tuần qua Hoa Kỳ và một số vùng của Canada.

Các đảng viên Cộng hòa và thậm chí một số đảng viên Đảng Dân chủ đã chỉ trích tổng thống Biden vì đã chậm trễ trong phản ứng trước sự kiện khinh khí cầu do thám Trung Quốc. 

Sự kiện này đã gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và khiến Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phải hủy chuyến công du đã lên kế hoạch tới Bắc Kinh.

Vũ Nam (t/h)

Vi sao co nhan loai banner

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều