spot_img
21 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Có tin đồn: Các nhà máy điện tử lớn ở Trùng Khánh đổ về Việt Nam, liệu giá nhà đất có bền vững?

“Tôi nghe nói rằng một số xưởng đúc điện tử lớn ở Trùng Khánh sẽ lần lượt chuyển đến Việt Nam. Một số nhà máy đã không sản xuất trong vài tháng và họ đi làm hàng ngày chỉ với công việc là dọn dẹp.”

anh Viber 2023 03 08 14 38 16 807
Trong hai ngày qua, một bức ảnh chụp màn hình của một diễn đàn nào đó đã được lan truyền trên Internet. (Ảnh trái là bản gốc, ảnh phải là bản dịch từ TTK)

Nội dung có lẽ là “Nghe nói một số xưởng sản xuất thiết bị điện tử lớn ở Trùng Khánh sẽ lần lượt chuyển đến Việt Nam, có xưởng mấy tháng không sản xuất, mỗi ngày đi làm vẫn đều phải quét dọn.”

Có thể hiểu đại khái rằng vấn đề này thực sự là sự thật.

Theo một người trong ngành, nguyên nhân chính là do sự phân tách của hai gã khổng lồ thế giới, HP, gã khổng lồ trong ngành máy tính xách tay của Mỹ, đang âm thầm chuyển chuỗi công nghiệp của mình từ đại lục (bao gồm cả Trùng Khánh) sang Đông Nam Á.

Tất nhiên, Hewlett-Packard không phải là công ty duy nhất do Mỹ tài trợ có kế hoạch chuyển chuỗi công nghiệp ra khỏi đại lục. Cách đây không lâu, Nikkei Asia News đã đưa tin rằng Dell có kế hoạch giảm đáng kể số lượng chip Trung Quốc được sử dụng trong các sản phẩm của mình.

Có thông tin cho rằng, đến năm 2025, Dell sẽ chuyển 50% năng lực sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Nguyên nhân của việc di dời rất phức tạp. Bên cạnh tình hình địa chính trị căng thẳng, chi phí lao động tại Trung Quốc tăng cao và các nước bắt đầu chú trọng nguồn cung nội địa hóa, các yếu tố trung và dài hạn cũng không thể bỏ qua.

Tiếp theo, hãy đánh giá tác động đối với Trùng Khánh sau khi HP chuyển giao chuỗi công nghiệp.

Năm 2008, dưới sự thúc đẩy của thị trường Trùng Khánh lúc bấy giờ, kênh Trùng Khánh – Tân Cương – Châu Âu đã được mở ra. Ngành công nghiệp máy tính xách tay được thành lập và một số doanh nghiệp hàng đầu được giới thiệu. HP cũng trở thành công ty CNTT đầu tiên đầu tư và thành lập cơ sở sản xuất tại Trùng Khánh.

Không có mô tả.

 

Vào năm 2021, sản lượng máy tính xách tay của Trùng Khánh vượt 100 triệu chiếc và giá trị sản lượng vượt 400 tỷ nhân dân tệ, đứng đầu thế giới về sản lượng trong 8 năm liên tiếp. Trong số đó, cơ sở sản xuất Trùng Khánh của HP đã sản xuất gần 300 triệu thiết bị CNTT, được xuất khẩu ra khắp thế giới.

Tuy nhiên, bản thân HP không sản xuất phần cứng. Nó phụ thuộc nhiều hơn vào các OEM Đài Loan như Foxconn, Inventec, Compal và Quanta. Đồng thời, nó đã thúc đẩy hơn 300 nhà máy sản xuất linh kiện hạ nguồn bao gồm cả BOE.

Các xưởng đúc này chủ yếu nằm ở Sân bay Yubei và Khu Thương mại Tự do Xiyong.

Những người bạn đã đến thăm đều biết rằng những nhà máy này có quy mô lớn và đã tạo ra rất nhiều việc làm. Công nhân nhập cư ở nhiều quận và quận có thể đi làm gần đó mà không cần phải đến bờ biển, điều này thực sự đã thúc đẩy rất nhiều cho sự phát triển kinh tế của Trùng Khánh.

Nếu tất cả các xưởng sản xuất này chuyển đi, nó thực sự sẽ có tác động rất lớn, và ngay cả một nhà máy lớn như BOE cũng vậy ~

20230308043753831
Công ty xí nghiệp Tây Vĩnh Anh

Theo Aboluowang

An Thanh biên dịch

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều