spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ chạm mức thấp nhất trong 9 tháng

Tân Thế Kỷ – Vào tháng 4, niềm tin của người tiêu dùng Hoa Kỳ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng qua do những lo ngại về tương lai bất ổn. Điều này làm tăng thêm nguy cơ suy thoái kinh tế trong năm nay.

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ chạm mức thấp nhất trong 9 tháng
Người Mỹ đi mua sắm tại một cửa hàng Target ở Chicago, Illinois, Hoa Kỳ. Ảnh: Reuters

Hôm thứ Ba, một cuộc khảo sát về niềm tin của người tiêu dùng từ Conference Board cho thấy, người Mỹ đã sẵn sàng thu mình lại khi những đám mây đen cảnh báo về nền kinh tế kéo đến, cùng với đó là tỷ lệ dự định mua các thiết bị gia dụng lớn trong sáu tháng tới cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2011.

Đối với nhiều người, các kỳ nghỉ không còn được nhắc đến trong kế hoạch chi tiêu. Người tiêu dùng đã thể hiện khả năng phục hồi bất chấp lạm phát cao và lãi suất tăng, đồng thời giữ cho nền kinh tế phát triển nhờ thị trường lao động mạnh mẽ.

Làn sóng có thể thay đổi khi tác động của chiến dịch tăng lãi suất nhanh nhất nhằm chế ngự lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) kể từ những năm 1980, bắt đầu có tác động rộng lớn hơn. Người tiêu dùng cũng ngày càng nhạy cảm hơn với những mặt hàng có giá cả cao.

Jennifer Lee, nhà kinh tế cấp cao tại BMO Capital Markets ở Toronto, cho biết: “Lãi suất đã tăng trong hơn một năm và chúng tôi đang thấy những tác động của nó. Mặc dù thị trường việc làm vẫn còn thắt chặt, nhưng đó vẫn là một điều tốt, và lạm phát kéo dài vẫn có những hậu quả nhất định”.

Khảo sát của Conference Board cho biết, chỉ số niềm tin người tiêu dùng của họ đã giảm từ mức 104,0 vào tháng 3 xuống còn 101,3 – mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2022. Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò ý kiến ​​đã kỳ vọng chỉ số này sẽ không thay đổi ở mức 104,0 trong tháng 4.

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ chạm mức thấp nhất trong 9 tháng
Bảng khảo sát niềm tin của người tiêu dùng Mỹ. Ảnh: Reuters

Việc sụt giảm phản ánh sự suy giảm kỳ vọng đối với người tiêu dùng dưới 55 tuổi và các hộ gia đình kiếm được từ 50.000 USD trở lên hàng năm. Điều này cho thấy mối lo ngại về nền kinh tế không chỉ ở trong những hộ gia đình có thu nhập thấp, mà đang ngày càng mở rộng.

Mặc dù đánh giá của người tiêu dùng về các điều kiện hiện tại đã được cải thiện, nhưng triển vọng ngắn hạn của họ lại xấu đi. Thước đo triển vọng ngắn hạn đã giảm xuống dưới mức gần với suy thoái trong năm tới.

Rủi ro suy thoái đã tăng lên sau sự sụp đổ của hai ngân hàng khu vực Hoa Kỳ vào tháng 3, khiến các điều kiện tín dụng bị thắt chặt. Một cuộc chiến sắp xảy ra của chính phủ liên bang để tăng giới hạn trần nợ công lên 31,4 nghìn tỷ USD, cũng gây ra mối đe dọa cho nền kinh tế.

Người tiêu dùng vẫn lạc quan về thị trường lao động, với tỷ lệ những người cho rằng công việc “dồi dào” đang tăng lên, trong khi tỷ lệ những người cho rằng “khó tìm việc” đang giảm xuống.

Sự khác biệt của thị trường lao động, xuất phát từ dữ liệu khảo sát ý kiến “dễ tìm việc” làm hay “khó kiếm” việc làm của những người tham gia, tỷ lệ này đã tăng từ 36,5% vào tháng 3 lên 37,3% trong tháng 4. Tỷ lệ này cũng phù hợp với thị trường lao động chặt chẽ.

Đồng thời, khảo sát này tương quan mật thiết với tỷ lệ thất nghiệp từ Bộ Lao động Hoa Kỳ. Trong đó, tỷ lệ thất nghiệp là 3,5% vào tháng Ba.

BN 2 jpeg 3

Chứng khoán Mỹ giao dịch thấp hơn. Đồng USD tăng so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác. Bên cạnh đó lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng giảm.

Các chỉ số chứng khoán của Hoa Kỳ gần đây đã di chuyển một chút và cuộn vào một phạm vi chặt chẽ hơn bao giờ hết.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ – Janet Yellen cho biết một vụ vỡ nợ sẽ làm tăng chi phí đi vay của quốc gia theo cách không thể khắc phục được.

Các nhà đầu tư cũng đã xem xét thị trường nhà đất vào sáng thứ Ba. Chỉ số giá nhà Case-Shiller tăng 0,1% trong tháng 2. Đó là lần tăng đầu tiên của chỉ số này trong tám tháng. 

Craig Lazzara, giám đốc điều hành của S&P DJI, lưu ý: Doanh số bán nhà mới đã tăng lên mức 683.000 căn hàng năm trong tháng 3 so với mức 623.000 căn được sửa đổi so với tháng trước, mặc dù lãi suất thế chấp cao hơn hiện tại và ít nhất là trong thời gian tới. 

Ông nói thêm: “Mặc dù có nhiều dự báo khác nhau, nhưng cho đến nay Cục Dự trữ Liên bang (Fed) dường như tập trung vào các mục tiêu giảm lạm phát, điều này cho thấy rằng lãi suất có thể vẫn tăng, ít nhất là trong thời gian tới”.

Theo CME FedWatch Tool – Fed dự kiến ​​​​sẽ họp vào thứ Ba và thứ Tư tới về lãi suất cơ bản. Các nhà giao dịch đang đặt cược rằng có 84% cơ hội tăng thêm 25 điểm cơ bản.

Theo Meb Faber, đồng sáng lập và giám đốc đầu tư tại Cambria Investment Management – cho dù điều gì xảy ra tiếp theo, đừng trông chờ vào việc Fed sớm giảm lãi suất cao.

Khi tỷ lệ lạm phát giảm xuống từ mức cao nhất trong bốn thập kỷ, Faber nói rằng có khả năng tỷ lệ lạm phát sẽ giảm xuống vào mùa hè trước khi tăng cao hơn vào cuối năm.

Ngoài những bài học rút ra từ cuộc Đại suy thoái, Faber cho biết bài học lớn nhất đối với các ngân hàng trung ương là cách xử lý – và xử lý sai – khiến lạm phát nóng bùng phát trong những năm 1970. 

Đối với các quan chức của Fed, ông nói “PTSD (chấn thương kinh tế) đó rất rõ ràng”. “Những người này rất tỉnh táo và họ sẽ không khiến mình bị coi là những kẻ ngốc khi để lạm phát quay trở lại”.

Hoàng Dung (t/h)

Theo Reuters, morningstar

 

Xem Thêm:

Thị trường nhà ở của Mỹ sắp sụp đổ như năm 2008?

Tiết lộ mối liên hệ giữa các ngân hàng đã sụp đổ, ESG và quỹ hưu trí của Mỹ

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều