spot_img
26 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Bầu cử Mỹ 2024: Biden chính thức tranh cử tổng thống năm 2024

Tân Thế KỷBầu cử Mỹ 2024 – Tổng thống đương nhiệm Hoa Kỳ, Joe Biden đã chính thức phát động cuộc tái tranh cử trong một video vào hôm thứ Ba. Kết thúc nhiều tháng đồn đoán về kế hoạch tái nhiệm của ông sau 4 năm kể từ ngày ông công bố chiến dịch tranh cử năm 2020 của mình.

Tổng thống Biden đã đưa ra thông báo trong một video do nhóm vận động tranh cử mới của ông phát hành, mở đầu bằng hình ảnh của cuộc tấn công vào Điện Capitol ở Hoa Kỳ ngày 6/01/2021 bởi những người ủng hộ Trump.

Trong đoạn video, ông Biden nói: “Câu hỏi mà chúng ta đang đối mặt là liệu trong những năm tới, chúng ta có nhiều tự do hơn hay ít tự do hơn. Nhiều quyền hơn hoặc ít hơn”.

“Đây không phải là lúc để tự mãn… Đó là lý do tại sao tôi tái tranh cử”.

“Chúng tôi tin rằng mọi người đều bình đẳng, rằng mọi người nên được đối xử công bằng để thành công ở đất nước này”.

Khi chiếu hình ảnh về các sự kiện vào ngày 6/1/2021, ông Biden cũng nhắm vào các đảng viên Cộng hòa, ông nói: “Trên khắp đất nước, những kẻ cực đoan MAGA đang xếp hàng để giành lấy các quyền tự do cơ bản đó”.

Hiện ông Biden, 80 tuổi, phải vượt qua những lo ngại của người Mỹ về tuổi tác để tái đắc cử. Trong một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos hoàn thành hôm thứ Hai, 44% đảng viên Đảng Dân chủ cho rằng ông quá già để tranh cử.

Tuổi tác của Biden khiến cuộc tái tranh cử của ông trở thành một canh bạc lịch sử và đầy rủi ro đối với Đảng Dân chủ.

Đảng Dân chủ cũng phải đối mặt với một lộ trình bầu cử khó khăn để nắm giữ Thượng viện vào năm 2024 và hiện là phe thiểu số trong Hạ viện.

Thách thức phía trước của Biden

Không giống như bốn năm trước, khi tranh cử với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, Biden hiện phải đối mặt với những thách thức chưa hề xuất hiện trong chiến dịch tranh cử đầu tiên của mình.

Việc ông Biden xử lý nền kinh tế quốc gia là mối lo ngại của nhiều người Mỹ kể từ cuối năm 2021 vì lạm phát liên tục ở mức cao và mối lo ngại về suy thoái kinh tế đang diễn ra.

Biden 1
Ông Biden đứng trước nhiều thách thức trong cuộc tranh cử năm 2024. Ảnh: Reuters

Một cuộc điều tra pháp lý về việc Biden xử lý các tài liệu mật được phát hiện vào đầu năm nay tại nhà riêng ở Wilmington, Delaware của ông, từ thời ông còn là phó tổng thống. Diễn ra sau vụ tìm thấy các tài liệu mật tại Trung tâm Penn-Biden có trụ sở tại Washington vào tháng 11 năm 2022.

Cuộc khủng hoảng leo thang ở biên giới Mỹ-Mexico, chiến tranh Nga-Ukraine, cùng ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc và khả năng xâm lược Đài Loan của nước này là một trong những thách thức khác mà ông Biden đang phải đối mặt.

Một trong những vấn đề cấp bách nhất của Biden là mâu thuẫn trong mức trần nợ công với Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Vào ngày 19 tháng 4, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (R-Calif.) đã đưa ra luật tăng trần nợ của quốc gia thêm 1,5 nghìn tỷ USD hoặc đình chỉ mức trần nợ cũ (31.4 ngàn tỷ) cho đến ngày 31/03/2024, tùy theo điều kiện nào đạt được trước, để đổi lấy việc đưa chi tiêu tùy ý trở lại mức năm 2022, cùng với các hành động cắt giảm ngân sách khác.

Biden đã từ chối đàm phán với các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện về trần nợ.

Chi tiêu chính phủ dự kiến ​​sẽ là một vấn đề được thảo luận rộng rãi trong các cuộc bầu cử sơ bộ của cả hai đảng và trong cuộc tổng tuyển cử.

Vào tháng 6 năm 2022, lạm phát ở mức 9,1% – đạt mức cao nhất sau đại dịch, và hiện đang ở mức 5%. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế tin rằng việc tăng lãi suất do Cục Dự trữ Liên bang thực hiện để chống lạm phát, đã làm tăng nguy cơ suy thoái kinh tế.

Tổng thống Biden đã phê duyệt hàng nghìn tỷ USD chi tiêu kể từ khi nhậm chức. Trong số các đạo luật mà ông công bố, có “Kế hoạch giải cứu Hoa Kỳ “ trị giá 1,9 nghìn tỷ USD; “Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng” trị giá 1,2 nghìn tỷ USD; “Đạo luật Giảm lạm phát” trị giá 745 tỷ USD và “Dự luật chi tiêu chính phủ” trị giá 1,7 nghìn tỷ USD mà ông đã ký vào tháng 12/2022.

Đảng Cộng hòa từ lâu đã đổ lỗi cho khoản chi tiêu này là nguyên nhân làm tăng giá tiêu dùng, và cho biết việc cắt giảm chi tiêu sẽ là ưu tiên hàng đầu của đảng nếu họ giành được Hạ viện kể từ Quốc hội Hoa Kỳ khoá 117.

Wes Farno – một chiến lược gia chiến dịch tranh cử của Đảng Cộng hòa ở Ohio, tin rằng thông điệp “mọi việc đều ổn” của Biden sẽ “thất bại” và Đảng Cộng hòa sẽ có vị thế thuận lợi để giành lại Nhà Trắng vào năm 2024.

BN 1 jpeg 3

Gần đây, các cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy nhiều người Mỹ không hài lòng với hiệu quả công việc của Biden, họ thích cách đối đầu trực tiếp của cựu Tổng thống Donald Trump hơn và lo ngại về tuổi tác của Biden.

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​​​Thanh niên Harvard do Viện Chính trị Trường Harvard Kennedy công bố vào ngày 24/4 cho thấy tỷ lệ ủng hộ Biden của các cử tri trong độ tuổi từ 18 đến 29 đã giảm từ 41% xuống 36% kể từ mùa xuân năm ngoái.

Một cuộc thăm dò của Harvard-Harris vào ngày 20/4 chỉ ra rằng, trong cuộc đối đầu trực tiếp giữa ông Biden và ông Trump, các cử tri đăng ký đã bỏ phiếu cho ông Trump với tỷ lệ chênh lệch là 45% so với 40%.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 67% cử tri cho rằng Biden “quá già” để trở thành tổng thống và 56% nghi ngờ về sức khỏe tinh thần của ông ấy.

Hồi năm 2020, ông Biden tranh cử tổng thống trong bối cảnh xảy ra đại dịch COVID-19 và đã thực hiện nhiều bài diễn văn từ một phòng thu hình truyền hình được xây dựng dưới tầng hầm tư gia của ông ở Delaware.

Các phụ tá cho biết chiến dịch tranh cử năm 2024 của ông sẽ mạnh mẽ hơn, và lịch trình năm 2023 của ông tính tới thời điểm hiện tại là một ví dụ.

Hôm 13/04, TT Biden đã có một bài diễn văn trước Quốc hội Ireland, và ông đã đề cập đến tuổi tác của mình đồng thời đưa ra lý do vì sao cần một cuộc tranh cử lần thứ hai.

Ông Biden nói: “Tôi đảm nhận công việc này với nhiều kinh nghiệm hơn bất tổng thống nào trong lịch sử Mỹ quốc. Điều này không làm cho tôi trở nên tốt hơn hay tệ hơn, nhưng nó là lý do (để tiếp tục tranh cử)”.

Hoàng Dung (t/h)

Theo The Epoch Times, Reuters

Xem Thêm:

Tổng thống Hoa Kỳ sẽ gặp Tổng thống Philippines tại Nhà Trắng vào ngày 1/5

Tài liệu mật Hoa Kỳ: Trung Quốc chế tạo vũ khí mạng để chiếm đoạt vệ tinh đối thủ

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều