spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Bộ tộc thông thái Kogi: Nhìn thấu quá khứ – tương lai và lời tiên tri cho nhân loại

800px Koguis Shaman
Người Kogi tại Ciudad Perdida, Colombia (2017) – Ảnh: wikipedia

  Có một tộc người sống ẩn sâu trong rừng núi, cách biệt với thế giới bên ngoài, nhưng họ vô cùng thông thái, sống hòa hợp với thiên nhiên, không có bệnh tật, tuổi thọ rất cao và còn có thể biết được những chuyện quá khứ, tương lai của nhân loại. Đó là bộ tộc Kogi, 1 bộ tộc khá bí ẩn.

Theo tờ The Guardian, bộ tộc Kogi là những người da đỏ sống trên dãy núi Sierra Nevada ở Colombia. Vùng núi nơi đây vẫn còn hoang vu, nguyên vẹn như mấy nghìn năm trước, luôn có mây mù bao phủ. Truyền thuyết lưu truyền rằng đó là nơi các đấng thần linh cư ngụ, có nhiệm vụ bảo vệ nhân loại, cho nên rất ít người dám đặt chân lên vùng đất linh thiêng này vì sợ thần linh quở phạt. Trong chuyên đề hôm nay chúng ta sẽ cùng khám phá quý vị nhé.

Sống giữa núi rừng nhưng biết được mọi chuyện đã và đang diễn ra trên Trái Đất

Có nguồn gốc từ nền văn minh Tairona, bộ tộc thiểu số người da đỏ Kogi ngụ trên dãy núi Sierra Nevada, Colombia, nơi rất hoang vu quanh năm mây mù bao phủ, hầu như không có một ai dám tới lui nơi này. Họ tự cô lập mình với thế giới bên ngoài, đặc biệt là không quan hệ, giao tiếp với những người đến từ thế giới hiện đại. Trong một số trường hợp rất ít, các cư dân của bộ tộc cũng chỉ giới hạn mình giao thiệp với một vài bộ tộc lân cận cùng sống chung trong cùng dãy núi mà thôi.

https://tantheky.org/?p=11426&preview=true
Sống giữ rừng núi nhưng biết mọi việc diễn ra trên Thế giới – Ảnh: Internet

Tuy vậy những con người nơi đây lại rất thông thái mọi chuyện thưa quý vị. Các cư dân của bộ tộc Kogi khẳng định rằng: “Tổ tiên chúng tôi xuất hiện trên trái đất này rất xa xưa, xưa hơn tổ tiên của loài người của thế giới ngoài kia rất nhiều. Chúng tôi biết rõ trong quá khứ và biết chắc những gì sắp xảy ra của trái đất này”.

Sống trong lều, ăn chay trường, không tích trữ thực phẩm

Tộc Kogi có dáng người nhỏ, màu da ngăm ngăm, cả nam và nữ đều có tóc xoăn nhẹ tự nhiên và để dài. Họ mặc những bộ trang phục rộng rãi, màu trắng được dệt bằng những sợi thô. 

Theo các nhà báo đã tới đây viết bài về họ thì người Kogi cho rằng màu trắng là biểu tượng cho sự thuần khiết của thiên nhiên và mẹ Trái Đất. Phụ kiện của họ là những chiếc túi đeo bên người với nhiều màu sắc. Có một quy định là chỉ người nữ mới được phép dệt những chiếc túi này. Về nhà ở, người Kogi sống trong các túp lều hình tròn, được dựng bằng các thân cây gỗ xếp xung quanh, bên trên lợp lá, có một cửa ra vào.

shutterstock 1157514418
Những túp lều của người Kogi. (Ảnh qua Stock)

Nhìn xa xa sẽ thấy trông giống những cây nấm khổng lồ mọc giữa rừng núi vậy, giống như các bungalow trên bờ biển trong các khu nghỉ dưỡng. Mỗi gia đình Kogi thường dựng 2 túp lều, một lều cho đàn ông, một lều dành cho phụ nữ và trẻ em. Khi có khách từ xa đến thăm, nếu là đàn ông thì không được ghé vào lều của phụ nữ và ngược lại. Người trong tộc coi nhà của bản thân là địa phận thiêng liêng, nên trước khi dựng nhà họ sẽ làm lễ xin thần linh.

Theo khảo sát của một số nhà khoa học thì bộ tộc này có niên đại khoảng từ 7 – 8 nghìn năm. Thậm chí, tộc người Kogi còn được cho là có trước cả thời đại văn minh của Inca và Maya ở Nam Mỹ. Tất cả người trong bộ tộc Kogi đều ăn chay, không một ai ăn thịt, cá hay bất cứ loài động vật nào, kể cả côn trùng. Thức ăn chính của họ là hoa, củ, quả và lá cây…  Đây là một thói quen tự nhiên từ trước tới nay của con người nơi đây, không có bất cứ một sự ràng buộc nào. 

Để giải thích cho việc ăn chay trường, người Kogi nói rằng việc ăn uống như vậy là thể hiện của sự thiện lương trong tâm hồn. Họ cũng không sử dụng bất cứ một loại hóa chất nào có thể làm hại môi trường. Thay vào đó, người Kogi chỉ gieo trồng một cách hết sức đơn giản và thô sơ, điều đặc biệt là họ không bao giờ tích trữ lương thực.

Một người trong tộc nói: “Thiên nhiên như bà mẹ đảm đang, khéo léo, đã tính toán, lo liệu đủ cho mọi loài nên cứ yên tâm mà vui sống. Chim muông, muôn loài nhởn nhơ bay lượn, chúng đâu có khổ nhọc lo cái ăn, chúng đâu cần gieo trồng, chăm bón mà vẫn không bị chết đói. Vậy tại sao chúng ta phải lo? Chúng tôi ai cũng ăn đủ 3 bữa trong ngày và cũng không mấy quan tâm tới chuyện ăn uống”.

Theo người Kogi, việc tích trữ khiến con người ta trở nên ích kỷ, tham lam, vô tình tạo nên sự muốn chiếm hữu nhiều hơn từ đó dẫn khởi sự chiếm đoạt, khơi nguồn chiến tranh tàn sát lẫn nhau. Ngoài ra, họ còn cho rằng sự dư thừa còn làm rối loạn trật tự của tự nhiên, phát sinh những biến đổi khôn lường. Người Kogi tâm niệm rằng: “Quả đất là nơi sinh sống của muôn loài, vậy tại sao loài người lại bắn, giết, ăn thịt các loài khác? Mọi loài vật đều biết đau đớn, tại sao lại ăn ‘cái đang đau khổ?”. 

Nhờ sự hòa hợp với tự nhiên, một lối sống an nhiên, tự tại mà con người nơi đây có tuổi thọ hết sức cao, trung bình lên tới 100 tuổi. Họ gần như không mắc bệnh, rất khỏe mạnh, ngay cả sâu răng cũng không một ai bị. Theo quan niệm người Kogi, “nếu sống thuận theo thiên nhiên thì không thể nào có bệnh được, bệnh tật chỉ là hậu quả của những gì trái với tự nhiên. Ngoài ra sự tương giao của con người với thiên nhiên hết sức mật thiết, khi thiên nhiên bị phá hoại thì chắc chắn con người sẽ chịu nhiều ảnh hưởng và khi đó sẽ có đủ các bệnh tật kỳ lạ xảy ra”.

Biết được mọi việc xảy ra nhờ giao cảm với thiên nhiên

Người Kogi tin vào Thần linh và có cách riêng của mình để giao tiếp với thiên nhiên, vũ trụ. Tất cả các thanh niên trong bộ tộc đều phải trải qua một khóa thiền định tu tập trong vòng 9 năm để được xem là trưởng thành.

bi an bo toc 8000 nam song giua rung sau co kha nang tien tri ky la 10 1587051828 618 width660height440 1
Những người trong tộc Kogi sống hòa hợp và có thể liên kết với thiên nhiên – Ảnh: Twitter

Họ sẽ ngồi quay mặt vào vách đá để khám phá, suy ngẫm về sự liên kết, giao thoa, hòa hợp của trời đất, con người và tự nhiên. Những người già nhất trong làng (Trưởng lão) sẽ có nhiệm vụ truyền cho thế hệ trẻ những kinh nghiệm và sự hiểu biết về những điều được gọi là bí mật của vũ trụ. Họ cũng được truyền giảng một cách rất kỹ lưỡng về tâm thức của chính mình. 

Các vị Trưởng lão trong làng sáng nào cũng giành rất nhiều thì giờ để tĩnh tâm, họ gọi là “giao cảm với tâm thức của vũ trụ”. Nhờ vào giao cảm này mà họ có thể biết được nhiều điều xảy ra khắp nơi trên thế giới, mặc dù họ không hề rời khỏi đỉnh núi.

Và để hoàn thiện bản thân mình hơn, người Kogi thường dùng một thanh gỗ nhỏ chọc vào chiếc cối gỗ bên trong có chứa vôi, cho đến khi tan thành bột rồi thỉnh thoảng chấm vào lưỡi để nhắc nhở bản thân mình phải mài dũa tâm và thân hơn, hiểu rõ sống sao cho đúng đắn và vẹn toàn. Từ đó ý thức được nhiều điều kỳ diệu của bản thân và vũ trụ.

Tiên tri cho nhân loại: không hòa hợp với thiên nhiên, loài người sẽ đi đến hủy diệt

Đã có rất nhiều bằng chứng cho thấy việc con người hủy hoại đi môi trường thiên nhiên chính là đang hủy hoại cuộc sống của chính mình đang hủy hoại cuộc sống của chính mình. Và người Kogi cũng có những cảnh báo về cách đối đãi của con người với thiên nhiên.

Những người Kogi tin rằng họ tồn tại là để bảo vệ thế giới, điều họ lo lắng là thế giới này đang đi đến huỷ diệt. Trong một bộ phim tài liệu vào năm 1990 của đài BBC, người Kogi đã liên lạc với thế giới con người và sau đó đưa ra cảnh báo cho nhân loại rằng, nếu con người không thay đổi cách sống, thì hành tinh này sẽ phải đối mặt với các thảm họa trong tương lai.

Họ đã luôn theo dõi, lắng nghe và chờ đợi các phản hồi từ tự nhiên. Họ đã thấy hạn hán, lũ lụt, cháy rừng và những trận sạt lở đất, các dòng sông và hồ cạn nước, những ngọn núi khô cằn trơ trọi vì không có cây xanh và thảm thực vật đang chết dần. Người Kogi nói rằng Trái Đất là một cơ thể sống và nếu chúng ta phá huỷ một phần của nó thì chúng ta sẽ giết chết nó. Rất nhiều thảm họa đau lòng đã xảy ra trùng khớp với những lời cảnh báo.

Tiếp tục gửi thông điệp khẩn cấp hơn đến con người

Ngoài những lời cảnh báo một lần vào năm 1990 thông qua đài BBC, thì người Kogi đã phải tiếp tục liên lạc để gửi đến con người những thông điệp khẩn cấp. 23 năm sau lần gặp đầu tiên vào năm 1990 đó, tức là vào năm 2013, người Kogi mời nhà làm phim Alan Ereira trở lại nhà của họ để thông qua Ereira tiếp tục truyền tải thông điệp đến phần còn lại của nhân loại. Alan Ereira nói: “Theo người Kogi, giao tiếp với tâm thức vũ trụ là nhiệm vụ của con người”.

5aa5a56bd27b0228a70e3aa262c88042
Bộ tộc Kogi khuyên con người gần gũi với thiên nhiên – Ảnh: Internet

 

Người Kogi tin rằng khi thời gian hình thành, người mẹ sinh ra hành tinh đã dùng một sợi chỉ vô hình liên kết tất cả các khu vực lại với nhau, vậy nên những gì xảy đến với một khu vực thì cũng sẽ ảnh hưởng tới những nơi khác. Việc khai thác gỗ, khai thác mỏ, xây dựng các trạm điện, đường xá các cảng dọc theo bờ biển và cửa sông sẽ ảnh hưởng đến cả sự sống trên đỉnh núi. Những đỉnh núi từng ngút ngàn tươi tốt nay lại có màu nâu và trơ trụi, các hồ nước khô cạn; cây cối và thảm thực vật quan trọng nơi đây đang khô héo.

Cuối cùng người Kogi nhắn nhủ, hãy bảo vệ thiên nhiên, hãy bảo vệ những dòng sông. Họ nhấn mạnh rằng con người nên chú ý đến những gì họ nói, lắng nghe cẩn thận, suy nghĩ và đưa ra quyết định của riêng mình. 

Chỉ khi hòa hợp với tự nhiên con người ta mới trở nên khỏe mạnh và hạnh phúc. Bởi vậy, chúng ta cần phải nâng cao ý thức hơn nữa trong việc bảo vệ ngôi nhà chung thân yêu của mình – Trái Đất.

Chân Tâm (t/h)

Tham khảo:

https://tinhhoa.us/bo-toc-thong-thai-kogi-nhin-thau-qua-khu-tuong-lai-de-lai-loi-tien-tri-cho-nhan-loai.html

https://mb.dkn.tv/doi-song/ky-la-bo-toc-song-giua-rung-sau-nhung-biet-het-moi-viec-dien-ra-khap-the-gioi.html

Xem thêm:
Bí ẩn đằng sau sự diệt vong của 4 nền văn minh cổ đại

Thảm họa dành cho con người có phải ngẫu nhiên?

Đứng trước thảm hoạ, bậc Vua chúa xưa thường làm gì?

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều