spot_img
19 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Biến động giá sau khi Fed tăng lãi xuất lần thứ 9, Vàng và Dầu mỏ đều tăng vọt

Sau quyết định tăng lãi suất 0,25% của Fed giá vàng hôm (23-3) tăng mạnh. Kết thúc phiên giao dịch 22/3 giá dầu và vàng đều tăng gần 2%, đồng tăng phiên thứ 5 sau quyết định tăng lãi suất, trong khi quặng sắt, cao su giảm. Một số mặt hàng khác cũng có biến động về giá.

Giá vàng tăng khoảng 1,7% 

Khoảng 6 giờ ngày 23-3, giá vàng hôm nay của thế giới giao dịch 1.976 USD/ounce, tăng 38 USD so với mức giá cùng thời điểm hôm trước là 1.938 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay biến động dữ dội sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất thêm 0,25 điểm % – đánh dấu lần thứ 9 tổ chức này nâng lãi suất kể từ tháng 3-2022 đến nay. Theo đó, lãi suất cơ bản tại Mỹ hiện lên tới 4,75%- 5%.

Biến động giá cả sau khi Fed tăng lãi xuất lần thứ 9
Biến động giá cả sau khi Fed tăng lãi xuất lần thứ 9, vàng tăng 1,7% – Ảnh: Getty Images/Epochtimes

Tuy nhiên,tại một cuộc họp báo hôm qua, Chủ tịch FED- ông Jerome Powell cho biết FED không còn tuyên bố lãi tăng lãi suất liên tục để dập tắt lạm phát. Thay vào đó, FED có thể đưa một số biện pháp phù hợp để củng cố chính sách tiền tệ.

“Các sự kiện trong hệ thống ngân hàng trong hai tuần qua có khả năng dẫn đến các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn và sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh tế. Hiện còn quá sớm để xác định mức độ của những tác động này và mức độ phản ứng của chính sách tiền tệ”- ông Jerome Powell.

Giá dầu tăng 2%

Giá dầu tăng khoảng 2% lên mức cao nhất một tuần do USD giảm xuống mức thấp nhất 6 tuần sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất ít như dự kiến đồng thời ám chỉ sẽ dừng các đợt tăng lãi suất trong tương lai.

Chốt phiên 22/3, dầu thô Brent tăng 1,37 USD hay 1,8% lên 76,69 USD/thùng, dầu WTI tăng 1,23 USD hay 1,8% lên 70,90 USD/thùng. Đây là mức đóng cửa cao nhất đối với cả hai loại dầu kể từ ngày 14/3.

Fed đã nâng lãi suất 0,25 điểm phần trăm, nhưng cho biết sắp dừng tăng chi phí vay trong bối cảnh bất ổn trong các thị trường tài chính bởi sự sụp đổ của hai ngân hàng Mỹ.

USD giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 2/2 so với rổ các đồng tiền khác, hỗ trợ nhu cầu dầu khi giá rẻ hơn cho người mua bằng các ngoại tệ khác.

Các thị trường dầu mỏ không quan tâm tới số liệu hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA chỉ ra dự trữ dầu thô tăng 1,1 triệu thùng trong tuần trước lên mức cao nhất trong 22 tháng.

TTK 4 02

Các nhà phân tích trong một thăm dò của Reuters dự báo dự trữ dầu giảm 1,6 triệu thùng. Nhưng số liệu chính thức của EIA cho thấy dự trữ tăng ít hơn so với mức tăng 3,3 triệu thùng trong báo cáo một ngày trước của Viện Dầu khí Mỹ.

Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng kể từ tháng 12, khiến tồn kho lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2021. Trong khi đó dự trữ xăng và sản phẩm chưng cất giảm trong tuần trước nhiều hơn so với các nhà phân tích dự kiến.

Giá dầu WTI và Brent tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021 do lo ngại bất ổn trong ngành ngân hàng có thể kích hoạt một cuộc suy thoái toàn cầu và cắt giảm nhu cầu dầu.

Theo ba đại biểu từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh gồm cả Nga, tổ chức này duy trì thỏa thuận cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày cho tới cuối năm nay, bất chấp giá dầu thô giảm.

Một số mặt hàng quan trọng khác cũng có biến động giá

Giá đồng tăng ngày thứ 5 liên tiếp do lo ngại về nguồn cung khan hiếm, nhưng các nhà đầu tư thận trọng trước quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào cuối ngày.

Giá quặng sắt Đại Liên và Singapore tiếp tục giảm với triển vọng nhu cầu tạm thời bị sức ép bởi Trung Quốc cân nhắc cắt giảm sản lượng thép khoảng 2,5%.

Quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đóng cửa giảm 2,15% xuống 865,5 CNY (125,64 USD)/tấn, thấp nhất kể từ ngày 15/2.

Tại Singapore, quặng sắt giao tháng 4 giảm 2,26% xuống 120,7 USD/tấn, thấp nhất kể từ ngày 13/2.

Thép cây tại Thượng Hải giảm 0,84% xuống 4.153 CNY/tấn, thép cuộn cán nóng giảm 0,35% và thép không gỉ giảm 0,22%.

Giá cao su Nhật Bản giảm sau một thời gian ngắn phục hồi trong phiên, do các thương nhân vẫn lo lắng về quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 5 đóng cửa tăng 14,1 USD hay 2,4% lên 603,9 USD/tấn sau khi thiết lập mức cao nhất 6 tháng tại 604,3 USD/tấn.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 đóng cửa giảm 2,3 US cent hay 1,3% xuống 1,78 USD/lb. Cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 giảm 18 USD hay 0,8% xuống 2.112 USD/tấn.

Giá một số mặt hàng sáng ngày 23/03

 

Biến động giá cả sau khi Fed tăng lãi xuất lần thứ 9
Bảng giá tham khảo một số mặt hàng ngày 23/3 – Nguồn: Cafebiz

Vũ Nam tổng hợp.

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều