spot_img
19 C
Vietnam
Thứ năm,24 Tháng mười
spot_img

Tàu sân bay Trung Quốc di chuyển gần eo biển Đài Loan

Đài Loan phát hiện một nhóm tàu sân bay Trung Quốc đang di chuyển về phía vùng biển giữa hòn đảo này và Trung Quốc, chỉ một ngày sau khi Bắc Kinh tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật gần khu vực.

tau san bay trung quoc di chuyen gan eo bien dai loan
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: CGTN

Theo Cơ quan phòng vệ Đài Loan, họ đã phát hiện nhóm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trong đêm rạng sáng ngày 23/10 trong vùng biển gần quần đảo Đông Sa, cách Đài Loan khoảng 400 km về phía tây nam.

Nhóm tàu này đang di chuyển về phía bắc, hướng về eo biển Đài Loan – một khu vực nhạy cảm.

“Nhóm tàu hải quân Trung Quốc, dẫn đầu bởi tàu sân bay Liêu Ninh, đã đi qua vùng biển gần quần đảo Đông Sa và tiếp tục di chuyển về phía bắc tới eo biển Đài Loan”, Cơ quan phòng vệ Đài Loan thông tin trên mạng xã hội X, đồng thời cho hay đang “giám sát tình hình và phản ứng phù hợp”.

Tàu sân bay Liêu Ninh đã tham gia vào các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn của Trung Quốc xung quanh Đài Loan vào tuần trước. Đài Loan và Mỹ lên án mạnh mẽ cuộc tập trận này. Khi đó, Trung Quốc đã điều số lượng kỷ lục máy bay chiến đấu và tàu chiến để bao quanh hòn đảo.

Sau đó, Bắc Kinh tuyên bố sẽ tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật vào ngày 22/10 tại một khu vực cách Đài Loan khoảng 105 km.

Tháng trước, Tokyo cho biết tàu sân bay này cũng đã lần đầu tiên tiến vào vùng tiếp giáp lãnh hải của Nhật Bản.

Trung Quốc đã một số lần đưa đưa tàu sân bay đi qua eo biển Đài Loan, trong đó có dịp vào tháng 12.2023, ngay trước khi cuộc bầu cử lãnh đạo mới của Đài Loan diễn ra.

Bắc Kinh tuyên bố có thẩm quyền đối với tuyến đường thủy rộng gần 180km, nhưng Mỹ phản đối, cho rằng đó là tuyến đường thủy quốc tế.

Hải quân Mỹ thường xuyên đi qua eo biển này để khẳng định quyền tự do hàng hải. Các quốc gia đồng minh khác như Canada, Đức và Anh cũng đã thực hiện hoạt động tương tự, khiến Bắc Kinh tức giận.

Theo Tuổi Trẻ, TPO

ắc quy xe máy diện năng 4

Xem thêm:

Nhiều quả cầu lửa và UFO xuất hiện khắp nơi tại Trung Quốc

Trung Quốc: Một bệnh viện lớn bị cáo buộc giết người lấy nội tạng

Bí ẩn đằng sau sự diệt vong của 4 nền văn minh cổ đại

4 cuốn sách làm thay đổi thế giới

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều