spot_img
21 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Ukraine: Người đứng đầu NATO bất ngờ tới thăm Kiev

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kiev hôm thứ Năm, trong bối cảnh cuộc chiến giữa Nga và Ukraine tiếp tục diễn biến phức tạp.

Ukraine: Người đứng đầu NATO bất ngờ thăm Kiev
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy gặp nhau, tại Kiev, Ukraine ngày 20/4/2023. Ảnh: Reuters

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Ukraine kể từ khi Nga phát động cuộc chiến vào năm ngoái, ông Stoltenberg đã bày tỏ lòng kính trọng đối với những người lính đã hy sinh khi chiến đấu với lực lượng Nga, và kiểm tra các thiết bị quân sự của Nga được trưng bày tại một quảng trường trung tâm ở Kiev.

Chuyến thăm của người đứng đầu NATO diễn ra trong bối cảnh các lực lượng Ukraine đang chuẩn bị cho cuộc phản công mùa xuân, sau khi Nga cố gắng giành lợi thế trong các trận chiến mùa đông, đặc biệt là xung quanh thị trấn Bakhmut.

BN 3 jpeg 2

Trong cuộc gặp với ông Stoltenberg, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy một lần nữa đưa ra nguyện vọng muốn gia nhập NATO. 

Đáp lại, người đứng đầu NATO cho biết việc Ukraine gia nhập liên minh sẽ là vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự tại hội nghị thượng đỉnh NATO tiếp theo.

Đồng thời, ông Stoltenberg đã mời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7.

Ông Zelenskyy cũng kêu gọi ông Stoltenberg tăng cường hỗ trợ việc chuyển giao vũ khí tiên tiến hơn cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine nói: “Tôi đã gửi tới Tổng thư ký yêu cầu giúp chúng tôi vượt qua sự miễn cưỡng của các đối tác, liên quan đến việc cung cấp một số loại vũ khí, cụ thể là máy bay tầm xa, hiện đại, pháo binh, xe bọc thép”.

NATO đã cam kết hỗ trợ Ukraine trong việc bảo vệ nước này trước sự xâm lược của Nga.

Trong khi đó, Nga tái khẳng định mục tiêu thời chiến là ngăn cản nước láng giềng gia nhập NATO. 

Sau khi ông Stoltenberg đến Kyiv, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga thấy bị đe dọa bởi việc Ukraine có thể trở thành thành viên NATO, ông nói: “điều này sẽ mang lại mối nguy hiểm nghiêm trọng, đáng kể cho đất nước chúng tôi và cho an ninh của đất nước này”.

Một số diễn biến đáng chú ý khác về cuộc chiến giữa Nga – Ukraine

Hôm thứ Năm, Thị trưởng Kiev – Vitali Klitschko cho biết thành phố đã chấm dứt hợp đồng thuê đất của Đại sứ quán Nga thuê tại thủ đô Kiev và muốn tài sản này được trả lại cho nhà nước Ukraine.

Ukraine đã cắt đứt quan hệ với Nga sau cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022. Không có nhà ngoại giao Nga nào trong tòa nhà đại sứ quán nằm ở phía tây trung tâm thành phố.

Đáp lại tuyên bố trên, hãng thông tấn RIA của Nga trích dẫn một nguồn tin từ Moscow cho biết – nếu Ukraine quốc hữu hóa tòa nhà đại sứ quán, Kiev sẽ tự động mất quyền sở hữu đối với các cơ quan đại diện ngoại giao của mình tại Nga.

Trước đó, vào thứ Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thông báo tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất đã đến Ukraine. Hệ thống này được mong đợi sẽ cung cấp cho Kiev một lá chắn mới, nhằm chống lại các cuộc không kích của Nga tàn phá các thành phố và cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine.

Mỹ
Các bệ phóng tên lửa Patriot mua từ Mỹ năm ngoái được triển khai tại Warsaw, Ba Lan, vào ngày 6/2/2023. Ảnh: Michal Dyjuk/AP

Trong một diễn biến khác hôm thứ Tư, Trung Quốc đã phủ nhận các báo cáo gần đây rằng máy bay không người lái của Trung Quốc đã được tìm thấy trên chiến trường Ukraine. Trung Quốc tiếp tục khẳng định họ sẽ không giúp vũ trang cho Nga – một trong những đồng minh quan trọng của họ.

Ngoài ra, một doanh nhân Hoa Kỳ và một công dân Belarus đã bị bắt ở Florida và bị buộc tội vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Kế hoạch bị cáo buộc liên quan đến việc họ mua hơn 150 triệu USD các vật liệu sản xuất thép từ một nhà tài phiệt Ukraine đang lưu vong – ông Serge Kurchenko, người bị cáo buộc tài trợ cho các chiến binh ly khai do Nga hậu thuẫn ở vùng Donbas phía đông Ukraine.

Tổng chưởng lý Mỹ Merrick Garland cho biết: “Bộ Tư pháp đang không ngừng truy lùng những người tìm cách trốn tránh các biện pháp trừng phạt đối với chế độ Nga và những người giúp chế độ này tiếp tục cuộc chiến bất công, bất hợp pháp ở Ukraine”.

Hoàng Dung (t/h)

Nguồn DW, NTD

Xem Thêm:

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói sẵn sàng hợp tác với quân đội Nga

Nổ bom ở St Petersburg khiến 1 blogger quân sự Nga thiệt mạng, 32 người bị thương

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều