spot_img
21 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Giảm thuế giá trị gia tăng VAT 2% đến cuối năm 2023

Tân Thế Kỷ – Quốc hội đồng ý giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% đến cuối năm 2023. Tuy nhiên các nhóm ngành như viễn thông, bất động sản, chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng lại không thuộc diện này.

Giảm thuế giá trị gia tăng VAT 2% đến cuối năm 2023| Tân Thế Kỷ
Giảm thuế giá trị gia tăng VAT 2% đến cuối năm 2023, bắt đầu từ ngày 1/7 – tuy nhiên một số nhóm ngành không được hưởng mức giảm thuế này vì sợ thâm hụt ngân sách

Chiều 24/6 Quốc Hội thông qua Nghị quyết chung của kỳ họp, trong đó quyết định giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết 43/2022. Thuế VAT sẽ về mức 8% từ 1/7 đến hết năm 2023.

Tuy nhiên mức thuế suất giảm này không áp dụng với nhóm hàng hóa như viễn thông, công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất và các mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trong khi thảo luận trước đó, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị mở rộng đối tượng được giảm 2% thuế VAT, tức áp dụng với tất cả nhóm hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế suất 10%.

Lại có ý kiến khác muốn nâng mức giảm thuế lên 3-5% và kéo dài thời gian thực hiện chính sách này đến giữa năm 2024 hoặc hết năm 2024.

Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, nếu mở rộng hơn nữa lĩnh vực dịch vụ, hàng hóa và mức giảm thuế sẽ tác động đến thu ngân sách Nhà nước.

Mặt khác, Chính phủ chưa tính toán, đánh giá đầy đủ tác động, nhất là trong bối cảnh thu ngân sách 5 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ 2022. Do đó, không mở rộng giảm thuế VAT với tất cả hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất 10%.

Trước ý kiến kéo dài thời gian giảm Thuế VAT, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc từng nói rằng đây là biện pháp tức thời và giảm trong 6 tháng “là phù hợp”, cân đối với ngân sách.

Ước tính, ngân sách năm nay sẽ hụt thu khoảng 24.000 tỷ đồng khi đưa thuế VAT về 8% trong nửa cuối năm.

BN 2 jpeg 1

Vũ Nam tổng hợp.

Đường dây buôn lậu vàng từ Lào về Việt Nam

Hà Nội: Xe buýt bốc cháy dữ dội khi đang leo dốc ở Vành đai 3

Đi dã ngoại, học sinh lớp 1 bị bỏ quên trên xe ô tô

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều