spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,18 Tháng mười
spot_img

Khám phá làng cổ 1.700 tuổi của dân tộc Miêu ở Trung Quốc

Miêu Làng còn được gọi tên là “Thiên hộ miêu trại” nơi có hàng ngàn nóc gia đã làm nên danh tiếng của cổ trấn vùng cao. Địa danh này được xếp vào danh sách những ngôi làng cổ độc đáo và tuyệt nhất để thế giới.
Tây Giang Miêu trại là nơi đâu?
Tây Giang Miêu trại là nơi tập trung đông nhất người dân tộc Miêu (Miao) ở Trung Quốc, với khoảng 6.000 người và hình thành cách đây khoảng 1.700 năm (Ảnh Travel.com)

Nói dân tộc Miêu chắc mọi người không biết, nhưng nói là H’mông đa phần ai cũng biết. Trong tiếng Anh gọi là Miao, và địa danh du lịch này có tên là Xijiang Miao Village – làng Miêu Tây Giang. Người Miêu di cư sang Việt Nam và đa số sinh sống ở những tỉnh vùng cao Tây Bắc.

Trong làng Miêu ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc là nơi tập trung dân cư người Miêu đông nhất thế giới, tại đây có khoảng 10.000 người và có hơn 1.000 ngôi nhà cổ. Đặc biệt những ngôi nhà và bản sắc nơi này vẫn được lưu truyền và giữ gìn nét văn hóa truyền thống suốt 1.700 năm qua.

TTK 4 01 1

Địa danh này nằm cách thành phố Quý Dương, thủ phủ tỉnh Quý Châu khoảng 260 km. Với địa hình bao quanh là núi cao khó tiếp cận, đến năm 2001 Miêu trại mới được phát hiện cách đây vài năm và mới có sự kết nối với bên ngoài. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, địa danh này được nâng cấp về giao thông, dịch vụ nên ngày càng có nhiều khách du lịch tìm đến tham quan, nghỉ dưỡng.

1 1557615417
Tây Giang Miêu trại là nơi tập trung đông nhất người dân tộc Miêu (Miao) ở Trung Quốc, với khoảng 6.000 người và hình thành cách đây khoảng 1.700 năm (Ảnh VNE)
Kiến trúc Miêu Làng
Mọi kiến trúc tại đây đều thống nhất với nhau về màu sắc, vật liệu xây dựng. Các chủ nhà thậm chí phải xịt sơn lên ngôi nhà mới dựng xong để tạo vẻ cũ kỹ tương đồng với những căn nhà cổ xung quanh.
4 1557615420
Mái ngói của những căn nhà trong Tây Giang Miêu trại đều là loại ngói âm dương màu xám đen, xếp chồng lên nhau. Miêu trại có thời tiết gần giống Sa Pa của Việt Nam, mát mẻ vào mùa hè và có thể xuất hiện tuyết rơi vào mùa đông. (Ảnh VnExpress)

Đặc điểm của người Miêu là họ để tóc dài và búi cao, có cài hoa. Trong những dịp lễ tết quan trọng, người con gái hay mặc trang phục có nhiều bạc trên người. Theo quan niệm của họ, bạc thể hiện sự quyền quý và giúp xua đuổi tà ma. Với những gia đình người Miêu, họ sẽ tích góp bạc từ 10 năm trước lễ thành hôn cho con gái, với quan điểm con gái có ít bạc hơn sẽ khó lấy chồng và bị thua thiệt hơn so với bạn bè đồng trang lứa. Trang sức bạc được chạm khắc thủ công rất tinh tế, họ đeo rất nhiều bạc trên người từ mũ, dây chuyền và đồ trang trí, trọng lượng khoảng 5kg, tạo nên một bộ trang phục hết sức độc đáo.

6 1557615422
Phụ nữ Miêu thường dùng trang sức bạc. Kim loại này chiếm vị trí rất quan trọng trong đời sống, tinh thần của người Miêu. Từ thời xưa, người Miêu đã biết dùng bạc để thử độc trong đồ ăn, thức uống hoặc dùng chúng để cạo gió, làm lễ vật trong các sự kiện lớn.
Phụ nữ Miêu thường dùng trang sức bạc
Kim loại này chiếm vị trí rất quan trọng trong đời sống, tinh thần của người Miêu. Từ thời xưa, người Miêu đã biết dùng bạc để thử độc trong đồ ăn, thức uống hoặc dùng chúng để cạo gió, làm lễ vật trong các sự kiện lớn.

Đồ uống đặc trưng ở Tây Giang Miêu trại là rượu gạo, có mùi vị khá giống rượu nếp, rượu cần ở Việt Nam.

Đồ uống đặc trưng ở Tây Giang

7 1557615423

Người Miêu có cách mời khách uống rượu rất đặc trưng. Du khách chỉ cần ngồi tại bàn, các cô gái Miêu sẽ tới hát và mời uống. Rượu được rót dần từ trên xuống đến khi nào khách không uống được nữa mới thôi. Đây là nét văn hoá lâu đời của người Miêu tại đây. Khách du lịch có thể trải nghiệm nếu đặt sớm với các chủ nhà hàng để họ chuẩn bị.

Những cửa hàng tại đây thường treo xương đầu trâu, dê và một số loài động vật còn nguyên sừng trước cửa. Những loài có sừng được người Miêu coi là con vật thần thánh để hiến tế trong các nghi lễ hoặc tạo nên các vật dụng thường ngày.

Những loài có sừng được người Miêu coi là con vật thần thánh

Những món hàng lưu niệm
Khách du lịch khi đến Miêu trại sẽ bắt gặp nhiều cửa hàng bán đồ làm từ bạc và sừng. Trong ảnh là những chiếc lược sừng trâu, bò do người dân địa phương làm ra.

Tại đây còn có các quầy hàng cho thuê quần áo, trang sức để khách du lịch chụp ảnh khi hoá trang thành người Miêu. Giá một bộ quần áo đầy đủ phụ kiện là 30 nhân dân tệ (khoảng 100.000 đồng), không giới hạn thời gian.

12 1557615430
Các quầy hàng cho thuê quần áo, trang sức để khách du lịch chụp ảnh khi hoá trang thành người Miêu. Giá một bộ quần áo đầy đủ phụ kiện là 30 nhân dân tệ (khoảng 100.000 đồng), không giới hạn thời gian. (Ảnh travel.com)

Thời gian lý tưởng nhất để đến Tây Giang Miêu trại là khoảng tháng 5-7 khi thời tiết mát mẻ. Dịp Tết Nguyên đán cũng là thời gian thích hợp để tới đây bởi nhiều hoạt động truyền thống độc đáo được tổ chức.

Nghi Vân (t/h)

Untitled 3 01 1

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều