spot_img
21 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ: 26.000 người tử vong; Cư dân Istanbul lo sợ các trận động đất tiếp theo

Khoảng 5h sáng ngày 12/2 (giờ Việt Nam), Reuters cho biết số người thiệt mạng do trận động đất khủng khiếp đã lên đến hơn 22.327 ở Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 3.500 ở Syria. Khả năng tìm kiếm thêm người sống sót vô cùng mỏng manh.

Hình ảnh đất nứt ra do động đất, sâu 30 mét, rộng 220 mét (thông tin trên mạng xã hội, chưa được kiểm chứng):

Các lực lượng cứu hộ kiệt sức nhưng vẫn đang cố gắng cứu những ai còn sống sót dù đã ngày càng ít khỏi đống đổ nát sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Năm ngày sau thảm họa khủng khiếp này, số người tử vong đã lên tới gần 26.000, và dường như sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Một số hoạt động cứu hộ đã bị can nhiễu và dừng lại sau các báo cáo về cướp bóc.

Ở Syria, thảm họa ảnh hưởng nặng nề nhất ở vùng tây bắc do phiến quân kiểm soát, khiến nhiều người mất nhà cửa lần thứ hai sau khi phải di dời do cuộc nội chiến đang diễn ra.

Ở thành phố Antakya, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, những chiếc túi đựng xác nằm la liệt trên đường phố và người dân đeo mặt nạ để chống mùi chết chóc khi họ tham gia cùng lực lượng cứu hộ vẫn chưa tiếp cận được một số tòa nhà.

Vi sao co nhan loai banner

“Hỗn loạn, đổ nát và thi thể ở khắp nơi,” một người trong nhóm đã làm việc suốt đêm để cố gắng tiếp cận một giáo viên đại học đang cầu cứu từ đống đổ nát.

Những người sống sót hiện đang phải đối mặt với nguy cơ bệnh tật, khi các cơ sở hạ tầng cơ bản đã bị phá hủy.

“Nếu không chết ở đây dưới đống đổ nát, thì vẫn có thể chết vì vết thương, chết vì nhiễm trùng. Không có nhà vệ sinh ở đây. Đó là một vấn đề lớn,” nhân viên cứu hộ Gizem nói.

Giám đốc viện trợ của Liên Hợp Quốc Martin Griffiths mô tả trận động đất là sự kiện tồi tệ nhất trong 100 năm qua trong khu vực. Ông ca ngợi phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nói rằng kinh nghiệm của ông cho thấy người dân ở các vùng thảm họa nói chung luôn tỏ ra thất vọng sớm trong các nỗ lực cứu trợ.

Ông dự đoán số người chết ít nhất sẽ tăng gấp đôi.

Cư dân Istanbul lo sợ các trận động đất tiếp theo

Khi Thổ Nhĩ Kỳ đang quay cuồng với trận động đất kinh hoàng nhất trong nhiều thập kỷ, một số cư dân của Istanbul đang bày tỏ sự lo lắng ngày càng tăng khi một trận động đất lớn tiếp theo được dự báo.

Thổ Nhĩ Kỳ đặc biệt dễ xảy ra động đất do nằm trong khu vực có nhiều mảng kiến tạo gặp nhau. Động đất thường xảy ra dọc theo ranh giới giữa các mảng. Đứt gãy Bắc Anatolia, phân chia các mảng Á-Âu và Anatolian, chạy gần Istanbul.

Theo ông Sukru Ersoy, giáo sư địa chất từ Đại học Kỹ thuật Yildiz của Istanbul, câu hỏi đặt ra là khi nào một trận động đất mạnh sẽ tấn công Istanbul chứ không phải liệu nó có xảy ra hay không.

Ông nói với hãng tin Al Jazeera: “Với dữ liệu chúng tôi có về các trận động đất trong quá khứ và thông qua một số mô hình nhất định, chúng tôi có thể nói rằng một trận động đất ở Istanbul đang cận kề và chúng tôi thậm chí sẽ không ngạc nhiên nếu thành phố này bị nó tấn công hôm nay”. Ông nói không thể biết khi nào thảm họa sẽ xảy ra.

Nghi Vân (Reuter, Tri Thức VN)

Vi sao co nhan loai banner

 

 

 

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều