spot_img
25 C
Vietnam
Thứ sáu,18 Tháng mười
spot_img

Nasa chụp được “bình gốm cổ” trên sao Hỏa, thêm bằng chứng về sự sống từng tồn tại ở đây?

1657516947168
NASA “Tò mò” chụp được “bình gốm cổ” (ảnh tổng hợp mạng)

Sao Hỏa là một trong chín hành tinh trong Hệ mặt trời, đứng thứ tư về quỹ đạo quay ra ngoài trong Hệ mặt trời, là một trong bốn hành tinh đá. Sao Hỏa được gọi là Huỳnh Hoặc Tinh vào thời cổ đại. Nó cũng là một trong năm hành tinh có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Sau khi Galileo lần đầu tiên nhìn lên bầu trời đầy sao. Nền trời đêm sâu hun hút đầy sao đã hiển hiện trước mắt con người. Thời chưa khám phá ra sao Hỏa nhưng con người cũng đã bắt đầu quan sát sao Hỏa bằng kính viễn vọng, nhiều truyền thuyết về sao Hỏa đã xuất hiện, chúng thường được nhắc đến trong nhiều tác phẩm khoa học viễn tưởng. Từng có nước trên sao Hỏa, tồn tại các hồ nước ngầm ở các cực, nhưng vẫn chưa biết liệu có “người sao Hỏa” hay không. Vào giữa thế kỷ 20, khi công nghệ tên lửa ngày càng hoàn thiện, các phi hành gia đã ra ngoài vũ trụ thành công, con người đã thực hiện việc thám hiểm không gian đúng nghĩa.

cb9644894a41b46e1a28164625e5c5a1
Đồi sao Hỏa được đặt tên để vinh danh nhà khoa học Curiosity

Mặc dù sao Hỏa không phải là hành tinh đầu tiên con người đặt chân tới nhưng con người vẫn luôn tin rằng sao Hỏa có sự sống. Năm 2000, tàu thám hiểm “Spirit” của NASA gửi về một bộ ảnh thật, gây chấn động giới khoa học toàn cầu, vì ảnh chụp cho thấy trên sao Hỏa có một “sinh vật hình người” có đầu, mình, tay và chân rất rõ ràng, như thể đang ngồi trên một tảng đá để nghỉ ngơi. Điều này càng khiến nhiều người tin rằng đó là “người sao Hỏa”. Vào tháng 8 năm 2012, tàu tự hành sao Hỏa “Curiosity” chạy bằng pin hạt nhân đã hạ cánh thành công trên sao Hỏa, nhưng NASA vẫn chưa tìm thấy bất kỳ dạng sống nào trên sao Hỏa cho đến nay. Tuy nhiên, trước khi tàu thăm dò sao Hỏa gửi về những bức ảnh chụp bề mặt sao Hỏa, một “chai gốm cổ” đã được phát hiện, điều này đã làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi trong giới khoa học.

Vi sao co nhan loai 111

Nhìn từ bức ảnh, có thể thấy “chiếc chai cổ” này nằm bẹp dưới đất, một phần bị vùi trong đất đỏ và trông rất giống với chai rượu La Mã 2.000 năm tuổi trên trái đất. Do đó, một số cư dân mạng cho rằng đây là bằng chứng cho thấy nền văn minh hiện đại từng tồn tại trên sao Hỏa. Nhưng cũng có người cho rằng, có thể đây chỉ là một hòn đá có hình dáng giống chiếc “chai cổ”.

Tuy nhiên, cách đây một thời gian, tàu thám hiểm sao Hỏa cũng đã chụp ảnh các vật thể nhân tạo mờ mờ, bóng trắng giống chim bay và đá sao Hỏa có hình động vật trên bề mặt sao Hỏa. Về vấn đề này, một số chuyên gia chỉ ra rằng ngay từ hàng trăm triệu năm trước, sao Hỏa là một thế giới ngoài Trái đất chứa đầy nước từ các đại dương, có nhiệt độ và không khí để hít thở thích hợp cho sự sống tồn tại và phát triển. Dấu hiệu xuất hiện sự sống là điều dễ hiểu.

2
“Tò mò” của NASA chụp được “chai gốm cổ” (Ảnh: NASA)

Vậy rốt cuộc “bình gốm cổ” này là gì? Nó có thể chứng minh rằng có những sinh vật tiên tiến tương tự như con người trên sao Hỏa? Đáng tiếc là cho đến nay vẫn chưa có tiến triển đáng kể nào về vấn đề này, và điều này vẫn còn là một ẩn số.

Bức ảnh này cũng khơi dậy sự quan tâm của các nhà khoa học. Đồng thời, các nhà khoa học cũng cho rằng, trong trường hợp không có bằng chứng thuyết phục thì riêng chiếc “chai cổ” này hiện tại chưa thể chứng minh được điều gì. Tuy nhiên không thể phủ nhận việc phát hiện ra “chiếc chai cổ” này là rất có ý nghĩa. Một bước tiến khác trong việc khám phá sao Hỏa. Sự cố “chiếc chai cổ” là một khám phá quan trọng trong quá trình khám phá sao Hỏa.

Không có sự dừng lại cho việc học, khám phá cũng vậy.

Theo Sound Of Hope

An Thanh biên dịch

Xem thêm: 

> NASA chụp ảnh sinh vật đen giống sư tử trên sao Hỏa

> Điều gì đó ‘ma quái’ đang xảy ra ở rìa hệ Mặt trời

> Khoa học thừa nhận: bộ não con người là một tiểu vũ trụ

ta thế kỷ -Vì sao có nhân loại

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều