spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Hà Nội: Thuê nhà 15m2 mới được đăng ký thường trú

Tân Thế Kỷ – HĐND thành phố Hà Nội vừa mới thông qua Nghị quyết quy định người thuê nhà ở ngoại thành phải đạt tối thiểu 8m2, nội thành 15m2 mỗi người, mới được đăng ký thường trú.

Hà Nội: Thuê nhà 15m2 mới được đăng ký thường trú | tân Thế Kỷ
Hà Nội: Thuê nhà 15m2 mới được đăng ký thường trú

Cụ thể, sáng 6/7, HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết về diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ, với đa số phiếu tán thành.

HĐND giao UBND thành phố thực hiện nghị quyết, đồng thời rà soát, đánh giá các tác động, báo cáo HĐND thành phố để điều chỉnh cho phù hợp thực tế.

Theo tờ trình, quy định diện tích tối thiểu khu vực ngoại thành 8m2 sàn/người căn cứ theo Điều 20 Luật Cư trú năm 2020. Trong đó, diện tích nhà ở tối thiểu – điều kiện đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ sẽ do HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định nhưng không thấp hơn 8m2 sàn/người.

Còn điều kiện 15m2sàn/người ở khu vực nội thành là kế thừa Nghị quyết 11 của HĐND thành phố quy định diện tích ở bình quân đối với nhà thuê ở nội thành để đăng ký thường trú và Nghị quyết 21 năm 2016 về việc kéo dài thời hạn Nghị quyết số 11.

Trước đó, giới chức Hà Nội xác định đây là đô thị đặc biệt với áp lực gia tăng dân số cơ học lớn, số người đăng ký cư trú tăng nhanh và biến động nhiều nhất ở nhóm “có chỗ ở hợp pháp” là nhà ở do thuê, mượn, ở nhờ.

Dân số thuộc khu vực nội đô Hà Nội duy trì mật độ cao, đã vượt quá quy định. Dự kiến dân số khu vực này đến năm 2030 phải giảm còn 0,8 triệu người, nhưng đến nay quy mô đã vượt ngưỡng 1,2 triệu người.

Dân số của TP.Hà Nội trong những năm qua tăng phần lớn là gia tăng cơ học từ người nhập cư. Dân số đô thị tại 12 quận của Hà Nội đã tăng khoảng 20%.

Mật độ dân số trung bình năm 2021 là 2.479,5 người/km2, phân bố không đều. Trong đó, mật độ dân số trung bình của 12 quận là 12.069 người/km2 (cao nhất là quận Đống Đa 37.869 người/km2), cao gấp 4,5 lần so với mức dân số trung bình toàn thành phố.

Mật độ dân số phát triển tại khu vực trung tâm đã đạt 9.570 người/km2, vượt gần gấp đôi so với dự báo của quy hoạch chung.

Quy mô, mật độ dân số tăng nhanh tạo áp lực cho các điều kiện về giáo dục, y tế, an sinh xã hội. Giới chức Hà Nội cho rằng quy định về diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ là một trong những tiêu chí để thành phố xác định xây dựng cơ chế, chính sách đảm bảo điều kiện sống cần thiết cho người dân, phù hợp với yêu cầu quản lý về cư trú và chính sách an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên Ban Pháp chế HĐND Hà Nội cho rằng, việc ban hành quy định trên chỉ là giải pháp trước mắt

Trên thực tế, Hà Nội đã áp dụng quy định diện tích nhà ở tối thiểu 15 m2/người để đăng ký thường trú với trường hợp nhà thuê từ năm 2013 (Nghị quyết số 11 HĐND thành phố).

Vũ Nam tổng hợp từ VNE.

Tháng 7 lương hưu vẫn chưa tăng

Tháng 7 lương hưu vẫn chưa tăng

Đình chỉ công tác Chủ tịch phường vì để xây dựng bờ taluy không phép

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều