spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Trung Quốc: 9 người bị sát hại tại mỏ vàng Trung Phi

9 công dân Trung Quốc thiệt mạng sau khi các tay súng xông vào một khu mỏ ở Cộng hòa Trung Phi. Các phiến quân bị tình nghi thực hiện vụ tấn công đã phủ nhận cáo buộc liên quan và đổ lỗi cho nhóm Wagner của Nga mà không có bằng chứng.

9 nguoi trung quoc mo vang trung phi
Mỏ vàng gần Djoubissi, phía bắc Bambari, Cộng hòa Trung Phi. © Siegfried Modola/Reuters

Các nhà chức trách cho hay, vào sáng ngày 19/3 các tay súng đã xông vào một mỏ vàng do Trung Quốc điều hành ở Cộng hòa Trung Phi, áp đảo các lính canh và nổ súng bắn chết 9 công dân Trung Quốc.

Thị trưởng thị trấn Bambari, Abel Matchipata cho biết đã phát hiện 9 thi thể và 2 người bị thương. Các nạn nhân là công nhân Trung Quốc đang làm việc tại một địa điểm vừa mới khai trương vài ngày trước đó, do Tập đoàn Gold Coast điều hành.

Sau vụ tấn công, đại sứ quán Trung Quốc kêu gọi công dân nước này không đi ra ngoài thủ đô Bangui. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã xác nhận con số thiệt hại và ông Tập kêu gọi các nhà chức trách ở Cộng hòa Trung Phi “trừng phạt nghiêm khắc” những kẻ đứng sau.

Vụ tấn công xảy ra chỉ vài ngày sau khi các tay súng bắt cóc 3 công dân Trung Quốc ở phía tây đất nước, gần biên giới với Cameroon. Vụ bắt cóc khiến Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Faustin-Archange Touadera lên kế hoạch cho một chuyến đi đến Trung Quốc nhằm trấn an các nhà đầu tư.

Sau cuộc tấn công hôm chủ nhật, vẫn chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Liên minh Những người yêu nước vì Thay đổi (CPC) bị nghi ngờ đứng sau vụ tấn công. Tổ chức này hiện đang hoạt động trong khu vực và thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào lực lượng vũ trang Trung Phi.

Anselme Bangue, người ủng hộ chính quyền của tổng thống đương nhiệm, gọi vụ tấn công các doanh nhân Trung Quốc là hành động “hèn nhát không thể tả”.

Ông nói: “CPC không chỉ làm chậm đà phát triển kinh tế của đất nước mà còn đang tấn công vào nền tảng của sự phát triển. Điều này là không thể chấp nhận được”, 

trung quoc dao vang trung phi
Những người đào vàng tại một mỏ ở Trung Phi – Ảnh: DW

Tuy nhiên, Mamadou Koura – phát ngôn viên của CPC cho biết những cáo buộc đó là sai sự thật. Anh ta tuyên bố nhưng không đưa ra bằng chứng, rằng chính lính đánh thuê Wagner của Nga đã lên kế hoạch tấn công với mục đích khiến người Trung Quốc sợ hãi. 

Nhóm lính đánh thuê mờ ám của Nga được Tổng thống Touadera thuê để huấn luyện an ninh và quân sự, nhưng đã bị các quan sát viên của Liên Hợp Quốc cáo buộc vi phạm nhân quyền bao gồm cả các vụ thảm sát.

Wagner là một trong những nhóm nổi bật nhất của Nga có mặt ở Châu Phi, cũng như đóng một vai trò lớn trong các cuộc xung đột khác, chẳng hạn như cuộc xâm lược Ukraine của Moscow.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến thăm Nga trong tuần này, khi Bắc Kinh tìm cách khẳng định vai trò kiến ​​tạo hòa bình trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, mặc dù các nước phương Tây cho rằng Bắc Kinh có thể đã cung cấp vũ khí cho Moscow.

Mặc dù có nguồn tài nguyên khoáng sản khổng lồ là vàng và kim cương, Cộng hòa Trung Phi vẫn là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới.

Các nhà phân tích cho biết, Trung Quốc và Nga đang tăng cường sự hiện diện của họ ở châu Phi để khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú nơi đây, bất chấp những cảnh báo nghiêm trọng từ các cơ quan của Liên Hợp Quốc rằng các nước nghèo nhất thế giới sẽ phải đối mặt với những khoản nợ chồng chất.

Hoàng Dung tổng hợp từ AP/AFP

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều