spot_img
20 C
Vietnam
Chủ Nhật,24 Tháng mười một
spot_img

Thiện ác hữu báo: Từ cõi chết trở về mới biết báo ứng là có thật

Trong văn hoá tín ngưỡng của người phương Đông nói chung và Việt Nam ta nói riêng, con người luôn sống với một niềm tin mãnh liệt vào Thần linh, tin vào nhân quả luân hồi, tin vào thiện ác hữu báo, tin rằng mọi thứ mình có được đều do Thần ban cho: người sống thiện lương ắt được trời cao bảo hộ, có được phúc lành, cơm no áo ấm. Người sống ác độc, sát sinh hại vật ắt sẽ bị trời cao trừng phạt…

Từ cõi chết trở về mới biết báo ứng là có thật

Theo cuốn Tục Di Kiên Chí – Trương Đồng xuống địa ngục có ghi chép một câu chuyện như sau:

Vào thời Nam Tống, tại đầu thôn Nam Hàm, huyện Bình Dư, Hà Nam có một ông lão họ Trương, mọi người thường gọi ông là Trương Lão Hán, người này kiếm sống qua ngày bằng nghề bắt chim. Trong nhà Trương Lão Hán chỉ có một cậu con trai, tuổi còn khá nhỏ…

Một ngày kia, con trai Trương Lão Hán đột nhiên qua đời. Lão Hán vừa thương con vừa sầu muộn nghĩ tới việc về già không có chỗ nương tựa, cả ngày khóc lóc thảm thiết không thôi. Sang ngày thứ ba sau lễ mai táng con trai, trong lúc Lão Hán đang ngồi khóc lóc bên mộ con mình, bỗng ông nghe thấy có tiếng rên trong mộ, ông kinh ngạc nói: “Con trai ta đã sống lại rồi!”, vậy là Trương Lão Hán bới mộ ra xem thử, quả nhiên đứa con trai của ông đã sống lại.

Sau khi được cứu lên khỏi mộ, đứa bé kể lại rằng: “Sau khi con chết, bị âm sứ giải đến âm ty, con đau khổ cầu xin quan âm phủ, nói rằng: ở nhà còn có cha mẹ già, xin cho con được sống lại phụng dưỡng cha mẹ cho đến cuối đời, làm trọn đạo hiếu của người làm con rồi mới về âm gian, được vậy có chết cũng không hối tiếc. Quan âm phủ thấy hoàn cảnh con đáng thương nên thả con về, trước lúc đưa con về quan âm phủ bảo: Hôm nay ta cho ngươi trở về nhưng với điều kiện ngươi phải nói với cha ngươi từ nay không được bắt chim, sát sinh hại vật nữa, làm được như vậy mới có thể kéo dài được thọ mệnh cho ngươi!”

diemvuongb
Hôm nay ta cho ngươi trở về nhưng với điều kiện ngươi phải nói với cha ngươi từ nay không được bắt chim, sát sinh hại vật nữa. (Ảnh: Wikipedia)

Trương Lão Hán nghe xong hồn xiêu phách lạc, lập tức về nhà đem thiêu hủy hết lưới bắt chim cũng như các loại dụng cụ săn bắt khác, rồi dẫn con trai lên chùa bái Phật.

Khi lên tới chùa, con trai của Trương Lão Hán thấy trong chùa có một vị tăng nhân họ Lữ, tuổi chưa đến 40, dáng người cao lớn. Cậu bé liền hỏi vị tăng nhân rằng: “Sư thầy cũng được hồi sinh rồi sao?

Vị tăng nhân họ Lữ nói: “Ta đã từng chết bao giờ đâu?”

Cậu bé liền kể rằng: “Lúc ở âm gian con đã nhìn thấy thầy, thầy bị trói lên một cây cột đồng ở góc điện, xích sắt trói chân, lính cai ngục dùng gậy đánh tới tấp vào dưới nách thầy, máu chảy đầm đìa. Khi được quan âm phủ thả về, con đã hỏi lính cai ngục rằng cớ sao người kia phải chịu tội như vậy? Lính cai ngục nói: Y nhận lời tụng niệm kinh văn cho trai chủ (người bố thí cơm), vậy mà lại bỏ sót rất nhiều phần không niệm, vậy nên phải chịu ác báo này”.

Vị tăng nhân họ Lữ nghe xong rất lấy làm kinh hãi nghĩ bụng: “Thì ra đây là nguyên nhân ba năm nay dưới nách ta bị bệnh lở loét, việc ta bị lở loét con trai Trương Lão Hán không thể nào biết được, lời cậu bé nói chắc chắn đáng tin”.

Cũng kể từ đó tăng nhân họ Lữ kia hàng ngày ở trong phòng thiền chuyên tâm tụng kinh niệm Phật, thành tâm sám hối sai lầm của mình. Qua ba năm sau vết thương dưới nách của ông ta dần dần khỏi hẳn.

Cũng kể từ đó tăng nhân họ Lữ kia hàng ngày ở trong phòng thiền chuyên tâm tụng kinh niệm Phật, thành tâm sám hối sai lầm của mình.
Cũng kể từ đó tăng nhân họ Lữ kia hàng ngày ở trong phòng thiền chuyên tâm tụng kinh niệm Phật, thành tâm sám hối sai lầm của mình. (Ảnh: Shutterstock)

Thiện ác hữu báo nhân quả tuần hoàn, việc này ở đời chỉ khác nhau giữa một niệm tin hay không tin mà thôi. Cổ ngữ có câu: “Bồ Tát sợ nhân, chúng sinh sợ quả”. Con người đôi khi vì vô minh mà tạo nghiệp nhưng quả báo thì lại khôn cùng.

Thiện ác hữu báo: không phải không báo, mà chưa đến lúc 

Làm chuyện xấu và làm chuyện tốt đối với mỗi cá nhân đều là cuốn sổ ghi chép của đời người. Vậy nên quả thiện hay quả ác đều là dựa vào những ghi chép ấy mà có báo ứng, không chút sai lệch.

Trong những người tin rằng làm việc thiện sẽ có phúc báo, thì có người cho rằng đó là tích đức, đời này hoặc là đời sau sẽ có phúc báo; có người thì làm chuyện tốt không nghĩ đến phúc báo, chỉ cảm thấy làm việc tốt thì trong lòng cảm thấy rất nhẹ nhõm thoải mái, tâm trạng cũng cởi mở tươi vui.

Thiện ác hữu báo, không phải không báo, chỉ là chưa đến lúc!
“Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo, không phải không báo, mà thời gian hễ đến, hết thảy đều báo”. (Ảnh qua cosmofunnel.com)

Những người làm chuyện xấu, đương nhiên họ không tin có nhân quả báo ứng. Nhưng khi anh ta làm chuyện xấu rồi, tâm trạng nhất định là phập phồng lo sợ không yên, thần kinh cả ngày ở trạng thái căng thẳng cao độ, hễ có chút biến động nhỏ thì vô cùng sợ hãi, chính là giống như cái gọi là “nửa đêm sợ ma gõ cửa”.

Có những lúc cũng có chuyện báo ứng phát sinh ngay lập tức. Có câu chuyện nhỏ, kể rằng, đầu những năm 90, một vị quản đốc của công xưởng (kiêm Bí thư đảng ủy) cùng với hai thương nhân Hoa kiều tham quan chùa Dũng Tuyền núi Cổ, vùng Phúc Châu. Trong chùa khói hương nghi ngút, thiện nam tín nữ đang quỳ mọp dưới đất bái lạy, dáng vẻ vô cùng thành kính.

Lúc này, vị quản đốc không thấy thuận mắt với cảnh này, thế là ông ấy hướng đến mấy bức tượng Phật lớn trong chùa nói vài câu bất kính khó nghe, nói xong liền bước ra ngưỡng cửa đi ra. Chân trước vừa nhấc ra, chân sau vừa mới chạm đất, thì đã thấy ông ấy “oái” một tiếng, tay phải nâng lấy cái cằm rên rỉ kêu la. Thì ra cằm dưới của ông ấy đã trật khớp. Đây chính là một ví dụ điển hình về báo ứng nhãn tiền. Trường hợp này thông thường là đứng trước Thần linh buông lời phỉ báng, vậy nên cho một chút giáo huấn mà thôi.

Từ đó về sau, vị quản đốc này đối với Thần linh thì đều kính sợ, bài học giáo huấn khắc cốt ghi tâm của bản thân khiến ông ấy từ đó về sau không bao giờ còn dám ngông cuồng, nói xằng nói bậy nữa. Tuy ông ấy không hiểu rõ tường tận được chuyện đã xảy ra này, nhưng đối với chủ nghĩa duy vật và thuyết vô thần đã đặt ra rất nhiều dấu chấm hỏi!

Nghi Vân (t.h)

Tham khảo NTDVN, Tinh Hoa

Banner 1

Xem thêm:

7 người nổi tiếng bán linh hồn cho quỷ để đổi lấy tài năng và danh vọng

Quả thật người tính không bằng Trời tính

10 bức ảnh bí ẩn và nổi tiếng nhất trong lịch sử đương đại

Tân Thế Kỷ Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều