spot_img
18 C
Vietnam
Thứ hai,25 Tháng mười một
spot_img

Giang sơn Rùa Thần, Quốc Tổ Lạc Long Quân và nguồn cội người Việt

Giang sơn Rùa Thần, Quốc Tổ Lạc Long Quân và nguồn cội người Việt
Ảnh ông Hứa Xán Hoàng giới thiệu về mộc bản có khắc hình tượng con rồng ba đầu chín đuôi – Phạm Cao Phong

Duyên phận đã đưa một thương nhân Đài Loan đến Việt Nam. Với tình yêu các giá trị văn hóa truyền thống. Thương nhân này đã có cơ duyên tìm ra những cổ vật ghi lại nguồn gốc tổ tiên người Việt suốt chiều dài 5000 năm lịch sử. Giang sơn Rùa Thần và Quốc tổ Lạc Long Quân là một phần bài viết ghi lại hành trình đặc biệt “chạm“ đến cội nguồn dân tộc Việt.

Giang sơn Rùa Thần, Quốc Tổ Lạc Long Quân và nguồn cội người Việt
Giang sơn Rùa Thần, Quốc Tổ Lạc Long Quân – Ảnh ông Hứa Xán Hoàng giới thiệu về mộc bản có khắc hình tượng con rồng ba đầu chín đuôi – Phạm Cao Phong

Quốc Tổ Lạc Long Quân

Mỗi người Việt Nam chúng ta tuy mức độ yêu mến và thông hiểu Sử Việt có khác nhau, nhưng chắc hẳn tình yêu quê hương, nguồn cội và tấm lòng kính ngưỡng tổ tiên đa phần là đồng điệu. Hãy cùng tìm lại hình tượng Quốc tổ Lạc Long Quân và những Thần tích của Việt Nam qua lời kể của nhà nghiên cứu – thương nhân Hứa Xán Hoàng, để bất giác nhận ra sự thiếu sót trong nhận thức về chính nguồn gốc cao quý của mỗi chúng ta.

Cuối Xuân năm 1992, một thương nhân Đài Loan tên Hứa Xán Hoàng (許燦煌) nhập cảnh vào Việt Nam. Sau thời gian mưu sinh trên đất Việt, vị thương nhân này có cơ duyên tìm ra bao nhiêu là thần tích và nhiều bằng chứng giá trị về nguồn gốc cao quý của người Việt.

Hứa Xán Hoàng đã bỏ ra hơn 20 năm trong đời để tìm những mảnh ghép lịch sử Việt Nam, qua những tờ sắc phong, những trang sách cổ, có cái hằn vết lửa của các cuộc chiến xuyên qua. Để rồi một ngày, người đàn ông đến từ Đài Loan này lại trăn trở thay cho người Việt với câu hỏi rằng vì sao người Việt không thờ Quốc Tổ của họ là Lạc Long Quân?

Xin trích lại dưới đây một phần bài báo của tác giả Phạm Cao Phong:

Giang sơn Rùa Thần

Không phải đợi đến thời Lê Lợi, Việt Nam mới có sự tích về rùa thần và những chuyện lạ. Khâm Định Việt sử Thông giám cương mục viết: Sách Cương mục Tiền biên của Kim Lý Tường chép rằng: Năm Mậu Thân thứ năm đời Đường Nghiêu (2357-2258 TCN), Việt Thường thị sang chầu, dâng con rùa thần.

Thông chí của Trịnh Tiều viết: Về đời Đào Đường, phương Nam có Việt Thường thị qua hai lần sứ dịch sang chầu, dâng con rùa thần; có lẽ nó được đến nghìn năm, mình nó hơn ba thước rưỡi, trên lưng có văn khoa đẩu ghi việc từ khi trời đất mới mở mang trở về sau. Vua Nghiêu sai chép lấy, gọi là Quy lịch (lịch Rùa).

Năm Khai-Nguyên thứ hai (714), đời Đường, tiết Đông-chí, Giao-Chỉ dâng một sừng tê, sắc như vàng, sứ-giả xin một cái mâm bằng vàng, đặt sừng vào, để trong đền, khí ấm xông lên người. Vua hỏi vì cớ gì? Sứ-giả tâu: “ấy là Tịch-Hàn-Tê. Thời Văn-Đế nhà Tùy (589-604), có tiến một cái, đến nay mới tiến lại”. Vua vui lòng tặng thưởng rất hậu.

Thơ Đỗ-Phủ có câu: “Kim bàn tê duy thận”, nghĩa là: “Sừng tê để trong mâm vàng rất cẩn-thận”.

Đỗ Phủ (杜甫; 712 – 770) có phải lấy cảm hứng từ ‘Kinh Thánh’ khắc trên mai Rùa thần mà lưu tâm đến Giao Chỉ? Ông là một trong hai nhà thơ vĩ đại nhất của lịch sử văn học Trung Quốc mà tài năng, đức độ được gọi là Thi Sử (诗史) và Thi Thánh (诗圣), ngang với Khổng Tử, vị thánh về triết học.

Sử Trung Hoa còn lưu những nhận xét của Đỗ Phủ câu chuyện cướp bóc của Mã Viện sau cuộc chiến với Hai Bà Trưng và về vóc và tơ lụa Giao Chỉ.

Ông cảm hoài về ý chí bất khuất của đất phương Nam

“Vũ lai đồng trụ bắc / Ý tẩy Phục ba quân”

Nghĩa là

“Mưa phía bắc đồng trụ / Muốn rửa quân Phục Ba”

Tô Đông Pha (蘇東坡 1037-1101) viết:“Nước Nam Việt từ đời Tam đại trở xuống, không đời nào dẹp yên cả. “.

Song ở đất Việt còn mấy ai nhớ Rùa thần đội chữ ra đi ấy không? Nhưng chắc hẳn những con chữ bé nhỏ hơn 5000 năm tuổi trên lưng Rùa Thần 3,5 thước ấy sẽ gây hiệu ứng cảm xúc như chúng ta nhìn thấy hình khắc cánh chim Condo khổng lồ, hay hình nhà du hành vũ trụ chiếm trọn một sườn đồi như thể từ một hành tinh khác viếng thăm trái đất trên hoang mạc Nazca – Peru ( Trích lời tác giả)

Quyển sách bằng giấy trầm hương lưu giữ những ghi chép về Quốc Tổ Lạc Long Quân

Ông Hứa Xán Hoàng tìm được một cổ vật ở một làng cách Đà Nẵng 30 km có thể hiện hình ảnh miêu tả Lạc Long Quân với hình tượng con rồng ba đầu, chín đuôi.

Ông kể: “Khi đó tôi nhìn thấy trên phố một bác già đang chặt đồ ăn trên một miếng gỗ mà bà dùng như một cái thớt. Tôi thấy cái thớt rất đặc biệt, mầu đen, xung quanh bẩn thỉu thế này mà họ vẫn dùng. Tôi nói, tôi muốn xem một chút được không. Khi lật tấm gỗ lên thì tôi vô cùng sửng sốt. Mặc dù vào thời điểm đó tôi không biết ý nghĩa của bức trạm, nhưng tôi biết cách điêu khắc này ít nhất phải có tuổi đời 400-500 năm và còn hơn nữa.”

“Tôi nói với bác già, tôi sẽ mua cho bác một cái thớt mới và bác đổi cho tôi tấm gỗ này. Bác đồng ý và nói trong nhà còn rất nhiều sách và thớt như thế, tôi muốn mua không. Tôi nói tất nhiên là quá được, tôi sẽ mua và trả tiền.”

Giang sơn Rùa Thần, Quốc Tổ Lạc Long Quân và nguồn cội người Việt
Quyển sách làm bằng giấy trầm hương đi cùng với câu chuyện Lạc Long Quân – Ảnh: Phạm Cao Phong

Ông Hứa Xán Hoàng lại nói: “Nhắc đến tổ tiên Việt Nam thì phải nhắc đến Thủy phủ, nhắc đến cuộc kết hôn giữa Lạc Long Quân và Tiên nữ ”.

Người thương nhân vừa nói vừa chỉ cho tác giả xem con thuyền có tám mái chèo, Ông yêu cầu nhà báo nhìn kỹ hình tượng con rồng có ba đầu và chín đuôi. Rồi Hứa Xán Hoàng nói với nhà báo:

“Anh đã nhìn thấy Lạc Long Quân chưa? Lạc Long Quân đấy. Nếu không có quyển sách này thì tôi cũng không biết đó là Lạc Long Quân”. “Tôi mua quyển sách này ở miền Trung, nhưng nó phải có nguồn gốc từ miền Bắc. Vì chỉ có người miền Bắc mới dùng từ ‘anh cả’, ‘chị cả’ chỉ con trưởng.”

“Tôi nghiên cứu cách viết chữ của từng thời đại và tôi còn chưa dịch cho anh trong sách còn viết Đại Việt Quốc, Đại Việt chứ không phải là An Nam, không phải là Đại Nam.” Cách viết chữ có nét vẩy như thế này chỉ có ở nhà Hậu Lê, nhất định là nhà Hậu Lê (1428-1527).”

Nhà báo cầm quyển sách lên, so các trang giấy với nhau rồi ngửi xem và soi dưới ánh sáng.

Quả thật cuốn sách mà Hứa Xán Hoàng sưu tầm được có ghi chép những câu chuyện về nguồn gốc tổ tiên người Việt được làm bằng vỏ cây Trầm hương. Loại giấy này riêng Việt Nam mới có, nó không sợ nước, không sợ mối mọt. Hứa Xán Hoàng hiện sở hữu 100 cuốn sách như vậy. Được biết khoảng từ năm 1750 trở về sau này loại giấy này không còn nữa.

Vị thương gia – nhà nghiên cứu người Đài Loan này nói rằng, nếu nghiên cứu về lịch sử Việt Nam thì phải bắt đầu từ cổ vật  bản khắc Rồng ba đầu, và Ông cam đoan rằng cổ vật này là hình ảnh duy nhất (ở thời điểm hiện tại) nói về tổ tiên người Việt.

Rồi Hứa Xán Hoàng hỏi nhà báo rằng: “Tôi ngạc nhiên vì sao người Việt chỉ thờ Vua Hùng mà không thờ Lạc Long Quân?”

Giang sơn Rùa Thần, Quốc Tổ Lạc Long Quân và nguồn cội người Việt
Người Việt vẫn luôn tỏ lòng biết ơn với tổ tiên, nhưng họ quên mất Quốc Tổ Lạc Long Quân.

Hứa Xán Hoàng, một người Đài Loan đã bỏ ra hơn 20 năm trong đời để tìm những mảnh ghép lịch sử Việt Nam, qua những tờ sắc phong, những trang sách cổ, những giá trị còn nguyên vẹn sau những cuộc chiến chinh.

Trên đây là đoạn hội thoại của nhà báo Phạm Cao Phong, hiện sống và làm việc tại Paris với  một người bén duyên Sử Việt – Hứa Xán Hoàng nhân một chuyến thăm Đài Loan. Chúng tôi thấy vui mừng vì ngày càng thêm nhiều cơ sở để minh chứng rằng con người có nguồn gốc từ những vị Thần cao quý chớ không phải từ loài vật như lâu nay mà cha mẹ hay con em chúng ta vẫn được học. Nên xin hoan hỉ mà trích dẫn ra đây cho quý độc giả cùng xem và suy ngẫm.

Hiển nhiên chúng tôi cũng luôn đồng ý rằng, người Việt bây giờ vẫn có quyền tự hào và có thể viết tiếp nền văn hóa 5000 năm Thần truyền của mình.

Vũ Nam

(Bài viết của Tác giả Nam Vũ đăng lần đầu tiên trên vandieuhay.net. Bài viết có sử dụng tư liệu từ bài báo “Thấy bản khắc gỗ con rồng ba đầu ở nhà bạn Đài Loan” của Phạm Cao Phong đăng trên BBC ngày 25/8/2019.

Banner Visaoconhanloai Footer

Câu chuyện dân gian: Lấy đức báo oán

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều