spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

200.000 người Thái Lan nhập viện vì ô nhiễm không khí

Gần 200.000 người Thái Lan phải nhập viện vì ô nhiễm không khí trong tuần qua. Tính từ đầu năm đến nay, có khoảng 1,3 triệu người Thái Lan đã ngã bệnh do mức độ ô nhiễm không khí ngày càng tăng.

200.000 người Thái Lan nhập viện vì ô nhiễm không khí
Sương khói bao trùm thành phố khi ô nhiễm không khí nặng nề tiếp tục ảnh hưởng đến Bangkok, Thái Lan – Ảnh: Independent/EPA

Giới chức Thái Lan cho biết, gần 200.000 người đã phải nhập viện ở Thái Lan trong tuần này do tình trạng ô nhiễm không khí nguy hiểm khi đất nước này đang phải đối mặt với làn khói mù dày đặc bao trùm thủ đô Bangkok.

Tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng được cho là gây ra bởi sự pha trộn nguy hiểm của khí thải công nghiệp, đốt cháy nông nghiệp và khói xe cộ.

Mức độ ô nhiễm không khí gia tăng ở Thái Lan đã gây áp lực lớn lên các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của đất nước. Hãng AFP dẫn lời Bộ Y tế công cộng Thái Lan cho biết có hơn 1,3 triệu người đã ngã bệnh kể từ đầu năm do ô nhiễm không khí.

Thủ đô Bangkok là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất với chất lượng không khí tiếp tục xấu đi do sự kết hợp của ô nhiễm xe cộ, khí thải công nghiệp và khói từ hoạt động đốt nông nghiệp.

Vào thứ bảy tuần trước (11/3) điểm đến du lịch nổi tiếng này đã được công ty giám sát IQAir xếp hạng là thành phố ô nhiễm thứ ba trên thế giới.

Kriangkrai Namthaisong, một bác sĩ của Bộ Y tế, đã khuyên phụ nữ mang thai và trẻ em nên ở trong nhà, vì gần 50 quận ở Bangkok đã báo cáo mức độ không an toàn của các hạt PM2.5.

Các hạt PM2.5 được coi là nguy hiểm nhất do có khả năng xâm nhập vào máu và gây tổn thương các cơ quan, đã được ghi nhận ở mức không an toàn tại 50 quận của Bangkok, vượt xa mức hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới.

<p>People wear face masks as high-rise buildings are shrouded in smog and haze from heavy fine dust at Lumpini Park in Bangkok</p>
Gần 200.000 người nhập viện vì Thái Lan nghẹt thở vì ô nhiễm không khí – Ảnh: independent

Truyền thông thế giới cho rằng, Thành phố phía bắc Chiang Mai, một vùng nông nghiệp, cũng bị ảnh hưởng nặng nề do các vụ đốt gốc rạ trong khu vực.

Để đối phó với tình hình, người phát ngôn của thống đốc Bangkok Chadchart Sittipunt Aekvarunyoo Amrapala thông báo rằng một lệnh làm việc tại nhà khác sẽ được ban hành nếu tình hình xấu đi và khuyến cáo bất kỳ ai ra ngoài nên đeo khẩu trang chống ô nhiễm N95 chất lượng cao.

Theo AFP, các nhà chức trách đã thực hiện một số biện pháp để đối phó với tình hình, với các nhà trẻ ở Bangkok thiết lập “phòng không có bụi” được trang bị máy lọc không khí để bảo vệ trẻ nhỏ. Ngoài ra, các trạm kiểm soát đã được thiết lập để giám sát lượng khí thải của phương tiện.

Tổng giám đốc của Bộ Y tế Thái Lan đã phát biểu rằng cần có nhiều biện pháp hơn để giải quyết vấn đề. Công chúng nên làm việc tại nhà trong khi các trường học có thể cần tránh các hoạt động ngoài trời để bảo vệ sức khỏe của trẻ em.

Thái Lan đã phải đối mặt với tình huống tương tự vào tháng 1 và tháng 2 khi chất lượng không khí giảm mạnh. Theo các quan chức, ngoài khí thải từ phương tiện giao thông và cháy nông nghiệp, điều kiện thời tiết hiện tại cũng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc gia tăng mức độ ô nhiễm không khí.

Stuti Mishra

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều