spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,18 Tháng mười
spot_img

Các thành phố lớn toàn cầu đồng loạt biểu tình phản đối chính quyền Trung Quốc

(Tân Thế Kỷ)The Epoch Times đưa tin, hôm 13/08, những người ủng hộ nhân quyền tại nhiều thành phố trên khắp thế giới đã đồng loạt tổ chức mít tinh ủng hộ luật sư nhân quyền nổi tiếng của Trung Quốc Cao Trí Thịnh, lên án chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ). Đây được xem là cuộc biểu tình lớn nhất liên quan đến vấn đề nhân quyền, phản đối ĐCSTQ sau “Phong trào giấy trắng”.

Sự kiện mang tên “Cao Trí Thịnh, anh ở đâu rồi?” lên án hành động cưỡng bức mất tích đối với ông Cao của chính quyền Bắc Kinh trong 6 năm qua.

Cao Trí Thịnh – anh là ai?

Cao Trí Thịnh, người Thiểm Tây (Trung Quốc) là một vị luật sư nhân quyền nổi tiếng trên toàn thế giới, từng được xem như một người đi đầu trong phong trào bảo vệ nhân quyền tại Trung Quốc và được mệnh danh là “lương tâm của Trung Quốc”. Ông là “người tạo nên liên minh của các nhà hoạt động” tại Trung Quốc.

Ông được cộng đồng quốc tế coi trọng vì là một trong những luật sư đầu tiên nhận tư vấn pháp lý miễn phí cho người nghèo tại Trung Quốc. Ông cũng bảo vệ pháp lý cho rất nhiều trường hợp bất công xã hội tại Trung Quốc trước khi bị bắt và bị tước giấy phép hành nghề.

Luật sư Cao Trí Thịnh đã dũng cảm chỉ ra các bất công lớn nhất trong xã hội Trung Quốc, và kiên trì công lý bất chấp rất nhiều lần bị bắt cóc, bắt giam và tra tấn trong hệ thống nhà tù Trung Quốc.

Nhân Sinh - Trang thông tin tổng hợp
Luật sư nhân quyền Cao Trí Thịnh

Trong khoảng thời gian từ 2004 tới 2007, Cao Trí Thịnh đã công bố nhiều bức thư ngỏ gửi tới các lãnh đạo Trung Quốc và cộng đồng quốc tế, nhằm phơi bày và kêu gọi chú ý tới cuộc đàn áp Pháp Luân Công bắt đầu từ năm 1999 và vẫn còn tiếp diễn đến ngày nay.

Trong các bức thư ngỏ này, Cao Trí Thịnh nhiều lần đề cập tới việc tra tấn tình dục tù nhân bên trong nhà tù Trung Quốc, và cho rằng rất nhiều hành động bên trong cuộc đàn áp Pháp Luân Công “là một sự chà đạp người dân Trung Quốc, nền văn minh Trung Hoa, và đạo đức của toàn nhân loại!”.

Xem thêm video về cuộc đời luật sư Cao Trí Thịnh (Nguồn Trithucvn)

Chính vì hành động nghĩa khí và dũng cảm này, những năm sau đó, chính Ông đã phải trải qua thảm cảnh tương tự bên trong nhà tù Trung Quốc, sau khi bị chính quyền ĐCSTQ bắt cóc và giam giữ nhiều lần. Sau mỗi lần ra tù, Ông lại dũng cảm tiếp tục lên tiếng cho các vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Cao cho biết: “Tôi lựa chọn con đường này, bất chấp những hiểm nguy sẽ tới, bởi vì tôi cho rằng đó là nghĩa vụ của tôi khi là một con người và khi là một người dân Trung Quốc.” 

Vào ngày 13/8/2017, ông Cao bị công an Trung Quốc bắt cóc một lần nữa từ nhà riêng ở tỉnh Thiểm Tây, tây bắc Trung Quốc. Kể từ đó, không có bất kỳ thông tin nào về tung tích của ông, bất chấp những nỗ lực tìm kiếm không ngơi nghỉ của gia đình ông cũng như những người ủng hộ ông.

Mất tích 6 năm, không rõ sống chết

Theo trang tin “Bảo vệ quyền lợi” (Weiquanwang) đưa tin, ngày 13/8 đánh dấu tròn 6 năm ngày ông Cao Trí Thịnh bị chính quyền ĐCSTQ cưỡng bức mất tích, cho đến nay vẫn không rõ sống chết.

Những người bảo vệ nhân quyền từ khắp nơi trên thế giới đã cùng nhau phát động chiến dịch toàn cầu phối hợp đồng bộ tìm kiếm tung tích ông Cao, đồng thời kêu gọi mạnh mẽ chính phủ các nước dân chủ và cộng đồng quốc tế hành động vì tự do của ông.

Báo cáo chỉ ra, ông Cao Trí Thịnh nổi tiếng là người ngay thẳng và cứng rắn, ông không chịu khuất phục khi bị tra tấn tàn bạo, lần này, ông đã đã bị cưỡng bức mất tích đến nay đã 6 năm. Chính quyền ĐCSTQ không có bất kỳ thủ tục pháp lý hay lời giải thích nào, tình hình của ông và sự an nguy tính mạng của ông được mọi giới trong và ngoài nước Trung Quốc hết sức quan tâm. Hy vọng rằng các nhà hoạt động nhân quyền trên toàn thế giới sẽ tham gia hoạt động toàn cầu phối hợp đồng bộ tìm kiếm ông Cao Trí Thịnh.

Vợ của ông, bà Cảnh Hòa, cũng kêu gọi “các tổ chức nhân quyền và giới truyền thông chú ý đến việc này, và mong nhận được sự ủng hộ của những người có lương tri và chính nghĩa!”

Bà Cảnh Hòa nói rằng thông tin liên lạc ngày nay rất phát triển, có ai trải qua vài năm không liên lạc với người nhà của họ? Ngay cả ở trong tù cũng có thể được đi thăm. “Nhưng chúng tôi thậm chí không biết Cao Trí Thịnh còn sống hay không. Trong 6 năm qua, hai người thân của Cao Trí Thịnh đã bị tra tấn đến mức phải tự sát. Nỗi thống khổ về tinh thần và cảm xúc mà cả gia đình đã trải qua không thể diễn tả bằng lời.“

Ông Cao Trí Thịnh không có bất cứ tin tức gì trong 6 năm, “Đây không chỉ là bi kịch đối với gia đình tôi, là bi kịch của người dân Trung Quốc, mà còn là minh chứng cho sự đàn áp công dân một cách tàn bạo và vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của chế độ ĐCSTQ!

Chúng tôi tin rằng lịch sử cuối cùng sẽ sang trang này, mong rằng chúng ta cùng nhau lưu lại dấu chân kiên trì tìm kiếm tung tích của anh ấy, ghi vào sử sách việc làm vì chính nghĩa duy trì bảo vệ nhân quyền và tôn nghiêm của con người!”

Cuộc biểu tình lớn “Cao Trí Thịnh, anh đang ở đâu?”

6 năm trôi qua kể từ khi ông Cao bị bắt cóc. Không một tin tức, không một tòa án kết tội. Những lần bị bắt cóc trước, ông bị bức hại, tra tấn bằng dùi cui điện và các phương thức khủng khiếp khác, thậm chí là tra tấn tình dục. Nhưng lần này, ĐCSTQ mang ông đi đâu và đã làm gì ông?

Ngày 13/8, Tổ chức ân xá Quốc tế (Amnesty International) đã đưa ra một tuyên bố trên Twitter, một lần nữa kêu gọi chính quyền ĐCSTQ trả tự do cho Cao Trí Thịnh vô điều kiện. Tổ chức ân xá Quốc tế cho biết, ngày 13/8/2017, luật sư nhân quyền Trung Quốc Cao Trí Thịnh đã mất tích. Từ đó về sau, liền bặt vô âm tín. Cao Trí Thịnh là mục tiêu của chính phủ Trung Quốc vì các hoạt động ôn hòa của ông. Sáu năm sau, chúng tôi lại kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho Cao Trí Thịnh.

Cao Trí Thịnh, Tân Thế Kỷ
có tới 64 đoàn thể dân chủ tham gia hoặc ủng hộ biểu tình chống ĐCSTQ, phân bổ tại Hoa Kỳ, Canada, New Zealand, Anh Quốc, Hà Lan, Iceland, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Myanmar, Campuchia và nhiều quốc gia khác (Ảnh Epoch Times)

Theo danh sách do Giới Lập Kiến, người triệu tập “Giải cứu Cao Trí Thịnh”, giám đốc điều hành của Trụ sở Liên hợp Quốc gia Đảng Dân chủ Trung Quốc, và là một trong những nhà lãnh đạo của Cương lĩnh Dân chủ Los Angeles, có tới 64 đoàn thể dân chủ tham gia hoặc ủng hộ biểu tình chống ĐCSTQ, phân bổ tại Hoa Kỳ, Canada, New Zealand, Anh Quốc, Hà Lan, Iceland, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Myanmar, Campuchia và nhiều quốc gia khác.

Các nhà tổ chức đã ký một lá thư chung kêu gọi giải cứu ông Cao khỏi Trung Quốc. Bức thư chung chỉ ra rằng, vào ngày 13 tháng 8 năm 2017, Cao Trí Thịnh, người vẫn đang bị quản thúc tại gia bất hợp pháp tại quê nhà ở Thiểm Tây, đột nhiên mất liên lạc với thế giới bên ngoài. Vào năm 2020, chị gái của Cao Trí Thịnh đã bị chính quyền tra tấn không ngừng, và buộc phải nhảy xuống sông tự sát; vào năm 2021, anh của Cảnh Hòa – anh rể của Cao Trí Thịnh cũng bị bức hại đến mức nhảy lầu tự tử.

Ngoài các nhà hoạt động nhân quyền Đại Lục tham gia cuộc biểu tình, còn có Đài tưởng niệm Lục Tứ, Hiệp hội Viện trợ Trung Quốc, các tổ chức nhân quyền Duy Ngô Nhĩ và Tây Tạng, Liên minh Công lý Cơ đốc giáo, Nhà thờ Zion, Hiệp hội Nghệ sĩ, Tổ chức Hồng Kông, Hội liên hiệp học giả và Nhà xuất bản Nhà văn Độc lập, v.v. Hoạt động này có tiềm năng trở thành một hoạt động chống cộng tập hợp nhiều nhóm tín ngưỡng nhất.

Các tài liệu về sự kiện đã được dịch sang tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn và các ngôn ngữ khác, và được gửi tới Nhà Trắng, Liên Hợp Quốc, Tổ chức Nhân quyền Thế giới, văn phòng của các chính trị gia và nghị sĩ từ nhiều quốc gia, v.v.

Nghi Vân (t.h)

Nguồn Epoch Times, Apollo, Trithucvn, NTDVN

TTK 4 03

VIDEO CHỌN LỌC:

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều