spot_img
21 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

“Cái chết đen” trong lịch sử và dịch Covid ngày nay cảnh báo điều gì đến nhân loại?

1092 700x366 1
“Cái chết đen” ở Châu Âu và dịch Covid 19 cảnh báo điều gì đến nhân loại? – Ảnh: Internet

 Đại dịch covid 19 hiện vẫn chưa chấm dứt trên toàn cầu. Tuy không phải lần đầu tiên xảy ra dịch bệnh nhưng có thể nói đại dịch lần này có quy mô lớn nhất. Dịch bệnh xảy ra ắt có nguyên nhân. Cùng nhìn lại câu chuyện về dịch bệnh trong quá khứ để có thêm cách nhìn cho ngày hôm nay. Rằng nguyên nhân nào khiến dịch bệnh xảy ra cũng như cách hóa giải dịch bệnh.

Bóng tối bao phủ thành Roma

Năm 64, thành Roma chìm trong biển lửa. Vua La Mã lúc ấy là Nero (37-68) đã ra lệnh phóng hỏa đốt cháy Roma rồi vu oan cho các tín đồ Cơ Đốc giáo và lấy cớ này để đàn áp họ. 

Để lừa dối dân chúng, kích động lòng thù hận với Cơ Đốc giáo, Nero cho người tung ra đủ thứ tin đồn vu khống. Ví dụ, khi các tín đồ Cơ Đốc giáo bái lạy Thiên Chúa, họ phải giết trẻ sơ sinh để uống máu và ăn thịt hay họ là những “kẻ giết người”, “nát rượu”, “loạn luân”… 

Vô số quan chức La Mã, quản ngục, đao phủ và dân thường tin theo lời dối trá đã vô tình hoặc cố ý tham gia vào cuộc đàn áp các tín đồ Cơ Đốc giáo.  

Sau trận hỏa hoạn, Nero cho lùng bắt và tra tấn dã man những người theo Cơ Đốc giáo. Các tín đồ Cơ Đốc giáo bị đẩy vào đấu trường cho mãnh thú xé xác hoặc cột họ vào những bó cỏ khô rồi châm lửa đốt. Những người dân trong thành không cảm thấy thương xót, mà còn phấn khích vỗ tay hò reo thích thú. 

Năm thứ 2 sau khi phát động bức hại, trong thành xuất hiện dịch bệnh lần thứ nhất, cướp đi sinh mạng của rất nhiều người từ các tầng lớp khác nhau. Năm 68, thành La Mã bạo động, Nero trong khi chạy trốn đã sợ tội mà tự sát, bạo chúa cuối cùng đã bị ác báo.

neros touches e1583826703711
Bức tranh “Nero’s touches” (Tạm dịch: Những ngọn đuốc của Nero) miêu tả cảnh những tín đồ Cơ Đốc sắp bị thiêu sống vì bị buộc tội phóng lửa đốt cháy Roma. Qua bức tranh cũng có thể thấy đời sống sa đọa của dân chúng lúc bấy giờ (ảnh: Wikipedia).

Kẻ hành ác đã bị báo ứng nhưng một điều đáng buồn là cuộc bức hại Cơ Đốc giáo vẫn chưa dừng lại. Các Nero đã chết, nhưng các hoàng đế La Mã các đời sau, hết đời này đến đời khác vẫn lựa chọn dung túng tà ác, kéo dài cuộc bức hại. Thậm chí, những hoàng đế đời sau còn phát động bức hại mới. Người dân La Mã hết đời này đến đời khác bị lời dối trá đầu độc đã thù địch chính tín Cơ Đốc giáo. Cũng từ đó bệnh dịch hết lần này đến lần khác tìm đến.

Cuối cùng, tổng cộng xuất hiện 4 lần đại ôn dịch như họa từ trời giáng xuống. Số người chết không đếm xuể, những ai chứng kiến cảnh chết chóc đều vô cùng kinh sợ. 

Ôn dịch bùng phát thường xuyên khiến người La Mã sợ hãi đến mê muội. Lúc ấy trong thành, người dân tìm đến các linh mục, thầy tế đặt câu hỏi. Họ hỏi tại sao các vị Thần để dân chúng gánh chịu tai họa như vậy. Tuy nhiên, các linh mục cũng bó tay không cách nào trả lời. Các linh mục, thầy tế thậm chí còn mau chóng chạy trốn khỏi đất ôn dịch.  

Vậy là người La Mã nghĩ đến cách cầu xin Thần linh. Họ cầu nguyện với các vị Thần như Apollo, Thần y của La Mã Escolapios, Minerva và thậm chí các vị Thần ngoại quốc như nữ Thần Thổ Nhĩ Kỳ và nữ Thần Ai Cập cổ đại để được giúp đỡ. Tuy nhiên, những lời cầu nguyện ấy hoàn toàn không hiệu nghiệm. 

Hết cách, họ lại tìm đến thầy thuốc, nhưng ôn dịch vốn không có thuốc chữa trị.  Hơn nữa, rất nhiều nhân viên y tế cũng mắc bệnh mà chết. Người dân tìm những nhà triết học để chữa lành tâm hồn. Các nhà triết học than thở rằng đạo đức xã hội tụt dốc. Tuy nhiên, các nhà triết học cũng không thể cho  người dân La Mã biện pháp chữa trị hợp lý.

Dù cho dùng hết trí tuệ, mưu lược của những người thông minh nhất cũng không có giải pháp. Rất nhiều người La Mã nghi ngờ: Liệu Thần có thật sự tồn tại? Vì sao nhìn thấy người đau khổ chịu hủy diệt, vì sao Thần không động lòng xót thương cứu giúp? Kỳ thực, Thần nhìn thấu hết thảy, tuy nhiên mọi việc đều do chính con người gây ra nên con người phải chịu trách nhiệm với hành động của mình. Đồng tình với cái ác cũng chính là đang hành ác.

Ánh sáng phúc âm của đồ đệ Cơ Đốc giáo

Trong đại dịch, đối mặt với sự sống và cái chết, sự ích kỷ trong bản chất con người bộc lộ rõ. Cảnh tượng tranh giành, cướp bóc hỗn loạn xảy ra ở khắp mọi nơi. Người ta tham sống sợ chết, vì bảo vệ bảo thân mà xua đuổi những người mắc bệnh, thậm chí là cả thân nhân. Có người chưa chết, đã bị bỏ lại bên đường. 

Nhưng ngược lại với cảnh tượng hỗn loạn, các tín đồ Cơ Đốc giáo vẫn hướng tới con người thế gian giảng Đạo. Họ nói bệnh dịch chính là sự trừng phạt với người La Mã vì đã bức hại những tín đồ chính giáo, chỉ có thành tâm hối cải mới có thể cứu chuộc tội lỗi. Họ dạy thế nhân cầu nguyện, xin Thiên Chúa xá tội, thu hồi hình phạt với người La Mã. 

Tôn giáo La Mã đòi hỏi mọi người phải tuân theo luật của Thần và luật pháp xã hội, nhưng đức tin của hầu hết người La Mã từ lâu đã trở thành hình thức. Cả xã hội ngông cuồng và suy đồi, các loại quan niệm đạo đức đều tụt dốc, ngoại tình và loạn luân đều rất phổ biến. Đạo đức và tín ngưỡng của La Mã cổ đại rơi vào khủng hoảng toàn diện.

20
Đạo đức và tín ngưỡng của La Mã cổ đại rơi vào khủng hoảng toàn diện và xuất hiện dịch bệnh – Ảnh: Internet

Trong khi đó, những tín đồ Cơ Đốc giáo tôn sùng sự trong sạch và ước chế dục vọng, hoàn toàn tương phản với xã hội thời đó. Cơ Đốc giáo cấm loạn tình dục như ngoại tình và loạn luân, tránh xa tội lỗi, gìn giữ sự thánh thiện, nhân ái, hòa bình và công nghĩa. Các tín đồ tương thân tương ái, yêu mến nhau như gia đình. 

Những lời nói và hành động thiện lương của các tín đồ Cơ Đốc thực sự dần thay đổi định kiến ​​của người La Mã. Cuối cùng, người La Mã đã nhận ra họ bị che mờ bởi những lời dối trá và hiểu lầm về các Thánh đồ. Nhiều người mắc bệnh bắt đầu hối hận và cầu nguyện, kết quả bệnh của họ dần thuyên giảm. Lượng lớn người La Mã cổ đại từ bỏ tôn giáo La Mã và ủng hộ Chúa Jesus, đạo đức của xã hội dần dần cải thiện.

Lúc ấy Giáo hoàng La Mã vẫn ra lệnh bắt bớ các tín đồ Cơ đốc nhưng nhiều mệnh lệnh đã bị kháng cự bí mật. Những người dân hiểu rõ trái-phải đã giúp đỡ cho các tín đồ Cơ đốc. Thậm chí vợ của Hoàng đế Diocletian và một số người hầu của ông đã chuyển sang tín ngưỡng Chúa Jesus. 

Sau khi Diocletian thoái vị, người kế vị của ông là Galerius đã đẩy cuộc đàn áp Cơ đốc giáo lên cao trào. Nhưng không lâu sau, Galerius mắc căn bệnh lạ. Phần dưới cơ thể bị nhiễm mủ, khối u khổng lồ phát triển khiến cơ thể biến dạng hoàn toàn, cả người ông gần như bị mục nát.

Vào năm 311, một năm sau khi bị tra tấn bởi bạo bệnh, Galerius đã tỉnh ngộ, biết rằng mình vì đàn áp đức tin mà gặp báo ứng. Ông cầu xin Chúa, thành kính sám hối. Ở trên giường bệnh, Galerius ban hành một chiếu thư để dỡ bỏ lệnh cấm đối với các tín đồ Cơ đốc, chấm dứt mọi cuộc đàn áp và tự mình trở thành một môn đồ. Vài ngày sau, Gallerias đã khỏi bệnh và qua đời một cách thanh thản. 

Năm 313, Christine Constantine và Li Xini cùng ban hành Nghị định Milan, chấm dứt cuộc đàn áp kéo dài hơn ba thế kỷ và Kitô giáo đã được hợp pháp hóa. Năm 393, Hoàng đế Theodosius I ban hành một đạo luật xác lập địa vị chính thống của Cơ đốc giáo, từ đó Cơ đốc giáo đã phát triển nhanh chóng trên khắp châu Âu.

Bài học lịch sử đang lặp lại?

Nếu nói dịch bệnh đối với đế chế La Mã là một bài học thì ngày hôm nay phải chăng cũng đang có sự việc như vậy xảy ra?

Nhìn vào bài học của lịch sử, chúng ta giật mình nghĩ tới hiện tại. Hơn 20 năm nay, có một cuộc bức hại đức tin vô cùng tàn khốc nhưng lại bị che giấu âm thầm ở Trung Quốc. 

Kể từ tháng 7/1999, Giang Trạch Dân, cựu chủ tịch Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đã phát động một cuộc đàn áp toàn diện đối với những người tu luyện Pháp Luân Đại Pháp* (còn gọi là Pháp Luân Công) với một chính sách bức hại rất tàn nhẫn “bôi nhọ thanh danh, vắt kiệt tài chính, hủy hoại thân thể”. 

untitled 1 1
Giang Trạch Dân – kẻ chủ mưu cuộc đàn áp đẫm máu đối với Pháp Luân Công – Ảnh: Facebook

Trung Cộng cũng thực hiện những điều giống như đế chế La Mã thực hiện với Cơ Đốc giáo. Để “bôi nhọ thanh danh”, Chính quyền Trung cộng đã tạo nên một màn kịch giả dối, gắn cho các học viên Pháp Luân Công những tội danh như “mê tín”, “tà giáo”, “tự sát”, “không cho uống thuốc khiến 1400 người chết”… liên tục tuyên truyền trên tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng như báo đài, truyền hình, kích động người dân thù ghét những người tu luyện này. Nhiều người dân Trung Quốc trở nên xa lánh, kỳ thị, coi thường những học viên Pháp Luân Công, thậm chí vô cảm trước cảnh các học viên bị bắt giữ, tra tấn, đuổi việc, con cái bị cho thôi học. 

Để “vắt kiệt tài chính”, những người tu luyện Pháp Luân Công ở Trung Quốc nếu “bị phát hiện” có thể bị đuổi việc, tịch thu tài sản, cắt lương hưu, đình chỉ giấy phép kinh doanh. 

Để “hủy hoại thân thể”, cảnh sát có quyền theo dõi, bắt bớ, tra tấn, sử dụng nhục hình để ép các học viên phải từ bỏ đức tin của mình. Có muôn vàn kiểu tra tấn như hãm hiếp, cưỡng bức tập thể, tiêm thuốc thần kinh… 

Năm 2006, bằng chứng đầu tiên về việc Trung Cộng thu hoạch nội tạng bất hợp pháp của các học viên Pháp Luân Công được phơi bày trên thế giới. Cho đến ngày nay, tòa án độc lập ở Anh ra kết luận hoạt động mổ cướp nội tạng sống đối với các tù nhân lương tâm của ĐCSTQ vẫn còn đang tiếp diễn. 

Những tội ác sau ngục tối tại Trung Quốc khiến người ta rùng mình khi nghĩ tới, thậm chí mức độ bức hại còn nghiêm trọng hơn các quốc vương La Mã thời xưa. Trung Cộng không chỉ đàn áp học viên Pháp Luân Công mà các tôn giáo giáo khác như Phật giáo Tây tạng, người Ngô Duy Nhĩ, Tân Cương,…

Trong hoàn cảnh đó, khi chịu những bức hại tàn khốc, đối xử bất công, các học viên Pháp Luân Công từ Trung Quốc cũng như toàn thế giới vẫn tuân theo những nguyên tắc Chân – Thiện – Nhẫn để hành xử. Khi phản đối cuộc bức hại, họ cũng dùng những biện pháp hòa bình, nói rõ cho thế nhân: Pháp Luân Đại Pháp là tín ngưỡng chân chính, những người tốt đang bị đàn áp ở Trung Quốc. Thế nhân cần phải phân biệt rõ thị phi, chớ tin nghe những lời vu khống tuyên truyền mà thay Trung cộng làm điều ác, bức hại người tốt từ đó mà thành vật bồi táng chung với Trung Cộng.

luoi troi long long buc hai nguoi luong thien hang loat quan chuc tq chiu qua bao
Những ai tham gia bức hại người lương thiện đều phải nhận quả báo tương xứng. (Ảnh: Epoch Times)

Ngày nay, xã hội Trung Quốc khủng hoảng tứ bề: Tham quan hủ bại; bộ máy chính trị mục ruỗng; đạo đức bại hoại; coi thường sinh mệnh; loạn tình dục, tình một đêm phổ biến; chỉ vì lợi mình mà không từ thủ đoạn; các loại bệnh dịch đồng loạt xuất hiện. Đặc biệt là đại dịch Viêm phổi Vũ Hán lại bắt đầu từ Trung Quốc. Chúng ta không khỏi ngỡ ngàng vì sự trùng hợp của hai cuộc bức hại tín ngưỡng và những nguy cơ mà xã hội phải đối diện. Phải chăng quy luật của lịch sử đang lặp lại? Làm thế nào nhận ra Chính – Tà, phân biệt Thật – Giả, chọn lựa Thiện – Ác, mỗi người đều đang tự mình quyết định.  

Lịch sử luôn cho chúng ta những bài học quý giá. Ngày trước, khi bệnh dịch hoành hành ở La Mã, các tín đồ Cơ Đốc giáo không ngại gian khổ, vẫn truyền phúc âm đến con người thế gian, hy vọng thế nhân có thể tỉnh ngộ, chân thành sám hối, trở về con đường đúng đắn thoát khỏi bệnh dịch. Hôm nay, lịch sử đang lặp lại, các học viên Pháp Luân Đại Pháp vẫn không ngừng nói lên sự thật về cuộc bức hại, những tội ác mà Trung cộng đã gây ra, cũng như gửi đến con người thế gian chín chữ Chân ngôn bảo mệnh: Pháp Luân Đại Pháp Hảo – Chân Thiện Nhẫn Hảo.

Khi con người không còn tín Thần, không sợ nhân quả báo ứng, đạo đức bị trượt dõc mà bức hại tín ngưỡng, bức hại chính Pháp thì ắt sẽ gặp tai ương. Hiện nay, quả đúng là lịch sử đang lặp lại, vậy con đường tự cứu mình là gì. Chúng ta cần phải làm gì? Lời giải đáp có trong bài viết này.

Chân Tâm (t/h)
Tham khảo: DKN, Epoch Times

Banner Visaoconhanloai Footer 5 1920x466 2

Xem thêm:

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều