spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Cảnh giác cuộc gọi lừa đảo đe dọa khóa SIM

Sau khi Cục Viễn thông – Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ tại cuộc họp về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao áp dụng từ ngày 31/3, những ngày qua, rất nhiều thuê bao viễn thông nhận cuộc gọi đe dọa “khóa thuê bao trong vòng hai giờ”.

Cảnh giác cuộc gọi lừa đảo đe dọa khóa SIM - 1
Kẻ gian đang lợi dụng quy định về quản lý thuê báo để thực hiện các cuộc gọi lừa đảo (Ảnh minh họa).

Những cuộc gọi lừa đảo này đưa ra thông báo rằng số điện thoại của người dùng sẽ bị khóa nếu không cập nhật thông tin thuê bao.

Kịch bản chung là một cuộc gọi tự động thông báo họ sắp bị khóa thuê bao sau hai giờ, sau đó yêu cầu bấm số để biết thêm chi tiết. Đầu bên kia xưng là người của “Cục Viễn thông” hoặc “Trung tâm quản lý nhà mạng”, hỏi thuê bao có phải sim chính chủ không, đồng thời yêu cầu đưa thông tin như tên tuổi, số chứng minh nhân dân, căn cước công dân để kiểm tra trên hệ thống.

“Trung tâm viễn thông xin thông báo số thuê bao của quý khách sẽ bị tạm khóa trong 24h. Để biết thông tin chính xác, quý khách vui lòng bấm phím 1”, thông báo được đưa ra trong các cuộc.

Theo Dân Trí, kẻ gian đang lợi dụng quy định về quản lý thuê báo để thực hiện các cuộc gọi lừa đảo, nhằm mục đích đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản. Những cuộc gọi này đến từ rất nhiều số điện thoại và có đầu số khác nhau. Kẻ xấu thường khai thác tâm lý nạn nhân, nhắm vào vấn đề liên quan đến quyền lợi, luật pháp nên càng khiến cho người nghe dễ lo lắng, hoảng sợ và làm theo các kịch bản một cách vô thức.

VnExpress đưa tin, đại diện Cục Viễn thông xác nhận có hiện tượng kẻ xấu lợi dụng việc chuẩn hóa thông tin thuê bao để yêu cầu người dùng đăng nhập, cung cấp thông tin qua các đường link, website giả mạo.

Cục khẳng định họ và các cơ quan quản lý nhà nước nói chung không thực hiện việc gọi điện tới người dân dọa khóa thuê bao hay yêu cầu chuẩn hóa thông tin. “Việc chuẩn hóa chỉ được thực hiện bởi kênh chính thức của nhà mạng. Người dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động tra cứu, trao đổi qua kênh chính thống”, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, nói.

Ngoài ra, ông cũng lưu ý quá trình chuẩn hóa không có nội dung nào cần thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng. “Người dùng tuyệt đối không thực hiện thao tác liên quan đến chuyển tiền, đăng nhập tài khoản ngân hàng”, ông khuyến cáo.

Được biết, theo quy định mới, các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng.

Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất 1 lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 1 chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng 2 chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Việc chuẩn hoá thông tin dữ liệu này được thực hiện theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động. Việc thông báo sẽ được thực hiện đồng loạt từ 15/3. Như vậy đến ngày 31/3, thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 1 chiều.

Nghi Vân (t/h)
TTK 4 01 2

 

 

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều