spot_img
19 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Ấn Độ: vụ bắn nhầm tên lửa ở Pakistan có thể dẫn đến chiến tranh

Chính phủ Ấn Độ cho biết việc bắn nhầm một tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân của Ấn Độ đã hạ cánh ở Pakistan có thể dẫn đến “tình trạng chiến tranh” giữa các quốc gia láng giềng.

ten lua an do 1
Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Ba, Lực lượng Không quân Ấn Độ nói rằng một cuộc điều tra chính thức đã phát hiện ra rằng “sự sai lệch so với Quy trình Hoạt động Tiêu chuẩn của ba sĩ quan” đã gây ra vụ bắn nhầm tên lửa vào Pakistan. “Ba cán bộ này phải chịu trách nhiệm chính về vụ việc. Các dịch vụ của họ đã bị chính quyền trung ương chấm dứt với hiệu lực ngay lập tức”, IAF cho biết. “Lệnh chấm dứt hợp đồng đã được tống đạt cho các quan chức vào ngày 23 tháng 8 năm 2022.”

BrahMos, tên lửa hành trình siêu thanh tàng hình tầm trung tấn công mặt đất do Nga và Ấn Độ cùng phát triển, được bắn vào ngày 9 tháng 3 năm ngoái từ bang Haryana phía bắc Ấn Độ và hạ cánh gần thị trấn Mian Channu ở tỉnh Punjab phía đông Pakistan, dẫn đến một cuộc chiến ngoại giao.

Quân đội Ấn Độ sau đó đã sa thải ba quan chức Lực lượng Không quân sau khi phát hiện họ vô tình phóng tên lửa.

“Ba cán bộ này phải chịu trách nhiệm chính về vụ việc. Các dịch vụ của họ đã bị chính quyền trung ương chấm dứt với hiệu lực ngay lập tức”, IAF cho biết. “Lệnh chấm dứt hợp đồng đã được tống đạt cho các quan chức vào ngày 23 tháng 8 năm 2022.”

Tên lửa không hạ cánh xuống Ấn Độ, nó hạ cánh xuống Pakistan. Nó có thể dẫn đến tình trạng chiến tranh và Pakistan đã đưa vấn đề tại Liên Hợp Quốc”.

Ấn Độ sa thải 3 sĩ quan bắn nhầm tên lửa qua Pakistan
Ấn Độ sa thải 3 sĩ quan bắn nhầm tên lửa qua Pakistan

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết một trục trặc kỹ thuật trong quá trình bảo trì đã dẫn đến việc tên lửa vô tình được bắn đi.

Tên lửa đã làm hỏng một bức tường trong khu dân cư, nhưng không có trường hợp tử vong hay thương tích nào được báo cáo. Islamabad cho biết tên lửa đã đạt độ cao 12.000m (40.000ft) và bay 124km (77 dặm) – gấp ba lần tốc độ âm thanh – trong không phận Pakistan trước khi bị rơi.

Bất chấp sự phản đối của Pakistan, cả hai nước láng giềng có mối quan hệ không mấy tốt đẹp trong lịch sử đã kiềm chế không làm leo thang vấn đề.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Ba, Lực lượng Không quân Ấn Độ nói rằng một cuộc điều tra chính thức đã phát hiện ra “sự sai lệch so với Quy trình Hoạt động Tiêu chuẩn của ba sĩ quan” đã gây ra vụ bắn nhầm tên lửa vào Pakistan.

“Ba cán bộ này phải chịu trách nhiệm chính về vụ việc. Các dịch vụ của họ đã bị chính quyền trung ương chấm dứt với hiệu lực ngay lập tức”, Ba cán bộ này phải chịu trách nhiệm chính về vụ việc”.

Người Chỉ huy trong số họ đã đệ đơn ra tòa vào tháng 3 năm nay, và rằng anh ta chỉ được đào tạo về bảo trì chứ không phải các vấn đề vận hành. Anh ấy nói, sự cố đã được vận hành và anh ấy đã tuân thủ tất cả các nhiệm vụ của mình.

Theo The Indian Express, bản kiến ​​​​nghị nêu rõ: “Người khởi kiện không có kinh nghiệm trong việc tiến hành các hoạt động và xử lý các trường hợp khẩn cấp trong hoạt động và những người được hỏi đã hành động một cách hoàn toàn sai trái bằng cách ban hành lệnh chấm dứt”.

Người đệ đơn khởi kiện cho rằng chính quyền “cố ý phá vỡ” quy trình kỷ luật và yêu cầu xét xử bằng một phiên tòa quân sự, điều này khiến anh ta không có cơ hội tự bào chữa.

Hiện tại, Tòa án tối cao Ấn Độ đang chờ đợi phản hồi từ Chính phủ liên bang, và thời hạn trả lời là sáu tuần.

Theo Alisha Rahaman Sarkar

Untitled 3 01 2

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều