Tân Thế Kỷ – Uyển Dung là hoàng hậu cuối cùng của Trung Quốc. Bà chỉ sống trong Tử Cấm Thành vỏn vẹn 2 năm, kể từ tháng 12/1922 vào cung đến khi bà cùng Hoàng đế Phổ Nghi rời khỏi cung vào tháng 11/1924.
Quách Bố La Uyển Dung sinh năm 1906 và xuất thân từ gia tộc quyền quý Quách Bố La thị. Bà được biết đến với vẻ đẹp đoan trang, thanh tú cùng tài cầm kỳ thi họa. Bản thân bà tiếp thu nền giáo dục, văn hóa phương Tây khi theo học trường giáo hội Mỹ. Ngoài ra, Uyển Dung rất am hiểu tiếng Anh và nhạc Jazz đang rất phổ biến thời bấy giờ.
Năm 1922, Uyển Dung chính thức trở thành hoàng hậu của triều đại nhà Thanh từ sau đám cưới xa hoa với vua Phổ Nghi. Tuy nhiên, cuộc sống sung túc trong vai trò “mẫu nghi thiên hạ” của bà chỉ tồn tại cho đến khi chế độ quân chủ bị bãi bỏ vào năm 1924, 2 năm sau khi bà lên ngôi hoàng hậu. Sau đó, Uyển Dung và vua Phổ Nghi tách biệt, bà dần trượt dài và lâm vào cảnh bi thương. Cuối cùng, vị hoàng hậu xinh đẹp một mình qua đời trong một nhà tù khi chưa tròn 40 tuổi.
Hút thuốc dần trở thành một thói quen của hoàng hậu. Ban đầu hoàng hậu chỉ hút thuốc lá nhưng sau đó bà dùng thêm thuốc phiện, mặc dù ban đầu bà chỉ dùng nó để chữa đau bụng cũng như đau đầu. Theo Vương Khánh Tường, tác giả của cuốn sách Hoàng đế cuối cùng và năm người vợ của ông, chứng đau đầu của Uyển Dung thực sự là một vấn đề về “tâm trí”. Uyển Dung có thể đã bị một dạng rối loạn tâm thần di truyền.
Phổ Nghi và Uyển Dung bị buộc rời khỏi thành phố vào tháng 11 năm 1924. Họ đến Thiên Tân sống trong yên bình một thời gian. Vào đầu những năm 1930, Phổ Nghi được phong làm quốc trưởng Mãn Châu Quốc. Hai vợ chồng nhà vua sống trong cung điện Wei huang do Nga xây dựng (nay là bảo tàng cố cung của Mãn Châu).
Theo tài liệu lưu trữ của hoàng cung năm 1934, Uyển Dung đã làm ra 27 chiếc sườn xám trong một năm. Bà học vẽ và chơi piano cũng như chơi cờ vua và quần vợt để giải trí. Bà được miêu tả là người sắc sảo nhưng tốt bụng và thân thiện với những người hầu.
Năm 1945, Liên Xô xâm lược Mãn Châu, Phổ Nghi tháo chạy bỏ lại Uyển Dung, thê thiếp và các thành viên hoàng gia khác. Uyển Dung cùng với em dâu Saga Hiro và những người còn lại trong nhóm của bà cố gắng chạy trốn sang Hàn Quốc nhưng bị quân du kích bắt giữ vào tháng một năm 1946.
Lý Ngọc Cầm, người vợ thứ tư của Phổ Nghi sau đó đã được gia đình đón về nhưng Uyển Dung không còn nơi an cư lạc nghiệp. Cha bà đã bị bắt và anh trai bà đã bỏ rơi bà. Bà không có lựa chọn nào khác ngoài việc di chuyển cùng quân đội.
Vì hoàng hậu thiếu thuốc phiện, em dâu bà – Saga Hiro từng viết về quãng thời gian ở nhà tù Cát Lâm rằng: “Cả ngày hoàng hậu lăn lộn trên sàn gỗ, la hét và rên rỉ, đôi mắt mở to vì đau đớn”.
Bởi vì Uyển Dung là cựu hoàng hậu, nhiều người lặn lội đường xa tới tận nhà tù để tận mắt ngắm nhìn bà. Trong thời gian này, Uyển Dung lại bị ảo giác trở thành hoàng hậu. Trong cơn mê sảng, bà yêu cầu những người hầu mang quần áo, thức ăn cho mình, ra lệnh cho cai ngục và bị chế nhạo.
Do nội chiến, Uyển Dung và Saga được chuyển đến một nhà tù khác ở Diên Cát. Một mệnh lệnh được ban hành để đưa Uyển Dung, Saga Hiro và đoàn tùy tùng của họ đến Mẫu Đơn Giang và sau đó đến Giai Mộc Tư nhưng Uyển Dung không còn sức để di chuyển và người quản lý nhà tù nói rằng tốt nhất là nên để Uyển Dung lại. Những ngày cuối cùng của Uyển Dung, bà không có bất kỳ người thân hay bạn bè nào ở bên.
Sau khi em dâu Saga Hiro được đưa đi, Uyển Dung chết trong tù vào ngày 20 tháng 6 năm 1946 khi chưa tròn 40 tuổi. Một số người nói rằng xác của bà được quấn trong một mảnh vải và bị vứt bỏ trên những ngọn đồi phía bắc Diên Cát trong khi những người khác cho rằng bà được chôn cất ở phía nam Diên Cát. Hài cốt của bà không bao giờ được tìm thấy.
Hoàng hậu Uyển Dung và vua Phổ Nghi không có con chung. Cho đến ngày nay, người ta vẫn chưa xác định được nơi chôn cất bà. Có một đài tưởng niệm dành cho bà ở gần Bắc Kinh, trong khu lăng mộ nhà Thanh. Em trai của hoàng hậu đã thực hiện một nghi lễ an táng bà ở đó vào năm 2006.
Phổ Nghi từng viết trong hồi ký của mình rằng: “Những trải nghiệm của Uyển Dung, người đã bị bỏ quên trong một thời gian dài, có thể sẽ khiến những người trẻ tuổi ở thời hiện đại không thể hiểu được”.
“Nếu như số phận của cô ấy không an bài lúc sinh thời thì chắc chắn đã được an bài ngay từ đầu cuộc hôn nhân với tôi. Tôi đã từng nghĩ rằng nếu cô ấy ly hôn với tôi ngay từ khi còn ở Thiên Tân thì có lẽ cô ấy đã thoát khỏi hoàn cảnh đó”.
Nghi Vân (t.h)
Xem thêm:
Ca sĩ Kim Ngân – Bóng hồng bạc phận hóa điên, lang thang trên đất Mỹ
Học giả, Cơ đốc nhân đọc bài viết của Đại sư Lý: Lời cảnh báo phổ quát vượt ra ngoài tôn giáo
DJ Ngọc Anh – Tôi học Nhẫn để giữ cho mình luôn bình an và hạnh phúc
Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*