spot_img
20 C
Vietnam
Thứ sáu,22 Tháng mười một
spot_img

Cảnh giới của Tây y và Trung y cổ đại

Trung Hoa đã trải qua 5000 năm lịch sử. Suốt chiều dài ấy, văn hóa Thần truyền đã trở thành huyết mạch chính thống, được truyền thừa và bồi đắp qua từng triều đại nối tiếp nhau. Nội hàm trong văn hóa truyền thống ấy rất tốt đẹp và thâm sâu, bám rễ trong mọi lĩnh vực, ngành nghề và giúp con người duy trì nền tảng đạo đức cao đẹp.

thumb 1
Trung y cổ đại là một bộ phận quan trọng cấu thành nền văn hóa thần truyền Trung Hoa. (Ảnh: Tinh Hoa)

Về nguồn gốc con người, suốt 5000 năm, trước khi chính quyền Trung Quốc hiện nay (ĐCSTQ) cầm quyền, lịch sử đều có chung một liễu giải. Họ tin rằng con người có nguồn gốc cao quý, là do Thần sáng tạo ra.

Ở phương Đông cổ đại có thần thoại về Nữ Oa tạo ra con người; ở phương Tây cổ đại có ghi chép về Thượng Đế sáng tạo nhân loại; Trung y cổ đại cũng nói con người là do “thiên địa hợp khí” mà hình thành; điều này khác biệt rất lớn với y học phương Tây cho rằng con người chỉ bắt nguồn từ sự kết hợp giữa tinh trùng của người cha và trứng của người mẹ.

Nội hàm thâm sâu của "Thiên nhân hợp nhất" trải dài lịch sử văn minh phương Đông - ảnh 2
Nữ Oa nặn tượng đất tạo ra con người. (Ảnh: Pinterest)

Vậy rốt cuộc nội hàm của “sinh mệnh” là gì? Đây cũng là vấn đề căn bản trong sinh mệnh con người. Chúng ta liệu có nên hoàn toàn tin vào y học hiện đại phương Tây hay không? Hay là cần nhận thức lại mới về Trung y và các truyền thuyết cổ đại? Điều này rất đáng để chúng ta nghiên cứu và suy ngẫm.

Cảnh giới của Tây y ngày nay và Trung y cổ đại

Tây y ngày nay phát triển với các thiết bị: CT, siêu âm, MRI, và kính hiển vi điện tử. Các thiết bị này có thể dễ dàng phát hiện những thay đổi của tế bào ở mức phân tử, và còn giúp phát triển các phương pháp điều trị hiệu quả đối với nhiều vi khuẩn và virus. Tuy nhiên, nhiều căn bệnh không phải là vấn đề của một tế bào đơn lẻ, mà là của cả một mô, một hệ thống, thậm chí nhiều hệ thống khác kết nối với hệ thống này. Do đó, không phải là Tây y không tốt, mà bởi vì nó chưa thể đột phá khỏi tầng diện phân tử. Kết quả là nó không thể quản được toàn bộ hệ thống hay tổ hợp nhiều hệ thống sinh học trong cơ thể người.

Thánh kinh «Hoàng Đế nội kinh» của Trung y viết: “Phu nhân sinh vu địa, huyền mệnh vu thiên, thiên địa hợp khí, mệnh chi viết nhân”. Ý tứ  rằng, con người dẫu sinh ra ở “đất”, nhưng nguồn gốc sinh mệnh con người lại bắt nguồn từ “trời”, hơn nữa con người là do tác dụng của “thiên địa hợp khí” mà hình thành, tức con người là sản vật dưới tác dụng đồng thời của cả “trời” và “đất”.

Cơ thể người là rất phức tạp và không có cách nào để mô phỏng. Khi con người muốn khám phá cơ thể, họ cần nghiên cứu các vật chất ở mức vi quan mà không thể nhận thức được thông qua nghiên cứu: đó là hệ phân tử và hệ thống vi quan hơn phân tử. Đây cũng là lý do tại sao khoa học hiện đại vẫn không thể loại trừ ung thư, AIDS và những căn bệnh đáng sợ khác.

Còn Trung y được Thần truyền cấp cho con người và nó có những đặc tính siêu thường. Nó mang theo năng lực nhất định mà Thần cấp cho con người, có thể siêu xuất tầng diện phân tử, bao trùm toàn bộ thể hệ, và tổng hợp năng lực của nhiều hệ thống sinh học.

Trung y tiến hành điều trị dựa trên lý luận Âm-Dương Ngũ hành. Thảo dược, châm cứu, xoa bóp, nắn xương, khí công, v.v. đều là các phương pháp vận dụng nguyên lý này. Âm-Dương Ngũ hành có lớn có nhỏ, và khi đã biết cách vận dụng nguyên lý này, thì có thể tiến hành điều trị từ cả hoành quan lẫn vi quan. Trung y có vũ trụ quan là ‘thiên nhân hợp nhất’. Khi Trung y trị bệnh theo Âm-Dương Ngũ hành, nó cũng câu thông với trời, hiệp điệu với trời, và được trợ giúp bởi thiên thượng. Do đó, Trung y có thể trị được những căn bệnh ác tính mà Tây y bó tay. Bởi vì Âm-Dương, Ngũ hành là đặc tính của các sinh mệnh và vật chất trong vũ trụ, nên cơ thể người cần đạt được ‘thiên nhân hợp nhất’; con người thuận theo thiên ý, hành xử theo đạo, trọng đức thì thân thể mới được kiện khang.

Văn hóa truyền thống (P-4): Thiên - Nhân hợp nhất
Trung Y nhìn nhận rằng, “Trời và con người tương thông, giống như quan hệ giữa hình với bóng và khí. Người làm việc tốt thì Trời báo đáp bằng phúc, người làm việc xấu thì Trời báo đáp bằng họa. Giống như trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu, là đạo lý rất tự nhiên.” Do đó, con người thuận theo thiên ý, hành xử theo đạo, trọng đức thì thân thể mới được kiện khang. (Ảnh: Shutterstock)

Để trị bệnh, thầy thuốc Trung y trước tiên phải thuận theo trời, tức minh bạch quy luật vận hành của Âm-Dương Ngũ hành. Họ cũng phải tuân thủ đạo đức để phù hợp với yêu cầu của thiên thượng, ngày càng đồng hóa với Đạo, và nhận được sự trợ giúp của Đạo. Tức đắc Đạo thì giúp được nhiều, thất Đạo thì giúp được ít. Trung Quốc cổ đại có rất nhiều danh y, mà y thuật cao siêu của họ khiến người đời sau thán phục. Ấy cũng là bởi vì họ có đạo đức cao thượng.

Tác giả Tống Thần Quang – Chánh Kiến

Theo “Khát Vọng Cuộc Sống

 

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều