spot_img
19 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Hàng chục người vượt biên thiệt mạng trong vụ đắm tàu ​​ở Ý

Truyền thông thế giới đưa tin, có ít nhất 59 người đã thiệt mạng sau khi một chiếc thuyền gỗ chở người di cư bị tai nạn ngoài khơi bờ biển Calabria nước Ý. Trong vụ đắm tàu có cả trẻ em sơ sinh và phụ nữ.

Theo Reuters, con tàu này rời thành phố Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ ba hoặc bốn ngày trước. Nó chở theo khoảng 140 đến 150 người.

Lực lượng cứu hỏa Ý cho biết khoảng 80 người đã được cứu khỏi mặt nước bám vào các mảnh thuyền. Họ cho biết thêm những người sống sót đến từ Iran, Pakistan và Afghanistan.

dam tau vuot bien y
Những mảnh vỡ của con tàu gỗ trôi dạt vào bờ biển Ý – Ảnh: CNN

Số người chết hiện tại được dự báo có khả năng tăng lên. Tuy nhiên thời tiết xấu ở khu vực đó của biển Địa Trung Hải đang cản trở các nỗ lực tìm kiếm.

Những thi thể đầu tiên đã trôi dạt vào bãi biển gần Staccato di Cutro ở miền Nam nước Ý và được phát hiện vào khoảng 4:40 sáng Chủ nhật theo giờ địa phương.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni quy trách nhiệm cho những kẻ buôn người. Bà nói rằng: “Việc hạ thủy một chiếc thuyền chỉ dài 20 mét với 200 người trên tàu trong điều kiện thời tiết bất lợi là phạm tội” và “Thật vô nhân đạo khi đánh đổi mạng sống của đàn ông, phụ nữ và trẻ em …”

Bộ trưởng Nội vụ Matteo Piantedosi nói thêm rằng các biện pháp mới phải được thiết lập để giảm bớt những chuyến đi đầy nguy hiểm như vậy. Ông nói trong một tuyên bố: “Điều cần thiết là phải tiếp tục với mọi sáng kiến ​​có thể để ngăn chặn các cuộc khởi hành và ngăn cản việc vượt biên bằng mọi cách lợi dụng ‘ảo ảnh hão huyền” về một cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Meloni coi việc ngăn chặn thuyền di cư là ưu tiên hàng đầu của chính phủ. Trong tuần này, quốc hội Ý đã thông qua luật mới gây khó khăn hơn cho các tổ chức phi chính phủ trong việc thực hiện các cuộc giải cứu.

đắm tàu vượt biên ý - tân thế kỷ
Các sĩ quan cảnh sát đứng ở bãi biển nơi những người vượt biên trôi dạt được tìm thấy. Sau vụ đắm tàu, một người sống sót đã bị bắt vì tội buôn người di cư – Ảnh:CNN

Hồ sơ của Cao uỷ Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR) cho thấy 11.874 người đã đến Ý tính đến năm 2023 bằng đường biển, và 678 người trong số họ đến Calabria.

Thông thường, những người đến từ các quốc gia châu Phi, thay vì Trung Đông và châu Á, với phần lớn tàu khởi hành từ Libya.

Chỉ 8,3% lượng người vượt biên đến từ Pakistan, 6,7% từ Afghanistan và 0,7% từ Iran. Phần còn lại chủ yếu đến từ châu Phi, riêng Bờ Biển Ngà chiếm 17,3%, Guinea là 13,1%. Các quốc gia châu Phi khác, bao gồm cả các nước Bắc Phi, chiếm phần lớn phần còn lại.

Tuyến đường di cư nguy hiểm nhất là tuyến đường Trung Địa Trung Hải, nơi thường xuyên xảy ra các vụ đắm tàu và có ít nhất 20.334 người thiệt mạng kể từ năm 2014.

Theo Barbie Latza Nadeau/CNN.

ta thế kỷ -Vì sao có nhân loại

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều