spot_img
25 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

71 máy bay quân sự Trung Quốc vượt trung tuyến, áp sát Đài Loan

71 máy bay quân sự Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến eo biển Đài Loan, tiến vào vùng nhận dạng phòng không hòn đảo thiết lập

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết vào lúc 4 giờ chiều 8-4 (giờ địa phương) đã phát hiện 71 máy bay quân sự Trung Quốc (gồm cả tiêm kích và oanh tạc cơ) đã vượt qua đường trung tuyến eo biển Đài Loan, tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) hòn đảo thiết lập.

Ảnh chụp màn hình từ đoạn video CCTV đăng ngày 8-4 cho thấy tàu Trung Quốc vượt đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan. Ảnh: AP/CCTV
Ảnh chụp màn hình từ đoạn video CCTV đăng ngày 8-4 cho thấy tàu Trung Quốc vượt đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan. Ảnh: AP/CCTV

Các máy bay gồm máy bay chiến đấu Thành Đô J-10, các máy bay chiến đấu phản lực Thẩm Dương J-11 và Thẩm Dương J-16, vận tải cơ Y-20, oanh tạc cơ H-6K và trinh sát cơ KJ-500, theo hãng thông tấn CNA.

Theo hãng tin Reuters, vụ việc diễn ra trong lúc Bắc Kinh bắt đầu cuộc tập trận kéo dài 3 ngày quanh hòn đảo, một động thái được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trở về sau khi quá cảnh Mỹ và gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy.

Phía Đài Loan cho biết đang tiếp tục theo dõi tình hình và sẽ duy trì tình trạng báo động cao liên tục, theo trang Focus Taiwan. Cơ quan phòng vệ của hòn đảo cũng thông báo đã tiến hành tuần tra trên không và trên biển, đồng thời triển khai các hệ thống tên lửa phòng thủ theo dõi khí tài Trung Quốc.

“Quân đội Đài Bắc sẽ ứng phó với thái độ bình tĩnh, hợp lý và nghiêm túc, đồng thời sẽ canh gác và giám sát theo nguyên tắc ‘không leo thang cũng như không tranh chấp’ để bảo vệ chủ quyền quốc gia và an ninh quốc gia”.

Một quan chức cấp cao của Đài Loan quen thuộc với việc lập kế hoạch an ninh trong khu vực nói với Reuters rằng, phi cơ chỉ bay qua đường trung tuyến một thời gian ngắn. Phía Đài Loan khẳng định tình hình “như dự kiến” và có thể kiểm soát được. Chính phủ Đài Loan đã diễn tập nhiều kịch bản khác nhau để phản ứng.

Nghi Vân (t/h)

BN 3 jpeg

Xem thêm:

Trung Quốc tập trận xung quanh Đài Loan sau cuộc gặp của Thái Anh Văn với Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ

Tàu sân bay Trung Quốc tập trận cách Đài Loan 200 hải lý

Bất chấp cảnh báo của Trung Quốc, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ gặp lãnh đạo Đài Loan ở California 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều