spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Nghề bánh tráng Cần Thơ là di sản quốc gia

Nghề làm bánh tráng Thuận Hưng ở Cần Thơ vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di sản văn hoá phi vật thể quốc gia sau hai tháng đề xuất.

Nghề bánh tráng Cần Thơ là di sản quốc gia
Bánh tráng Cần thơ và vỉ phơi bằng lá dừa – Ảnh: thamhiemmekong

Theo VNE, làng bánh tráng tại phường Thuận Hưng tại quận Thốt Nốt hình thành hơn 200 năm. Hiện nơi đây có khoảng 100 hộ với 500 lò sản xuất truyền thống quanh năm (cao điểm là dịp Tết Nguyên đán) với các loại bánh tráng: mặn, lạt, ngọt, dừa.

Nghề bánh tráng Cần Thơ là di sản quốc gia

Nguyên liệu chính để làm bánh tráng gồm bột gạo, muối, nước cốt dừa, mè. Mỗi loại bánh đều có đặc trưng riêng, thơm ngon, hương vị gạo và không bị bở. Sản phẩm làng nghề này được tiêu thụ trong cả nước và Campuchia.

Nói về quá trình hình thành làng nghề bánh tráng Thuận Hưng, không một ai biết được chính xác nghề này bắt đầu từ khi nào, chỉ biết nó được truyền từ đời này sang đời khác mãi cho đến nay đã gần 200 năm. Hiện toàn làng nghề Thuận Hưng có hơn 100 hộ làm bánh, tập trung ở 9/9 ấp của phường Thuận Hưng, nhưng tập trung chủ yếu ở ấp Tân Lợi 3, Tân Phú và Tân Thạnh.

Nghề bánh tráng Cần Thơ là di sản quốc gia
Làng nghề bánh tráng hình thành khoảng 200 năm

Để đáp ứng được nhu cầu của thị trường, bánh tráng được làm ở đây quanh năm, nhưng cao điểm nhất là vào mùa Tết. Hầu như hộ nào cũng phải làm tăng gấp đôi, gấp ba sản lượng vào dịp Tết. Làm ra mẻ nào bán hết mẻ đó, thậm chí những lúc cao điểm, thương lái phải đến đặt trước mới có để mang về. Chiếc bánh Thuận Hưng được đưa đi các ngả đường xóm ngõ địa phương, theo xe sang tận Campuchia.

TTK 4 02

Bánh tráng Thuận Hưng mang dư vị rất riêng và không nhầm lẫn với nơi nào khác. Bánh tráng Thuận Hưng có 4 loại: bánh mặn, bánh lạt, bánh nem và bánh dừa. Bánh mặn là bánh để nhiều muối, dẻo và giữ được lâu hơn so với bánh lạt. Bánh lạt giòn hơn. Bánh nem là bánh có kích cỡ nhỏ. Bánh dừa là bánh có pha thêm nước cốt dừa và mè. Mỗi loại bánh cũng có nhiều kích cỡ khác nhau, nhỏ nhất hơn 3 tấc và lớn nhất (bánh đại) gần 4 tấc.

Cần Thơ hiện có 116 loại hình di sản văn hóa phi vật thể được ghi nhận. Ngoài làng bánh tráng Thuận Hưng, nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ, văn hóa chợ nổi Cái Răng, lễ hội Kỳ yên Đình Bình Thủy, hò Cần Thơ, hát ru của người Việt ở Cần Thơ được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Vũ Nam tổng hợp.

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều